Hugur - 01.01.2008, Side 150

Hugur - 01.01.2008, Side 150
148 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson samfélag eru einhverjir óhjákvæmilega efstir og aðrir neðstir. Fátækt var aldrei útrýmt í velferðarsamfélögunum því að í stigveldisbundnu kapítalísku neyslu- samfélagi hafa þeir sem neðst standa ekki efni á þeim táknrænu vörum sem teljast til hins venjulega og sjálfsagða. Þeir teljast því fátækir með tilheyrandi daglegri niðurlægingu þótt þeir lepji ekki dauðann úr skel. Annar vankantur velferðarríkjanna var að þau mismunuðu skipulega minni- hlutahópum á borð við samkynhneigða, konur og innflytjendur.'7 Kannski er eitt stærsta skipbrot verkalýðshreyfingarinnar á tuttugustu öld í því fólgið að hafa eingöngu varið hagsmuni sinna eigin félagsmanna en látið almenna baráttu minnihlutahópa fyrir jafnræði lönd og leið. Dæmi um þetta er þýska efnahags- undrið sem fylgdi stöðugur straumur innflytjenda frá Tyrklandi og Kúrdistan. Innflytjendum, sem unnu verstu störfin, var að mestu haldið fyrir utan stofnanir velferðarsamfélagsins: börn þeirra fengu ekki skólagöngu á máli sem þau skildu, oftar en ekki unnu þeir „svart“ og voru óvarðir af verkalýðsfélögum, þeim var neitað um ríkisborgarrétt og þar með um kosningarétt, svo fátt eitt sé nefnt. Innflytjendur mynduðu þannig samfélagshóp fyrir utan og neðan við hefðbundna stéttaskiptingu. Kannski gerðist þetta einmitt vegna þess að velferðarríkin skil- greindu sig sem þjóðríki þar sem innflytjendum var skipulega úthýst, með ströng- um innflytjendalögum, en vera þeirra í landinu leyfð í þöglu samþykki valdhafa, enda voru þessir „óborgarar" forsenda hagvaxtar og þar með virkni velferðar- ríkisins.18 Ennfremur má leiða hugann að því hnattræna kapítalíska samhengi sem vel- ferðarríki Norður-Evrópu stóðu í. Þessi heimshluti naut góðs af því efnahagslega ójafnrétti sem ríkti (og ríkir) á milli norðurs og suðurs. Velferð og velgengni hans er að einhverju leyti ávöxtur eymdar og kúgunar annars staðar.19 Jafnvel þótt velferðarríki Vesturlanda hafi búið yfir miklum kostum fram yfir önnur samfélög fortíðar og nútíðar eru þau of miklir gallagripir til þess að setja megi þau á sögulegan ás stöðugra framfara sem náði hámarki sínu í fyrirmyndarríki velferðarinnar.“ Vonbrigði Einars Más andspænis sögulegri hnignun undanfarinna áratuga, burt frá velferðarríkinu á vit óhefts kapítalisma eru skiljanleg. En bók systéme d'enseignement, París: Minuit 1970. 17 Konur eru „minnihlutahópur" í þeim skilningi að þær hafa mikinn minnihluta valda innan samfélagsins eins og sést t.d. á óútskýrðum launamun kynjanna. Einhver kynni að mótmæla og halda því fram að velferðarríkin hafi stutt baráttu minnihlutahópa fyrir réttindum sínum. Staðreyndin er hins vegar sú að kvenréttindahreyfingar og hreyfingar samkynhneigðra nutu lítils ef nokkurs stuðnings stofnana velferðarríkisins á borð við verkalýðshreyfinguna, enda fór barátta þeirra að mildu leyti að bera árangur eftir að gullöld velferðarríkjanna lauk. 18 Um skipulega útilokun einstaklinga og hópa í vestrænum réttarríkjum sjá Giorgio Agamben, Homo Sacer. Sovereign Power and Bare Life, þýð. D. Heller-Roazen, Stanford: Stanford Uni- versity Press 1998. 19 í ritdómi sínum um Bréf til Mariu kemur Kristján B. Jónasson („Á strandstað", Herdubreið 1.1 (2007), s. 86-90, hér s. 89) sömuleiðis inn á „kúgun [...] í þágu velferðarþjóðfélaganna og vaxtar þeirra". 20 Stefán Snævarr („Sæmi fróði skrifar bréf1, blogg.visir.is/stebbivaldi/2007/12/05/) orðar þetta svo: „Einar Már skýtur skildi fyrir velferðina og er það vel en talar eins og velferðarríkið sé algerlega hafið yfir gagnrýni.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.