Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 107

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 107
105 Skóli og menntastefna réttum rökum byggðir, nema hann þekki mælikvarðann sem miða ber við.11 Um sjálft hugtakið menntun segir Guðmundur m.a.: Menntunin getur ekki verið fólgin í einhliða æfingu vissra krafta, hún verður að efla manneðlið í heild sinni, hún verður að koma á samræmi milli allra líkams- og sálarafla mannsins [...]“ Greining Guðmundar á menntahugtakinu byggist svo á tveimur þáttum, annars vegar greiningu á manneðlinu - ólíkum eðlisgáfiim mannsins - og hins vegar á markmiði menntunar. Um hið síðarnefnda segir hann m.a.: [...] menntun hvers manns verður að metast eftir því hve hæfur hann er til að lifa og starfa í mannlegu félagi, lifa og starfa þannig að líf hans verði með hverjum degi meira virði fyrir sjálfan hann og aðra.23 Á eftir kaflanum um menntun taka við kaflar um ólíkar námsgreinar en í lokin koma svo fjórir kaflar sem bera yfirskriftirnar: „Skólar“, „Bókasöfn“, „Stjórn og umsjón lýðskólanna" og „Kennaraskóli“. I kaflanum um stjórn segir Guðmundur m.a.: Eitt af frumskilyrðum lýðmenntunarinnar er því stjórn, er blási lifandi anda í bókstaf laganna og hafi eftirlit með, að þau séu framkvæmd. Stjórnin þarf að hafa ljósan skilning á takmarkinu, sem keppt er að, glöggt auga fyrir því, hvernig hagar til á hverjum stað, og styrka og hagvirka hönd til framkvæmda.24 Lýðmenntun eftir Guðmund Finnbogason er fyrirtaks dæmi um drög að mennta- stefnu fyrir íslenska þjóð. Bókin sem slík er að vísu ekki menntastefna því einungis hugmyndafræðileg hlið slíkrar stefnu getur birst á bók, hin verklega hlið hennar verður að birtast í skólastarfinu sjálfu. Það er svo sagnfræðileg spurning, sem ég kann ekki svarið við, hvort drög Guðmundar, eins frábærlega vel unnin og þau voru, hafi náð að móta skólahald og menningarh'f þjóðarinnar á fyrstu áratugum 20. aldar þannig að segja megi að þá hafi eiginleg menntastefna verið við lýði.2S En 21 Guðmundur Finnbogason, Lýðmenntun, 2. útgáfa, Reykjavík: Rannsóknastofnun Kennarahá- skóla Islands 1994, s. 25. 22 Sama rit, s. 32. 23 Sama rit, s. 33. 24 Sama rit, s. 179. 25 Fróðleg umfjöllun um viðtökur við bók Guðmundar Finnbogasonar, Lýðmenntun, er í Frd sát til sd/ar:Ævi og verk Guðmundar Finnbogasonar sálfrœðings eftir Jörgen Pind (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2006), s. 207-214. Þær breytingar sem urðu á næstu árum og áratugum í íslenskum menntamálum fólust raunar frekar í því að efla skóla til að sinna fræðslu frekar en menntun. Það var hins vegar eðlilegt þar sem skólaganga var mjög stutt og markmiðið einkum að kenna börnum að lesa og reikna auk smávægilegs lærdóms í bókmenntum, sögu og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.