Hugur - 01.01.2008, Síða 156

Hugur - 01.01.2008, Síða 156
154 Hjörlefur Finnsson ogDavíð Kristinsson III. Ofmat og vanmat á hugmyndafræðifrjálshyggjunnar Einar Már álítur drifkraft samfélagsbreytinga sem sagt helst vera að finna í ráð- andi hugmyndafræði. Þetta veldur ofmati á áhrifum frjálshyggjunnar sem hug- myndafræði og gerir þá staðreynd óskýra að kapítalismi og frjálshyggja eru ekki eitt og hið sama. Sá fyrrnefndi er breytilegur: kapítalismi nítjándu aldar var ólíkur velferðarkapítalisma tuttugustu aldar og hnattvæddur kapítalismi samtímans er frábrugðinn fyrri gerðum hans. Það sem breytist eru framleiðsluhættirnir, ásamt útþenslu- og vaxtarsviði kapítalismans. Það sem réttlætir, þrátt fyrir þetta, að setja þessar ólíku gerðir undir einn hatt, er að kapítalisminn er ákveðin tegund sam- skiptakerfis sem kemur skipan á samskipti fólks eftir ákveðnum reglum valds og vaxtar. I einfölduðu máli er kapítalismi í fyrsta lagi stigveldiskerfi valds þar sem mismikið auðmagn segir til um, með tilvísun í verðgildi, afstæða valdastöðu ein- staklinga, hópa og stétta, og skilgreinir samskipti þeirra.281 öðru lagi gengur kap- ítalismi út á vöxt. Hann getur lifað af stutt krepputímabil neikvæðs vaxtar en rís síðan upp úr öskustónni og tekur að vaxa sem aldrei fyrr: framleiðslan verður að aukast. I þriðja lagi er skilgreining einkaeignaréttar grunnforsenda kapítalísks samfélags því hann gerir auðsöfnun mögulega. Og í ijórða lagi er kapítalismi aldrei „hreinn“ heldur tengist hann ávallt öðrum valdaformgerðum stigveldis- bundins samfélags. Það er tækt að kalla samfélög kapítalísk þegar tilvísun til verð- gildis, eignarréttar og framleiðsluaukningar er ráðandi innan samskiptakerfa þeirra. I þeim skilningi má segja vestræn samfélög kapítalísk frá og með iðn- byltingu átjándu og nítjándu aldar. Slík samfélög geta lifað með öðrum valda- stofnunum, kirkjunni, háskólum o.s.frv., svo lengi sem þær hindra ekki vöxt þeirra. Sama gildir um hugmyndafræði: kapítalismi getur lifað með hvaða hugmynda- fræði sem er svo lengi sem hún hefur ekki áhrif á grunnstoðir hans og vöxt - þótt vissulega saki ekki að hún hafi jákvæð áhrif á vöxt hans.29 Annað er uppi á ten- ingnum þegar stofnanir, valdaformgerðir og hugmyndafræði hindra vöxt kapítal- ismans; þá beinist kraftur hans að því að leysa þær upp, uppræta eða innlima. Þannig hefur kapítalismi verið einn helsti drifkraftur samfélagsbreytinga frá tilkomu iðnbyltingarinnar. Velferðarríkið var kapítalískt enda hindruðu tilslakanir auðmagnseiganda í átt til aukinna alþýðuréttinda ekki vöxt hans og höfðu jafnvel 28 Þetta skýrir auðsöfnun einstaklinga sem nær langt fram yfir mögulega neyslu eða uppfyllingu þarfa þeirra, fjölskyldna, vina og afkomenda. Slík auðsöfnun hækkar viðkomandi í valdastig- anum. 29 Listi einræðis- og harðstjórnarríkja þar sem auðvaldið lifir eða lifði með hugmyndafræði andstæðri klassískri frjálshyggju og nýfrjálshyggju er langur: Chile, Argentína, Brasilía, Indóncsía, Rússland, Kína, svo fáein séu nefnd. I þessu samhengi er þó veigamikill munur á nýfrjálshyggju og klassískri frjálshyggju, þar sem hin fyrrnefnda hefur tilhneigingu til að fella allt frelsi undir markaðsfrelsi. I orði kveðnu gengur þó hugmyndafræði nýfrjálshyggjunnar einnig út á að verja borgarlegt frelsi lýðræðis og stjórnmála. Um þetta sjá Naomi Klein, The Shock Doctrine. 'Ihe Rise of Disaster Capitalism, New York: Metropolitan Books 2007. Þótt hin áhugaverða kenning Klein feli í sér sterkari afstöðu til tengsla frjálshyggju Miltons Friedman við auðmagnshagsmuni og einræði en hér er haldið fram, staðfestir hún að einræði og kapítalismi geta lifað í góðri sambúð.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.