Hugur - 01.01.2008, Page 87

Hugur - 01.01.2008, Page 87
Hagtextinn 85 Gefiim okkur að yrðingin A- orsakaði B‘ sé sönn. Þá er orsök B=A; slík samsömun gefur okkur ,Orsök B orsakaði B‘ sem er rökhæfing. Sanngildi orsakastaðhæfingar er háð því hvaða atburðum verið er að lýsa; hvort hún er rökhæfing eða raunhæfing er háð því hvernig atburðunum er lýst. (Davidson 1980,14) Þessi greining gengur ekki upp, heldur er hún rökfræðileg sjónhverfing. I hvaða skilningi er yrðingin „orsök B orsakaði B“ staðhæfing um orsakir (causal state- ment)} Raunhæfingar einar geta verið staðhæfingar um orsakir en ofangreind yrðing er rökhæfing. Rökhæfingar upplýsa okkur aðeins um orðanotkun en orsakir eru ekki orðanotkunaratriði. Eg sé því enga ástæðu til að æda að skilin miUi tilefna og orsaka sé óskýr. Samt getur vel hugsast að frá einhverju sjónarmiði séu tilefni orsakir. Eftir stendur að tilefni verða líka að vera rökbundin athöfnum frá a.m.k. einu mögulegu sjónarmiði. Ég hef hingað til einungis tæpt stuttlega á minni útgáfú af skilningshagfræði en hún er einfaldlega hagfræði að hætti wittgensteinsku skilningsfélagsfræðinnar. Til dæmis myndi skilningshagfræðingurinn reyna að endurgera („rekonstrúera") reglur sem ríkja á markaði þar sem hefð ræður verði. Hann yrði að verða sýndar- þátttakandi í þess konar markaðssamfélagi. Slíkrar hagfræði er þörf af að minnsta kosti þrennum ástæðum: I fyrsta lagi er lögmálsskýrandi hagfræði vart á vetur setjandi (það höfúm við séð nú þegar). I öðru lagi er nauðsynleg forsenda þess að til sé efnahagslíf sú að menn hafi ákveðin hugtök á valdi sínu og skilji mannlega breytni í ljósi þeirra. An hugtaka á borð við „peninga", „lán“ og „endurgreiðslu" stæðist ekki nútíma hagkerfi. Og ef við skildum ekki vissar athafnir sem greiðslu eða lántöku myndi hagkerfið hrynja. En við skiljum jú ekki merkingarbært atferli í krafti lögmálsskýringa.'9 I þriðja lagi leggur hinn wittgensteinska skilningshagfræði mín áherslu á að þessi hugtök séu ofin inn í mannlega virknishætti. Þessa áherslu á virknishætti vantar í túlkunarhagfræðina. Hún er helst til hughyggjuleg, gleymir því að túlkun er virkni og aðeins möguleg innan ramma virknishátta. Þótt undarlegt megi virðast finnst skilningshagfræðingnum engin goðgá að tala um rökfræði ákvarðana því skilningshagfræðin stundar að nokkru leyti greiningu á hugtökum. Sú hugmynd er ættuð frá Ludwig von Mises sem hélt því fram að hagfræði væri rökfræði ákvarðana. Af því dró Mises þá ályktun að hagfræðin væri ekki reynsluvísindi heldur fræði af sama toga spunnin og rökfræði og stærðfræði en kennisetningar þeirra fræða eru sannar eða ósannar án tillits til reynslu, þær eru röklega (ó)sannar (Mises 1979,57-65). En Mises virtist ekki athuga að rökfræðileg sannindi eru inntakslaus. Þau eru klifanir á borð við „öll A eru A“. Ekki er mikil viska fólgin í slíkum yrðingum. En gagnstætt von Mises skilur skilningshagfræð- :9 Það fylgir sögunni að akademískir hagfræðingar hafa „lært“ af mönnum eins og Friedman að hugmyndir gerenda efnahagslífsins skipti engu en Blaug er ekki uppveðraður yfir því (Blaug Í997,8). Skilningshagfræðingurinn fer náttúrulega aðra leið og veltir því fyrir sér hvort ógöngur akademískrar hagfræði stafi ekki einmitt af því að hún gefi sk... í hugmyndir gerendanna. Þetta eiga akademískir hagfræðingar sameiginlegt með frændum sínum marxistunum, því ekki hafa marxískir hagfræðingar gert sér mikla rellu út af hugmyndum manna!
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.