Hugur - 01.01.2008, Page 92

Hugur - 01.01.2008, Page 92
90 Stefán Snœvarr geti kallast „félagslegt landslag“). Einnig „máli“ félagsfræðingar „portrett“, t.d hafi Marx málað „portrett" af borgurum og verkamönnum, Weber af skrifráðungum, en báðir notað orð við þá iðju. Svipuð „portrett" má finna bæði hjá málurum og rithöfundum. Gott dæmi er þýska nóbelsskáldið Thomas Mann sem dró upp myndir í orðum af velstæðum þýskum borgurum sem einatt vesluðust upp á heilsuhælum.'5 Rétt eins og málarar reyni félagsfræðingar að sýna hreyfingu, þ.e. þróun sam- félagsins. Stundum beiti þeir blekkingum rétt eins og málarar sem nota sjón- hverfingar, blekkja okkur til að sjá hreyfingu á kyrrstæðum fleti. Hinn kyrrstæði flötur félagsfræðinnar er sá mýgrútur atburða og athafna sem þeir vilja sýna sem liði í framþróun (Nisbet 1976). Efnahagsþróun er einmitt eitt af viðfangsefnum hagfræðinga og sjálfsagt beita þeir sjónhverfingum líka. Gallinn við kenningar Nisbets er m.a. sá að hann ofreynir sig ekki við að rök- styðja þær. Einnig eru samlíkingar hans sumar hverjar dálítið langsóttar.Til dæmis eru kenningar um þróun sértækar og skynsemisatriði. Sjónhverfing aftur á móti er konkret og skynjunaratriði. Það er ekki sjálfljóst að þessi fyrirbæri eigi eitthvað mikilvægt sameiginlegt. Það er heldur ekki sjálfljóst að viðfang hagfræðinnar og textar hafi mikilvæga snertifleti. Samt tel ég mig hafa leitt margþætt og sæmilega góð rök að þeirri kenningu. Lokaorð Hvað sem öðru líður þá höfum við uppgötvað í þessari grein að hagfræðin getur tæpast talist lögmálsskýrandi fræðigrein. I fyrsta lagi eru lögmálsskýringar hennar oft sjálfsögð sannindi. I öðru lagi eru meint lögmál hennar hreint ekki járnhörð heldur frávíkjanleg. I þriðja lagi er forspárgildi þeirra lítið, en mikið forspárgildi er aðall alvöru lögmálsskýringa. I fjórða lagi geta þær fáu forspár sem ræst hafa ekki talist stærðfræðilega nákvæmar. I fimmta lagi virðast hinar örfáu sæmilega velheppnuðu lögmálsskýringar ekki mynda heildrænt stigveldi gagnstætt lögmáls- skýringum náttúruvísindanna. Skilningshagfræðin gæti verið lausn á þessum vanda. Frænka hennar, túlkun- arhagfræðin, vill snúa faðirvori austurríska hagfræðiskólans upp á túlkunarfræði en er svolítið hughyggjuleg við þá bænagjörð. Skilningshagfræðingurinn er minna fyrir hugann og meira fyrir breytnina. Hann lítur á samfélagið sem vef virknis- hátta, hugtaka og reglna og veit að þennan vef er ekki hægt að skilja öldungis hlutlægum skilningi. Skilningur manna á hugtökum og reglum er nauðsynleg forsenda félagslegs atferlis; breytni stjórnast af tilefnum, ekki af orsökum. Þess vegna verður samfélagið ekki skilið með fulltingi lögmálsskýringa einna. Að breyttum breytanda gildir slíkt hið sama um efnahagslífið en því gerir skilnings- hagfræðingurinn sér ekki of mikla rellu út af lögmálsskýringum. Hann túlkar atferli manna, greinir hugtök og reglukerfi í krafti (sýndar)þátttöku sinnar í hag- 25 Eg vísa hér til skáldsögunnar Töfrajjallið (Der Zauberberg).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.