Hugur - 01.01.2008, Síða 132

Hugur - 01.01.2008, Síða 132
130 Kristján Kristjánsson (a) Fræöilegarforsendur. Swann sækir aðferðafræði sína í smiðju ýmissa höfiinda og kenninga. Ein þeirra er eignunarkenningin sem Dweck aðhyllist. Swann telur þó nokkuð á vanta að sú kenning geri grein fyrir hvers vegna fólk breyti í ljósi þeirra eiginleika sem það eignar sjálfu sér og skýringa sem það trúir um eigin aðstæður; hann skýrir það með sterkri þrá fólks eftir hinu skýranlega og fynrsjá- anlega í lífinu. Þar dregur hann dám af hugmyndum sálfræðingsins Prescotts Lecky um sjálfssamræmi sem forsendu sjálfsskilnings. Swann nefnir einnig sál- fræðingana Mead (táknræna samskiptakenningin) og Heider (jafnvægiskenning- in) sem andlega lærifeður þótt hann segist ganga lengra en þeir (2005). Að lokum vitnar hann með velþóknun í hugmyndir sálgreinisins Harrys Stacks SuUivan um sjálfsstöðugleika (1996, s. 31). Ur þessum sambræðslupotti hugmynda eru fræði Swanns runnin. (b) Sjálfskenning. Swann hefur gert fjölda rannsókna sem leiða í ljós að fólk sækist eftir tilteknum viðbrögðum og endurgjöf annarra. Svo undarlegt sem slíkt má virðast er það endurgjöf sem styrkir þá sjálfshugmynd sem fólkið hefur, hvort sem sú hugmynd er neikvæð eða jákvæð. Þetta stangast á við þá áleitnu skoðun að fólk sé upp til hópa hrósfíklar og gullhamragrafarar: leiti með logandi ljósi að viðbrögðum sem bæti sjálfsmynd þess. Þvert á móti kemur í ljós að fólk sem hefur verulega neikvæða hugmynd um sjálft sig sækist eftir því að styrkja þá hugmynd í sessi, jafnvel þótt slíku fylgi sálarangist. Með öðrum orðum: Við leitum þeirra sem sjá okkur í sama ljósi og við sjáum okkur sjálf og við flýjum þá sem sjá okkur öðruvísi. Swann nefnir þetta „sjálfsgildrur“ er iðulega varni bættu sjálfsáliti vegar. Hann neitar því ekki að við sækjumst líka eftir hrósi, en fullyrðir að fólk með neikvæðar sjálfshugmyndir eigi í innri togstreitu - það óski á sama tíma eftir lofi og lasti - og lendi því í djúpri sjálfsgildru. Hvötin að baki því að vilja fá stað- festingu á eigin sjálfsmati er að sögn Swanns þörfin fyrir stöðugleika og sjálfs- skilning: þörfin fyrir jafnvægissjálf. Sé hróflað við djúprættustu sjálfshugmyndum okkar finnst okkur eins og verið sé að hrinda okkur inn í nýja ógnvekjandi veröld; við upplifum sams konar kennd og blindingjar sem skyndilega fá sjónina á full- orðinsaldri og þola ekki ofbirtuna í augun (Swann, 1996, s. 10-14,23-25,51; Swann, 2005). Kenning Swanns reynist mikið þarfaþing við að skýra ýmis undarleg fyrirbæri svo sem hvers vegna þolendur eineltis sækjast oft eftir félagsskap dólganna sem ofsækja þá og hvers vegna konur sem orðið hafa fyrir barðinu á ofbeldisfullum eiginmönnum hlaupa einatt í fangið á þeim næsta sem þær sjá. Margar af rann- sóknum Swanns snúast um ástarsambönd. Þær sýna að einstaklingar með jákvæðar sjálfshugmyndir sækjast eftir sambandi við þá sem virða þá mikils en þeir sem burðast með neikvæðar sjálfshugmyndir verða nákomnastir þeim sem virða þá lítils (1996, kaflar 4-5). Kúvending sjálfsins - eða það sem ég hef kallað „sjálfs- hvörf' - er samkvæmt Swann sársaukafullt og torsótt ferfi. Maður getur jafnvel spurt sig í örvæntingu hvort það sé yfirhöfuð mögulegt. (c) Menntunarfræðilegar ályktanir. Hvernig er unnt að losa fólk úr sjálfsgildrum? Besta leiðin er að dómi Swanns að byrgja brunninn áður en barnið dettur í, það er að segja að koma í veg fyrir að börn ali með sér neikvæðar sjálfshugmyndir í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.