Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 138

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 138
136 Jón A. Kalmansson Slík „rökræða" milli grundvallarviðhorfa okkar og gagnrýninnar hugsunar er að mínum dómi kjarni siðfræðilegrar umræðu. Fræðilegt hlutleysi gagnvart viðfangs- efninu er mikilvægt gildi í vísindum og viss tegund af hlutleysi eða hlutlægni á einnig við í siðfræði. En siðfræðileg hlutlægni er ekki og má ekki vera fólgin í tilhnninga- eða afstöðuleysi gagnvart viðfangsefninu. Því til stuðnings liggur beint við að vitna í Aristóteles, Siðfrœði Níkomakkosar, no4b: Við breytum illa vegna ánægju en sneiðum hjá góðri breytni vegna sárs- auka. Þess vegna eigum við að alast upp á vissan hátt frá blautu barnsbeini [...] Svo við finnum til ánægju og sársauka vegna þess sem skyldi. Þetta er hin sanna menntun. Sönn siðferðileg menntun er ekki fólgin í hlutleysi heldur því að tileinka sér viðeigandi afstöðu; bregðast við hlutum og atburðum „eins og skyldi“; temja sér góð og lofsverð viðbrögð í hverjum aðstæðum. Siðfræðileg rökræða skiptir máli í þessari viðleitni meðal annars með því að skerpa hugsun okkar um hvað skiptir máli og hvers vegna. Það er því ekki ófræðilegt af Olafi Páli að fjalla ekki aðeins hlutlaust um heldur taka tilfinningalega afstöðu til náttúrunnar, lýðræðisins og annarra þeirra viðfangsefna sem hann ræðir. Þvert á móti er hann trúr innsta eðli þeirrar fræðigreinar sem hann leggur stund á. Það sem við þurfum að huga að er á hinn bóginn sú spurning hvort við höfum góðar ástæður til að ætla að sú afstaða sem hann lýsir til náttúrunnar feli í sér „ánægju og sársauka vegna þess sem skyldi“; hvort hún er dæmi um okkar bestu og göfustu viðbrögð við veruleikanum, eða hvort hún er dæmi um óskýra hugsun, óraunhæfa hugmyndafræði, ótta, eða annað í þeim dúr. Þegar leitað er svara við sh'kri spurningu kemst maður ekki hjá því að rökstyðja mál sitt út frá hugmyndum sínum um hver „okkar bestu og göfugustu viðbrögð“ eru. Það er ekki til neinn hlutlaus sjónarhóll - óháður viðbrögðum okkar og við- horfum - hvaðan dæma má hvert besta andsvar okkar við hlutunum er. Mæli- kvarðar á gott og slæmt siðferði eru sjálfir hluti af siðferði okkar. Sjálfum virðist mér það viðhorf til náttúrunnar sem Ólafúr Páll heldur fram, útskýrir og rökstyður vera bæði gott og skynsamlegt. Hann segir: Náttúran hefúr gildi sem er sjálfstætt gagnvart mannlegum hagsmunum. Og eina leiðin til að koma auga á gildi náttúrunnar sem náttúru er að sjá hana óháða mannlegum hagsmunum.Til að sjá náttúruna verðum við að líta á hana á svipaðan hátt og við lítum á manneskjur. Gildi náttúrunnar er þannig, í vissum skilningi, aftengt mannlegum hagsmunum, það ræðst ekki af mannlegum hagsmunum rétt eins og verðmæti manneskju ræðst ekki af þeirri gagnsemi sem hafa má af henni (61). Ólafúr tengir slíka sýn á náttúruna réttilega við fagurfræðilega afstöðu og hæfi- leika mannsins til að undrast yfir leyndardómi tilverunnar (45-46). Hann leggur sig í líma við að sýna fram á að of þröng og hagsmunatengd sýn á náttúruna hindri
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.