Hugur - 01.01.2008, Page 152

Hugur - 01.01.2008, Page 152
150 Hjörlefur Finnsson og Davt'ð Kristinsson Þróunin sem leiddi til velferðarþjóðfélagsins átti sér langar rætur, fyrst og fremst almenna menntun. [...] I löndum mótmælenda, þar sem menn töldu að sálarheill almennings væri best tryggð með því að hann hefði biblíuna á sínu eigin tungumáli, vildu menn nefnilega efla alþýðumenntun, svo að sem flestir hefðu aðgang að hinni helgu ritningu. En öll menntun var þá eitt kerfi, alþýðumenntunin var fyrsta þrepið í löngum stiga sem leiddi upp til klassískrar menntunar, þeir sem stigu á það héldu stundum áfram alla leið, þó svo þeir væru af lágum uppruna, og einnig gat klassísk menntun borist á sinn hátt niður eftir stiganum. Við slíkar aðstæður má segja með sann, að ef einhver þekking er fyrir hendi og rótgróin á ákveðn- um stað í þjóðfélaginu verður alþýðumenntunin meira eða minna mátt- ugur hljómkassi fyrir hana. (320)23 Við fyrstu sýn virðist þetta sannfærandi: almenn menntun skipti vissulega miklu máli í réttindabaráttu alþýðu, sem svo leiddi til velferðarríkisins. Lestrar- og skrift- arkunnátta er forsenda skipulagðrar baráttu, auk þess sem hún er að einhverju leyti forsenda þess að losna úr viðjum hins gefna og þrælslegrar undirgefni gagnvart yfirboðurum. En þegar betur er að gáð er þetta ekki nema að litlu leyti það sem Einar Már á við. Hann er ekki fyrst og fremst að tala um gildi alþýðumenntunar fyrir réttindabaráttu lægri stétta, heldur sem hljómkassa Idassískrar menntunar. Fyrir Einari Má sameinar klassísk menntun lærða menn og alþýðu, en alþýðu- menntunin endurómar klassísku menntunina og þannig er grundvöllurinn lagður að tilurð velferðarþjóðríkisins: Ég hef heyrt að h'tt menntaðir Englendingar á 19. öld hafi jafnvel farið að læra forngrísku til að geta stautað sig fram úr guðspjöllunum á frum- málinu, og það gátu þeir, af því að sh'k þekking var fyrir hendi í umhverfi þeirra, hægt var að finna kennslubækur og velviljaða leiðbeinendur. Þann- ig var málum nú háttað í löndum mótmælenda og það voru skilyrðin fyrir því að velferðarþjóðfélagið gæti þróast. (320-321) Þótt Einar Már geti vitaskuld um blóðuga baráttu alþýðunnar fyrir rétti sínum og um tilslakanir atvinnurekenda sem hræðslugæði, lætur hann stöðugt að því liggja að velferðarríkið hafi komið til vegna þess að hugmyndafræði (hugsjónir, markmið og aðferðir) þess, innblásin af þekkingu klassískrar menntunar, hafi borið sigurorð af óskynsamlegri valkostum kommúnisma og villts kapítalisma: „Norðurlandabúar hafa fundið rétta veginn.“ (20) Kenning Einars Más gerir ráð fyrir því að kraft- arnir sem drifu áfram samfélagsbreytingarnar og leiddu til þjóðríkis velferðarinnar hafi að miklu leyti falist í klassískri menntun. Eins og þjóðtungan og þjóðmenn- ingin var klassísk menntun þjóðargersemi sem sameinaði ólíkar stéttir þjóðfélags- 23 I tilvitnuninni er einnig að finna hæpna söguskoðun sem kveður á um að siðaskiptin hafi snúist að miklu leyti um viðleitni góðra manna (yfirstéttar) til að efla alþýðumenntun og þar með enduróm klassískrar menntunar. Aukin menntun hafi þannig verið afsprengi manngæsku fremur en þátta á borð við breyttar framleiðsluþarfir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.