Hugur - 01.01.2008, Síða 127

Hugur - 01.01.2008, Síða 127
Menntun, sjálfsproski og sjálfshvörf 125 Gergen lýsir þróunarferli sjálfsins á póstmódernískum tíma sem „kristöllun"; nýja sjálfið sem hefur skapast er því réttnefnt kristalssjálf Það er ekki vegna þess að sjálfið sé kristalstært - því fer raunar fjarri - heldur hins að kristallar vaxa, snúast og breytast og því fleiri fleti sem þeir birta okkur þeim mun þroskaðri og fallegri eru þeir (sbr. Tracy, 2005, s. 186). „Kristöllun" er augljóslega gildishlaðið hugtak með jákvæða merkingu (þ.e. framsækið, nýtt, betra) þótt óneitanlega sé erfitt að átta sig á hvaða mælikvarða póstmódernistar hafa á framfarir. Gergen telur líklega að það sé að minnsta kosti meira viðeigandi - meira í anda sam- tíðarinnar - að skilja sjálfan sig sem glampandi snertiflöt óteljandi mögulegra samsetninga en sem fastan, niðurnjörvaðan bautastein. (c) Menntunarfræðilegar ályktanir. Gergen skrifar ekki bók sína frá 1991 sem uppeldisfræðingur. Engu að síður er hægt að sækja í hana ýmis uppeldisfræðileg ráð. A fyrri stigum hins póstmóderníska sjálfs er því lýst sem „eirðarlausum hirð- ingja“. Það virðist ekki farsælt veganesti fyrir nemendur. Lýsing Gergens á síðari stigum póstmóderníska sjálfsins er miklu eftirsóknarverðari; það er þá sem „já- kvæðir þroskakostir“ þess koma í ljós: kostir þess til að glitra á margvíslega aðdá- unarverða vegu eins og kristall. Skilja má af orðum Gergens að kennarar og aðrir uppalendur eigi að kenna ungu fólki að „flækja h'f sitt“: reyna alls kyns lífsskoðanir og skuldbindingar án þess að ganga fram í þeirri dul að nein þeirra lýsi sönnu eðli sjálfsins (enda er það ekki til). Mestu skiptir að benda ungmennunum á að stofna til margra ákafra, snöggsoðinna sambanda við fólk og hugmyndir en binda enda á þau áður en ímyndun vaknar um að þau merki eitthvað sérstakt umfram önnur. Þar sem enginn flötur kristalssjálfsins er sannari en hver annar er manni frjálst að sýna einn flöt hér og annan þar án þess að gera sig sekan um mótsögn. Engin lífstjáning er vitnisburður um mann sjálfan þar sem maður er ekki „maður sjálfur". Einstaklingar hafa enga merkingu eða dýpt í félagslegu tómarúmi; þeir öðlast aðeins takmarkaða, hvikula merkingu í samspili við aðra. Tímabundin hópsam- bönd eru eina leið einstakhngsins til að ljá lífi sínu merkingu og samkvæmni - þó að það sé að vísu merking og samkvæmni sem er afstæð við hin tímabundnu sam- bönd. Splundraða kristalssjálfið starir í barnslegri gleði á fjölbrigði mannlegra sambanda og hfskosta; og um leið og skilin milli manns eigin sjálfs og sjálfs ann- arra mást út verða átök og styrjaldir milli fólks hlægileg fyrirbæri. Sé friður á jörð keppikefli okkar er hið póstmóderníska sjálf tæki að því marki (Gergen, 1991, s. 173-254; sjá einnig Tennant, 2000; Tracy, 2005). (d) Kostir oggallar. Lýsing Gergens hefur einn augljósan kost: Hann dregur upp skýra mynd af þeirri ógn sem steðjar að hugmynd um samkvæmt, trútt mannssjálf á póstmódernískum tímum. Sh'k ógn getur auðveldlega leitt af sér sjálfskenndar- kreppu (þó að Gergen myndi amast við því hugtaki). En afbygging Gergens á sjálfinu tekur á sig öfgafúhar myndir. Það er að vísu fátt frumlegt við að vefengja thvist „hins sanna sjálfs"; við þurfum ekki annað en minnast Hume eða Nietzsche í því sambandi. En Gergen gengur í raun miklu lengra en þeir því að hann hafnar ekki aðeins tilvistfrumspekilegs sjálfs sem ljái Hfi okkar festu og stöðugleika heldur einnig hinu hversdagslega sjálfi sem vísað er th í hugtökum á borð við sjálfstraust
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.