Hugur - 01.01.2008, Síða 108

Hugur - 01.01.2008, Síða 108
106 Olafur Páll Jónsson hvernig sem málum var háttað á öndverðri 20. öldinni, þá tel ég að engin mennta- stefna hafi verið við lýði á ofanverðri öldinni og að hlutirnir hafi ekki skánað með nýrri öld. Eg hef áður rakið hvers vegna Aðalnámskrágrunnskóla sé ónýt sem grunnur að menntastefnu. En gæti ekki verið menntastefna við lýði í landinu prátt fyrir stefnuleysi aðalnámskrár?26 Þótt aðalnámskrár séu mikilvægt stjórntæki í mennta- málum - kannski það mikilvægasta sem ríkisvaldið hefur - þá má ekki gleyma því að frá árinu 1996 hefur rekstur grunnskólans verið á hendi sveitarfélaga en ekki ríkis og því hefur ríkisvaldið ekki sömu ítök í grunnskólum landsins og áður. A sama tíma og dró úr miðstýringu í menntakerfinu með flutningi grunnskólans frá ríki til sveitarfélaga var gefin út ný námskrá (1999) sem var mun meira stýrandi en fyrri námskrá. Og eins og ég hef þegar rakið, var hin aukna stýring í átt frá menntun og til fræðslu. Það svigrúm sem sveitarfélögunum var skapað með þessu var því í raun mjög takmarkað og varðar fyrst og fremst skipulag skólastarfsins frekar en inntak námsins (þótt þetta tvennt verði ekki algjörlega aðskilið).27 Þrátt fyrir takmarkað svigrúm einstakra kennara og skóla til að vinna að eiginlegri menntun frekar en einberri fræðslu, hefur vitanlega margt merkilegt gerst í skólum landsins, en það starf er ekki hvatt áfram af opinberri stefnu í menntamálum, það er nær lagi að sú starfsemi viðgangist þrátt fyrir stefnu stjórnvalda. VI. Inntak menntastefnu á nýrri öld Ég hef beint sjónum mínum að tilfinnanlegum skorti á menntastefnu en sagt minna um hvert inntak slíkrar stefnu ætti að vera. Spurningin um það, hvort yfirleitt sé einhver menntastefna við lýði er spurning um það, hvort skólastarf í landinu miði með skipulegum hætti að einhverju sem kalla megi menntun. Hér er grundvallarspurningin einfaldlega: Hvað er menntun? I lok bókarinnar Reynsla og menntun segir John Dewey: Ég vil þó ekki ljúka máli mínu án þess að láta í ljósi þá bjargföstu trú að grundvallaratiði málsins snúast ekki um nýja menntun andstætt gamal- dags menntun og ekki um framsækið skólastarf gegn hefðbundinni menntun, heldur snúast þau um hvað til þess þarf að nokkuð yfirleitt eigi skilið að heita menntun.28 landafræði. Á þessum tíma má segja að heimilin hafi verið vettvangur menntunar, skólarnir vettvangur fræðslu. Undir lok 20. aldar var staðan vitanlega allt önnur. 26 Góð umfjöllun um það tak sem Abalnámskrá hefur á skólastarfinu er að finna hjá Ragnheiði K. Sigurðardóttur,„Eitt bros getur dimmu í dagsljós breytt: Er íslenski grunnskólinn í fjötrum?", ritgerð til B.A.-prófs, Háskóli Islands 2006. 27 Ágætt dæmi um þetta er sú stefna Reykjavíkurborgar sem kölluð er „einstaklingsmiðað nám“. Sú stefna varðar fýrst og fremst skipulag skólastarfs: uppbrot á hefðbundinni bekkjarkennslu með þcmavinnu, samkennslu, útikennslu og fleiru í þeim dúr. Sjá t.d. Ingvar Sigurgeirsson, „Um einstaklingsmiðað nám, opinn skóla og enn fleiri hugtök ...“, Uppeldi og menn/un, 14.2 (2005). 28 John Dewey, Reynsla og menntun, s. 100.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.