Hugur - 01.01.2008, Page 148

Hugur - 01.01.2008, Page 148
146 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson Draga má í efa að frönsk tunga sameini ríkustu og fátækustu úthverfi Parísar. Meirihluti Frakka skilur kaldhæðni rithöfundarins Anatole France sem í lok nítj- ándu aldar komst svo að orði: „Mikilfenglegt jafnrétti laganna bannar ríkum jafnt sem fátækum að sofa undir brúm, betla á götum úti, og að stela brauði."9 Enda þótt tungumálið geri ólíkum stéttum og hópum í Frakklandi kleift að skilja þessa setningu breytir það litlu um óh'k lífsskilyrði íbúa landsins. Franski félagsfræð- ingurinn Pierre Bourdieu hefur gagnrýnt þjóðtungurómantík af meiði Einars Más. Bourdieu gagnrýnir þá hugmynd nítjándu aldar heimspekingsins Auguste Comte að tungumálið sé sameiginlegur fjársjóður málsamfélags sem allir eigi hlutdeild í, en þessa sameignarhugmynd álítur Bourdieu dæmigerða „tálsýn um málvísindalegan kommúnisma“.10 Með þetta orðalag Bourdieus í huga mætti kannski segja að í Bréfi til Maríu sé ginning „þjóðtungukommúnismans" sam- tvinnuð „þjóðmenningarkommúnisma“ en hvorttveggja sameinar alþýðu atvinnu- rekendum og stjórnmálamönnum. I þessum þjóðríkjum þar sem menntun var á háu stigi stóð alþýða and- spænis atvinnurekendum sem höfðu sömu tungu og menningu og hún, þannig að hvorir gátu í rauninni skilið aðra og höfðu svipaðar viðmiðanir. Atvinnurekendur höfðu auk þess ekki í nein önnur hús að venda, þeir bjuggu innan sömu landamæra og annar almenningur. Sama gilti um stjórnmál: almenningur hafði aðgang að þeim sem fóru með völdin, þingmönnum, ráðherrum og öðrum, og því betri sem réttindi hans jukust meir. Fulltrúar lágstétta komust í valdastöður og hösluðu sér völl í þjóð- félaginu. Þess vegna varð verkalýðsbaráttan skipuleg, hún fylgdi ákveðn- um reglum, og í öllum sviptingum hennar fór gjarnan svo á endanum að báðir aðilar höfðu jafnframt hag heildarinnar fyrir augum. (321) Það að tala um „hag heildarinnar“ eða „almenningsheill" (27) jafngildir því að gera ráð fyrir að til séu gæði sem séu öllum sameiginleg óháð hagsmunum, valda- tengslum, menningarlegri og pólitískri stöðu hópa og einstaklinga." Slíkur „þjóð- arkommúnismi“ tryggir það að fyrirtækjarekstur innan þjóðríkisins er, ólíkt alþjóðavæðingunni, ekki kapítalískur heldur jafn samheldinn og tungumálið. Innan ramma þjóðríkis fer því rekstur fyrirtækja í ákveðinn farveg: mark- miðið er ekki að græða sem mest á sem stystum tíma heldur hafa öruggt lifibrauð til frambúðar og veita sér og öðrum atvinnu. (321) 9 Anatole France, Les Lys Rouge, 1894. 10 Pierre Bourdieu, Ce queparler veut dire. L’économie des échanges linguistiques, París: Fayard 1982, s. 24. 11 Þetta er nokkuð í anda skynsemishyggju Rousseaus sem gerir greinarmun á „vilja allra“ og „almannavilja“. Almannavilji tjáir hinn sanna hag allra og er til óháð vilja allra, sem er vilji sem tjáir ekki skynsemina. Almannaviljinn er hins vegar samhverfur skynseminni og tjáir því hag allra jafnvel þótt allir vilji annað. Sjá Samfélagssáttmálann, þýð. Björn Þorsteinsson og Már Jónsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2004, s. 91-94.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.