Hugur - 01.01.2008, Síða 150

Hugur - 01.01.2008, Síða 150
148 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson samfélag eru einhverjir óhjákvæmilega efstir og aðrir neðstir. Fátækt var aldrei útrýmt í velferðarsamfélögunum því að í stigveldisbundnu kapítalísku neyslu- samfélagi hafa þeir sem neðst standa ekki efni á þeim táknrænu vörum sem teljast til hins venjulega og sjálfsagða. Þeir teljast því fátækir með tilheyrandi daglegri niðurlægingu þótt þeir lepji ekki dauðann úr skel. Annar vankantur velferðarríkjanna var að þau mismunuðu skipulega minni- hlutahópum á borð við samkynhneigða, konur og innflytjendur.'7 Kannski er eitt stærsta skipbrot verkalýðshreyfingarinnar á tuttugustu öld í því fólgið að hafa eingöngu varið hagsmuni sinna eigin félagsmanna en látið almenna baráttu minnihlutahópa fyrir jafnræði lönd og leið. Dæmi um þetta er þýska efnahags- undrið sem fylgdi stöðugur straumur innflytjenda frá Tyrklandi og Kúrdistan. Innflytjendum, sem unnu verstu störfin, var að mestu haldið fyrir utan stofnanir velferðarsamfélagsins: börn þeirra fengu ekki skólagöngu á máli sem þau skildu, oftar en ekki unnu þeir „svart“ og voru óvarðir af verkalýðsfélögum, þeim var neitað um ríkisborgarrétt og þar með um kosningarétt, svo fátt eitt sé nefnt. Innflytjendur mynduðu þannig samfélagshóp fyrir utan og neðan við hefðbundna stéttaskiptingu. Kannski gerðist þetta einmitt vegna þess að velferðarríkin skil- greindu sig sem þjóðríki þar sem innflytjendum var skipulega úthýst, með ströng- um innflytjendalögum, en vera þeirra í landinu leyfð í þöglu samþykki valdhafa, enda voru þessir „óborgarar" forsenda hagvaxtar og þar með virkni velferðar- ríkisins.18 Ennfremur má leiða hugann að því hnattræna kapítalíska samhengi sem vel- ferðarríki Norður-Evrópu stóðu í. Þessi heimshluti naut góðs af því efnahagslega ójafnrétti sem ríkti (og ríkir) á milli norðurs og suðurs. Velferð og velgengni hans er að einhverju leyti ávöxtur eymdar og kúgunar annars staðar.19 Jafnvel þótt velferðarríki Vesturlanda hafi búið yfir miklum kostum fram yfir önnur samfélög fortíðar og nútíðar eru þau of miklir gallagripir til þess að setja megi þau á sögulegan ás stöðugra framfara sem náði hámarki sínu í fyrirmyndarríki velferðarinnar.“ Vonbrigði Einars Más andspænis sögulegri hnignun undanfarinna áratuga, burt frá velferðarríkinu á vit óhefts kapítalisma eru skiljanleg. En bók systéme d'enseignement, París: Minuit 1970. 17 Konur eru „minnihlutahópur" í þeim skilningi að þær hafa mikinn minnihluta valda innan samfélagsins eins og sést t.d. á óútskýrðum launamun kynjanna. Einhver kynni að mótmæla og halda því fram að velferðarríkin hafi stutt baráttu minnihlutahópa fyrir réttindum sínum. Staðreyndin er hins vegar sú að kvenréttindahreyfingar og hreyfingar samkynhneigðra nutu lítils ef nokkurs stuðnings stofnana velferðarríkisins á borð við verkalýðshreyfinguna, enda fór barátta þeirra að mildu leyti að bera árangur eftir að gullöld velferðarríkjanna lauk. 18 Um skipulega útilokun einstaklinga og hópa í vestrænum réttarríkjum sjá Giorgio Agamben, Homo Sacer. Sovereign Power and Bare Life, þýð. D. Heller-Roazen, Stanford: Stanford Uni- versity Press 1998. 19 í ritdómi sínum um Bréf til Mariu kemur Kristján B. Jónasson („Á strandstað", Herdubreið 1.1 (2007), s. 86-90, hér s. 89) sömuleiðis inn á „kúgun [...] í þágu velferðarþjóðfélaganna og vaxtar þeirra". 20 Stefán Snævarr („Sæmi fróði skrifar bréf1, blogg.visir.is/stebbivaldi/2007/12/05/) orðar þetta svo: „Einar Már skýtur skildi fyrir velferðina og er það vel en talar eins og velferðarríkið sé algerlega hafið yfir gagnrýni.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.