Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 134

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 134
132 Kristján Kristjánsson allar kenningarnar veiti vissa innsýn í sjálfshvörf þá nái engin þeirra að fanga eðli þeirra. Kenning Gergens um kristalssjálfið skýrir kvik sjálfshugmynda á fjöl- hyggjutímum. En heimspekilegar forsendur hans eru léttvægar og hann klæðir sjálfshvörfin í hversdagsgarma sem eiga illa við þau. Vaxtarsjálfskenning Dweck sýnir okkur hve nauðsynlegt er að við trúum því að sjálfshvörf séu möguleg til að eiga kost á þeim. En tvískiptingar hennar í þá sem geta og geta ekki breyst og í gott og vont hrós eru einfeldningslegar - og hið nauðsynlega skilyrði hennar um trúna á sjálfshvörf er ekki endilega nægilegt. Kenning Swanns um jafnvægissjálfið upplýsir breytingatregðu okkar en varpar um leið óræðum dularljóma á hvers vegna nokkur geti rifið sig upp úr ríkjandi fari. Hvert er að leita skýringa ef þessar duga ekki? Ég ætla að ljúka máli mínu með stuttri ábendingu. Þótt Grikkirnir fornu hafi ekki haft neitt orð í máli sínu sem samsvarar nútímamerkingu orðsins „sjálf ‘ þá eru rit þeirra - ekki síst Aristótelesar - krökk af umfjöllun um álit fóUcs á sjálíú sér og hvort það telur sig mikils eða h'tils virði (sjá Kristján Kristjánsson, 2002, s. 81-116; Kristján Kristjánsson, 2007). Það sem greinir umræðu Aristótelesar um þetta efni frá áherslu nútímasálfræðinga er sú forsenda hans að það sem mestu skipti sé ekki hver hugmynd manns sjálfs um þetta efni sé heldur hvort hún sé sannleikanum samkvæm eða ekki (t.d. hvort maður sé í raun mikils eða lítils virði). Og þegar Aristóteles talar um jafnvægi hugans, til dæmis í sambandi við hinn guUna meðalveg dygðanna, þá er hugmynd hans ætíð sú að jafnvægi hugans sé um leið jafnvægi líkamans og það samsvari á einhvern hátt jafnvægi náttúrunnar í kringum okkur og þeim hlutlæga sannleika sem hún láti okkur í té. Það hefur stundum hvarflað að mér hvort nútíma sálfræðingar hafi glatað til- finningunni íyrir aðdráttarafli þess sannleika sem býr utan mannshugans. Ef til vill er besta lýsingin á því sem átti sér stað í kennslustundunum hjá Escalante, Keating og Brodie sú að þar hafi nemendur uppljómast af sannleika: gert sér grein fyrir því að sjálfshugmyndir þeirra voru ekki aðeins kyrrstæðar og þrúgandi sálrænt séð heldur ósannar. ekki í samræmi við þá möguleika sem heimurinn bauð þeim upp á. Með því að víkja hinum hlutlæga sannleika til hliðar og einblína á „sjálfs- hugmyndir" þá girða sálfræðingarnir sem hér hefúr verið fjallað um fyrir sígilda skýringarleið; og ég efast um að það sé heillavænlegt. Þessi ábending kann að þykja gamaldags frá sjónarhóli þeirra sem aflýst hafa hinni klassísku upplýsingu og arfleifð hennar. Við hin þumbumst við.1 Ég þakka Atla Harðarsyni, Braga Guðmundssyni og Sigurði J. Grétarssyni yfirlestur og góð ráð.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.