Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 109

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 109
107 Skóli og menntastefna Það er þetta grundvallaratriði sem mér virðist að hafi verið vanrækt, kannski ekki svo mjög af kennurum og þeim fræðimönnum sem fjalla um menntun, heldur af yfirvöldum skólamála. En spurning um menntastefnu er ekki bara spurning um hvort einhver shk stefna eigi að vera við lýði heldur líka hvert inntak hennar ætti að vera. Hugmynd Páls um menntun gerir ráð fyrir að manneskjuleg lífsfyhing sé eitt af meginmarkmiðum menntunar. Þetta er ekki ný hugmynd, eins og Páll kannast vel við. Við finnum hana hjá Aristótelesi og fleiri höfiindum fornaldar, og á 18. öld gerði Rousseau þessa hugsun að lykilatriði í menntaheimspeki komandi alda. Rousseau segir m.a.: Samkvæmt skipan náttúrunnar eru allir menn jafnir, sameiginleg köllun þeirra er að vera menn, og hver sá sem er vel undir þá köllun búinn getur ekki uppfyllt slælega neina köllun sem henni tengist. Hvort það er herinn, kirkjan eða barinn sem bíður nemanda míns varðar mig litlu. Burtséð frá köllun foreldra hans, leggur náttúran á herðar honum skyldur mannlegs lífs. Að lifa er sú iðn sem ég hyggst kenna honumú9 Og litlu síðar: Við hugsum aðeins um að vernda barnið, en það er ekki nóg. Við eigum að kenna því að vernda sig sjálft þegar það verður orðið að manni: að þola pústra örlaganna; að takast á við auðlegð og örbirgð; að lifa, ef þörf krefur, í snjóum Islands eða á brennandi klettum Möltu. Það er til einskis að varna því að það deyi, því á endanum mun það deyja; og þótt dauði þess sé ekki afleiðing af umhyggju þinni, þá er hún óviturleg. Það varðar minna að forða því frá dauða en að kenna því að lifa. Að lifa er ekki að anda, heldur að gera; það er að nota líffærin, skynfærin, skilningarvitin, og sérhvern þátt manneðlisins sem gerir okkur næm fyrir tilvist okkar.3° Sú hugmynd um menntun sem við getum rakið frá Rousseau (og raunar allar götur frá Platoni og Aristótelesi), síðar til Johns Dewey, Guðmundar Finn- bogasonar og áfram til Sigurðar Nordal, Páls Skúlasonar, Kristjáns Kristjánssonar og fleiri heimspekinga sem hafa fjallað um menntun, gerir ráð fyrir að viðfangsefni menntunar sé ekki síst sjálft einstaklingseðlið. Viðfangsefnið er ekki bara náms- greinarnar, þótt þær sldpti einnig máli, heldur manngerðin. Það er í þessu samhengi sem við verðum að skilja þau orð Páls Skúlasonar sem ég vitnaði til í upphafi: 29 Þýtt eftir Jean-Jacques Rousseau, Emi/e, Or, a Treatise on Education, þýð. William H. Payne, Amherst: Promotheus Books 2003, s. 8. Sama rit, s. 9-10. 3°
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.