Hugur - 01.01.2008, Side 128

Hugur - 01.01.2008, Side 128
126 Kristján Kristjánsson eða sjálfsvirðingu. Það sé merkingarlaust eða óendanlega brotakennt. Því ber að vekja athygli á hve róttæk og langsótt kenning Gergens er. Vandinn við texta Gergens um þetta efni er nefnilega sá - eins og við marga af sama sauðahúsi — að hann minnir meira á uppskrúfað skáldamál en fræðilega greinargerð. Hvað merkir raunverulega allur þessi orðaflaumur um kristalssjálfið? Hvernig kemur það heim og saman að hafna hlutlægum sannleika yfirleitt en setja um leið fram „óræk sannindi" um yfirburði hins póstmóderníska sjálfs yfir mód- erníska sjálfið? SarahTracy undrast í nýlegri ritgerð hvers vegna almenningur hafi enn ekki tekið sönsum og lagað vitund sína að hinu póstmóderníska sjálfi heldur tali enn í módernískum anda um að losa sig við „sjálfsblekkingu" og „finna sjálft sig“. Þar sem vitundarvakningin virðist ekki ætla að eiga sér stað sjálfkrafa tekur Tracy sér fyrir hendur að þoka henni áleiðis (2005). Það virðist ekki hvarfla að henni að ímynd hins póstmóderníska sjálfs hafi ekki síast inn í vitund fólks vegna þess að hún stangist öldungis á við hversdagslega reynslu þess af sannleika og blekkingu um sjálft sig og aðra. Vitaskuld eru það engin ný sannindi að sjálfs- hugmyndir fólks verði til í samskiptum við aðra; það er til dæmis kjarninn í frægri kenningu Meads um táknbundin samskipti. En Mead-veijar ásaka póstmódernista um að félagsvæða ekki einungis sjálfið heldur grafa undan því og skilja það eftir á berangri - það verði í raun óskiljanlegt, samkvæmt póstmódernismanum, hvernig einn hugur geti náð sambandi við annan og myndað félagstengsl (Dunn, 1997). Hvernig skýrir Gergen sjálfsþroska og sjálfshvörf? Samkvæmt kenningu hans geta sjálfshvörf átt sér stað vandkvæðalaust á hverju einasta augnabliki þegar við snúum nýjum flötum kristalssjálfs okkar að öðrum. Allur sjálfsþroski er því í raun sjálfshvörf. Um þessa kenningu er tvennt að segja. I fyrra lagi fer hún algjörlega í bág við reynslurannsóknir sálfræðinga á sjálfshugmyndum einstaldinga sem virð- ast vera ótrúlega stöðugar og ónæmar fyrir breytingum (sjá kafla IV). I síðara lagi gerir kenningin Gergen ókleift að skýra muninn á þroskaferli barns við venjulegar aðstæður og þroskaferli barns sem lendir í höndunum á kennurum á borð við Escalante, Keating eða Brodie. Það ber heilbrigða skynsemi ofúrliði að halda því fram að fólk almennt, og ekki síst börn, geti breytt sjálfú sér á róttækan hátt að eigin hugþokka hvar og hvenær sem er, bara með því að ákveða að snúa nýjum snertifleti kristalssjálfs síns að öðrum. Sjálfshvörf eru miklu torveldari, sjaldgæfari og viðsjálli en Gergen gerir ráð fyrir. III Vaxtarsjálfið Bók Carol S. Dweck, Self-lheories (1999), dregur saman niðurstöður þriggja ára- tuga rannsókna hennar og samstarfsfólks hennar á sjálfinu og þroska þess. Bókin er afar upplýsandi og ögrandi lesning, ekki síst fyrir áhugafólk um menntamál. Nýjasta bók hennar Mindsets (2006) bætir því miður litlu við fyrri skrif nema dæmisögum, endurtekningum og útþynntu sjálfshjálparhjali. (a) Fræðilegar forsendur. Aðferðafræði Dweck byggist á félagsmótunar- og hugfræðilíkani um manninn. Skoðanir fólks, ekki síst á sjálfú sér, mynda merk-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.