Hugur - 01.01.2008, Side 117

Hugur - 01.01.2008, Side 117
Sjálfstæð hugsun og rýnandi rannsókn 115 framlögum hans til sjálfsyfirvegaðrar þekkingarfræði rannsókna. Bourdieu bendir til að mynda á að í rannsóknum á félagsfræði vísinda - en niðurstöður slíkra rann- sókna hafa verið gagnrýnar á starfsemi vísindamanna - hafi rannsakendum láðst að skoða eigin störf í sama ljósi. Kenningar hans um flókið samspil einstaklings og stofnana17 bjóða upp á möguleika til að skilgreina stöðu gerenda á ýmsum svið- um og styðja þar með hugmyndina um gerendarannsóknir.18 Með sjálfsgagnrýninni greiningu á eigin stöðu og sterkri vitund um að rannsóknin beinist ekki að óbreyt- anlegum og eilífum lögmálum eða hlutum, heldur lifandi kringumstæðum og frjálsum mannverum, getur rannsakandinn gengið til verks. I grein um rannsóknir á störfum fjölmiðlamanna setur Bourdieu fram þá ósk að „vettvangur skapist þar sem blaðamenn fengjust í sameiningu við að greina sjálfa sig með hlutlægum hætti undir leiðsögn sérfræðinga (en hlutdeild þeirra virðist vera ómissandi til þess að knýja áfram og fullgera rannsóknarvinnuna án tilslökunar eða undanlátssemi)."19 Að breyttu breytanda má segja að þetta eigi við í ýmsu öðru samhengi, t.a.m. heilbrigðis- og félagsþjónustu og ekki síst í menntakerfinu. Pragmatísk heimspeki Bandaríkjamannsins Johns Dewey (1859-1952) hefur haft ómæld áhrif á nýjungar í skólastarfi á tuttugustu öld og er hugmyndin um ger- endarannsóknir um margt í anda hans. Hann lagði ríka áherslu á að menntun væri undirstaða lýðræðis. Eitt meginstefið í heimspeki Deweys er sú hugsun að raun- verulegt lýðræði með virkum borgurum geti aldrei orðið að veruleika starfi skól- arnir í anda einræðiskerfa fortíðarinnar. Hér er rétt að árétta að Dewey leit á lýðræði sem lífsmáta og lífsviðhorf, en ekki einungis stjórnarform á borð við fulltrúalýðræðið sem við búum t.d. við á Islandi samtímans. Þannig er sterkur samhljómur milli hugsunar hans og Freires. Samfélagið sem Dewey sá fyrir sér var samfélag þar sem allir fást við eitthvað sem gerir líf annarra verðmætara og böndin sem hnýta menn saman sýnilegri, samfélag þar sem hindranir milli manna eru brotnar niður. Þar er áhugi hvers og eins á starfi sínu óþvingaður og einlægur, og byggður á færni og hæfileikum einstakl- ingsins.20 Sýn hans er nokkuð útópísk, en það þýðir þó ekki að hann hafi eingöngu verið með höfuðið í skýjunum, heldur lét hann til sín taka í tilraunum og rannsóknum á menntasviðinu. Arið 1915 sendu John Dewey og dóttir hans Evelyn frá sér bókina Skólar morgundagsins þar sem þau gefa ýmis dæmi um störf í framsæknum skólum í Bandaríkjum þess tírna.21 Bókin er nokkuð óvenjuleg þar sem hún er töluvert 17 Hér eru tvö lykilhugtök undir: habitus og svið, sjá Pierre Bourdieu, Ihe Logic of Practice, þýð. Richard Nice, Stanford: Stanford University Presss 1990. 18 Lai Fong Chiu, „Critical reflection: More than nuts and bolts", Action Research 4 (2006), s. 183. 19 „Fjölmiðlar og siðferði“, Almenningsálitið er ekki til, s. 105. 20 John Dewey, Democracy andEducationt New York: Free Press 1997, s. 316. 21 John Dewey og Evelyn Dewey, Schools ofTomorrow, New York: E.P. Dutton 1915.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.