Hugur - 01.01.2008, Page 88

Hugur - 01.01.2008, Page 88
86 Stefán Snævarr ingurinn að við þurfum reynslunnar með til að uppgötva hvaða hugtökum menn beita í efnahagslífinu. Auk þess krefst það reynslu að læra að beita þessum hug- tökum en eins og áður segir getum við ekki skilið hugtök nema með því að beita þeim. Hugmyndin um rökfræði ákvarðana var ein af formæðrum kenningarinnar um skynsamlegt val (ákvörðunarkenningar, theory of decision). Skilningshagfræðing- urinn getur þolað að slíkar kenningar séu illprófanlegar. Noti hann þær á annað borð þá eru þær nýttar sem tæki til að öðlast yfirsýn yfir skilningsmynstur í hag- kerfinu. En mjög varlega ber að fara í slíka notkun, sérstaklega beitingu þeirrar greinar ákvörðunarkenningar sem nefnist „leikjafræði" {game theory). Marc Blaug leiðir athyglisverð rök að því að þessi fræði séu óttalega geld og svífi í lausu lofti. Þau kveði fremur á um hvernig menn eigi að hegða sér en hvernig þeir hegði sér í reynd. Varla sé hægt að finna eina nýja prófanlega kenningu sem leidd hafi verið af hagfræðikenningum er nýtt hafi sér leikjafræðina. Hún sé aðallega gamalt vín á nýjum belgjum. En hún er ekki án sinna kosta. Hún hefur kennt okkur að skilja hið margþætta eðli skynsamlegrar breytni og minnt okkur á hve einfeldningslegar hugmyndir staðalhagfræðinga eru (Blaug 1997,5). Þetta staðfestir margt af því sem áður segir, bæði um eymd hagfræðinnar og eins um að rökfræði ákvarðana sé ekki alill. Rökfræði sem slík á að gera mönnum ljós þau lögmál rökvísinnar sem þeir hafa skilið með innsæisbundnum hætti. Um leið hjálpar hún þeim til að greiða úr rakaflækjum. Þó má ekki gera of mikið úr hlut formlegrar rökfræði og stærðfræði í skilningshagfræði. Formlega rökfræðin er lítils virði sé hún ekki tengd þeirri greiningu daglegs máls sem áður er getið (sú greining er gildisvana ef hún er ekki samofin túlkunum). Reyndar er umhugs- unarvert að lítið virðist koma út úr tilraunum til að skilja tungumálið með tækjum formlegrar rökfræði.20 Kann hin misheppnaða tilraun hagfræðinnar til að skilja efnahagslífið með ofur-formlegum greiningum vera hluti af sama vanda? Sá vandi er að merkingarheimurinn (heimur tungumáls, efnahagslífs, menningar o.s.frv.) virðist vera illgrípanlegur með töngum formlegrar rökfræði og stærðfræði. Athugum aftur styrk og veikleika stærðfræðilegrar hagfræði og byrjum á veik- leikunum: Hagfræðingar rembast við að reikna gróða/tap af trausti/vantrausti og er ekki nema von því að viðskipti ganga brösulega ef menn treysta ekki hver öðr- um en létt og leikandi ef gagnkvæmt traust ríkir. Því er traust/vantraust ein af mikilvægustu víddum efnahagslífsins en er hægt að ákvarða gróða og tap í þessari vídd? Þá skal litið á styrkinn: Mörg af lykilfyrirbærum nútímaefnahagslífs eru að nokkru leyti stærðfræðileg í eðli sínu, nægir að nefna peninga- og verðlagskerfið. 20 Erfitt er að sjá annað en að Iítið hafi komið út úr tilraunum greiningarspekinnar til að renna vísindalegum stoðum undir heimspeki. Henni var ætlað að leysa eða öllu heldur leysa upp helstu vandamál heimspekinnar og vera vísindunum hjálparhella. En hún þokast ekki úr sporunum; greiningarspekingar eru jafn ósammála um grundvallarvandamál heimspekinnar og frumspekingar fyrri tíma. Einn greiningarspekingur ver hughyggju, annar efnishyggju, o.s.frv. (á þetta bendir m.a. Rorty 2001,162 o.áfr.). Jafnvel greining hins daglega máls hcfur skilað litlum árangri en þó má nota þætti úr henni til skilnings á samfélaginu eins og ég reyndar segi í meginmáli. Kannski er ekki til nein ein heimspekiaðferð, kannski verður að aðlaga aðferðina viðfangsefninu. Formleg greining kann að vera frjó í heimspeki stærðfræðinnar, fyrirbærafræði í heimspeki tilfinninga, wittgensteinsk nálgun í listspeki o.s.frv.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.