Hugur - 01.01.2008, Side 138

Hugur - 01.01.2008, Side 138
136 Jón A. Kalmansson Slík „rökræða" milli grundvallarviðhorfa okkar og gagnrýninnar hugsunar er að mínum dómi kjarni siðfræðilegrar umræðu. Fræðilegt hlutleysi gagnvart viðfangs- efninu er mikilvægt gildi í vísindum og viss tegund af hlutleysi eða hlutlægni á einnig við í siðfræði. En siðfræðileg hlutlægni er ekki og má ekki vera fólgin í tilhnninga- eða afstöðuleysi gagnvart viðfangsefninu. Því til stuðnings liggur beint við að vitna í Aristóteles, Siðfrœði Níkomakkosar, no4b: Við breytum illa vegna ánægju en sneiðum hjá góðri breytni vegna sárs- auka. Þess vegna eigum við að alast upp á vissan hátt frá blautu barnsbeini [...] Svo við finnum til ánægju og sársauka vegna þess sem skyldi. Þetta er hin sanna menntun. Sönn siðferðileg menntun er ekki fólgin í hlutleysi heldur því að tileinka sér viðeigandi afstöðu; bregðast við hlutum og atburðum „eins og skyldi“; temja sér góð og lofsverð viðbrögð í hverjum aðstæðum. Siðfræðileg rökræða skiptir máli í þessari viðleitni meðal annars með því að skerpa hugsun okkar um hvað skiptir máli og hvers vegna. Það er því ekki ófræðilegt af Olafi Páli að fjalla ekki aðeins hlutlaust um heldur taka tilfinningalega afstöðu til náttúrunnar, lýðræðisins og annarra þeirra viðfangsefna sem hann ræðir. Þvert á móti er hann trúr innsta eðli þeirrar fræðigreinar sem hann leggur stund á. Það sem við þurfum að huga að er á hinn bóginn sú spurning hvort við höfum góðar ástæður til að ætla að sú afstaða sem hann lýsir til náttúrunnar feli í sér „ánægju og sársauka vegna þess sem skyldi“; hvort hún er dæmi um okkar bestu og göfustu viðbrögð við veruleikanum, eða hvort hún er dæmi um óskýra hugsun, óraunhæfa hugmyndafræði, ótta, eða annað í þeim dúr. Þegar leitað er svara við sh'kri spurningu kemst maður ekki hjá því að rökstyðja mál sitt út frá hugmyndum sínum um hver „okkar bestu og göfugustu viðbrögð“ eru. Það er ekki til neinn hlutlaus sjónarhóll - óháður viðbrögðum okkar og við- horfum - hvaðan dæma má hvert besta andsvar okkar við hlutunum er. Mæli- kvarðar á gott og slæmt siðferði eru sjálfir hluti af siðferði okkar. Sjálfum virðist mér það viðhorf til náttúrunnar sem Ólafúr Páll heldur fram, útskýrir og rökstyður vera bæði gott og skynsamlegt. Hann segir: Náttúran hefúr gildi sem er sjálfstætt gagnvart mannlegum hagsmunum. Og eina leiðin til að koma auga á gildi náttúrunnar sem náttúru er að sjá hana óháða mannlegum hagsmunum.Til að sjá náttúruna verðum við að líta á hana á svipaðan hátt og við lítum á manneskjur. Gildi náttúrunnar er þannig, í vissum skilningi, aftengt mannlegum hagsmunum, það ræðst ekki af mannlegum hagsmunum rétt eins og verðmæti manneskju ræðst ekki af þeirri gagnsemi sem hafa má af henni (61). Ólafúr tengir slíka sýn á náttúruna réttilega við fagurfræðilega afstöðu og hæfi- leika mannsins til að undrast yfir leyndardómi tilverunnar (45-46). Hann leggur sig í líma við að sýna fram á að of þröng og hagsmunatengd sýn á náttúruna hindri
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.