Hugur - 01.01.2008, Síða 149

Hugur - 01.01.2008, Síða 149
Sápukúlur tískunnar' 147 Eins og tilvitnanirnar sýna eru forsendur velferðarríkisins að þar búi einsleit þjóð með sömu tungu og menningu, og að menntun alþýðu sé á háu stigi. Einar Már virðist einnig gera ráð íyrir því að þessi skilyrði hafi fyrst og fremst verið að finna í ríkjum Norður-Evrópu.12 Við skulum því skoða nokkur ríki þessa heimshluta og spyrja okkur hvort þau hafi einkennst af „þjóðarkommúnisma“ á gullöld velferð- arríkjanna á sjötta og sjöunda áratugnum.13 Það var ekki tilfellið í Vestur-Þýska- landi, fjölmennasta velferðarríkinu. A tímum þýska efnahagsundursins lá til dæmis straumur tyrkneskra og kúrdískra farandverkamanna þangað og menning yfir- stéttarinnar var frábrugðin menningu lágstéttanna. Þetta á heldur ekki við um Finnland þar sem stór hluti „þjóðarinnar" talaði ekki finnsku heldur sænsku. Og ekki heldur sjálft fyrirmyndarríkið Svíþjóð þar sem aðall og stórkapítalistar mynd- uðu sterka yfirstétt sem varla skildi mælta lágstéttarskánsku, hvað þá að þeir hafi átt hlutdeild í menningu og viðmiðum lágstéttanna.14 Líklega er Island eina landið í Norður-Evrópu sem var nálægt því, að minnsta kosti á yfirborðinu, að einkennast af „þjóðarkommúnisma", þ.e. einsleitni og sam- eiginlegri menningu. Þróun íslensks samfélags eftir stríð er að mikilvægu leyti frábrugðin þróun annarra þjóðfélaga Norður-Evrópu. Island var fram á tuttugustu öld fátækt og strjálbýlt land með litla kaupmanna- og embættismannastétt en stóra bænda- og vinnuhjúastétt sem bjó að miklu leyti við sameiginlega menn- ingu.'s Með sjálfstæðisbaráttunni var enn hert á sameiginlegum bakgrunni og menningu. Þegar gullöld velferðarríkisins hófst á Islandi var stéttaskipting því tiltölulega lítil. Landið greinir sig frá fyrrnefndum löndum þar sem velferðarríkið tók við af skýru stéttasamfélagi og viðhélt því innan velferðarkerfisins. Lýsing Einars Más á velferðarríkinu - einsleitni tungumáls og menningar, greiður að- gangur að stjórnmálamönnum, sameiginleg viðmið - á því í mesta lagi og með nokkrum fyrirvara við um ísland sem er fjarri því að vera dæmigert fyrir þróun kapítalisma og velferðar á Vesturlöndum. Ef stilla á einsleita velferðarríkinu upp sem einhvers konar týndri paradís Vesturlanda, jafnvel þótt hún felist ekki í öðru en að menn hafi verið sammála um markmiðin, verður hún að hafa verið til staðar víðar en í örríkinu Islandi. Jafnvel þótt við litum framhjá „þjóðarkommúnískri" tálsýn Einars Más og gæfum okkur að áðurnefnd ríki Norður-Evrópu hafi verið réttnefnd velferðarríki - þar sem hagkerfi þeirra var blandað og ríkið tryggði þegnunum lágmarks pólitísk og félagsleg réttindi - þyrfti samt sem áður að skoða nokkra vankanta þeirra. Þrátt fyrir að velferðarríkin hafi að einhverju leyti dregið úr stéttaskiptingu héldu þau henni við að öðru leyti, til dæmis í skólakerfinu.16 Þegar haldið er í stéttskipt 12 Það er ekki alveg skýrt hvar Einar Már vill draga markalínuna milli norðurs og suðurs í Evrópu en væntanlega teygir Norður-Evrópa sig eitthvað suður fyrir Norðurlönd. 13 Einar Már telur þennan tíma lengri í báðar áttir, þrjá til fimm áratugi. Hér er stuðst við afmakaðra tímabil til að lenda örugglega innan marka gullaldarinnar. 14 Ef hirðingjasamfélög Sama í Norður-Finnlandi og -Svíþjóð eru tekin inn í myndina, skekkist mynd einsleitrar menningar og tungu enn frekar. 15 Noregur er sennilega það land Norður-Evrópu sem stendur hvað næst Islandi að þessu leyti. 16 Sjá t.d. rannsóknir Bourdieus og Jean-Claude Passeron á franska menntakerfinu: Les Héritiers. Les étudiants et la culture, París: Minuit 1964; og La Reproduction. Elémentspour une théorie du
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.