Hugur - 01.01.2008, Page 157

Hugur - 01.01.2008, Page 157
„Sápukúlur tískunnar 155 jákvæð áhrif, eins og í tilviki fordismans sem Einar Már minnist á.3° Auðmagns- eigendur gerðu jafnvel hugmyndafræði velferðarríkisins að sinni því hún tryggði frið á vinnumarkaðnum, hindraði byltingu, jók neyslu og þar með framleiðslu.31 Þegar vestrænn kapítalismi lenti í kreppu í kringum 1970, sem náði hámarki í olíukreppunni haustið 1973, byrjaði blaðið hins vegar að snúast við. Framleiðslan varð að brjótast út úr vítahring stöðnunar og hnignunar. Fram spruttu ný út- þenslusvið kapítalískrar framleiðslu sem kröfðust breytinga á samfélaginu og þar með nýrrar hugmyndafræði sem réttlætti þær.321 ljósi þessa verður að segja að Einar Már ofmeti frjálshyggjuna sem primus motor, þótt hún hafi vissulega styrkst í tengslum við þessar samfélagsbreytingar. Frjálshyggjan fann ekki upp ný út- þenslusvið framleiðslunnar þótt hún hafi átt virkan þátt í réttlætingu þeirra og upplausn sumra þeirra valdastofnanna sem stóðu í vegi fyrir útþenslunni. Það var með öðrum orðum ekki hugmyndafræði frjálshyggjunnar heldur kapítalískt sam- félag sem varð að brjótast út úr hnignun framleiðslunnar. I ljósi ofmats Einars Más á hugmyndafræði ftjálshyggjunnar, sem hann gerir að frumhreyfli, er sláandi hvernig hann vanmetur hana um leið. Sé þessi hugmynda- fræði í raun hreyfiafl ógurlegra samfélagsbreytinga væri ástæða til að taka hana alvarlega. I meðförum Einars Más fær maður hins vegar á tilfinninguna að hún sé hálfgert grín. „Þegar árið 1944 og síðan aftur 1960 reyndi einn af fyrirrennurum frjálshyggjunnar að vekja hana upp á ný“ (158), skrifar Einar Már og á væntanlega við austurríska hagfræðinginn og stjórnmálaheimspekinginn Friedrich A. Hayek og rit hans Leiðina til ánauðar (The Road to Serfdom) og Frelsisskrána (The Constitution ofLiberty).33 Eins og aðra meinta „rugludalla" frjálshyggjunnar af- greiðir hann Nóbelsverðlaunahafann í örfáum orðum: hann hafi haldið „því fram, að hjá því gæti ekki farið að velferðarþjóðfélagið myndi tortíma frelsi og lýðræði. En í stöðugu þjóðfélagi Vesturlanda var þessi kenning svo augljóslega fáránleg, að hæpið var að nokkur gæti tekið hana alvarlega.“ (158) Nú eru kenningar af þessu tagi óneitanlega gagnrýni verðar. En rétt væri þó að taka þær alvarlega í stað þess 30 ,„Ég borga verkamönnum mínum vel,‘ á Henry Ford að hafa sagt, ,svo þeir hafi efni á að kaupa bílana sem ég framleiði'. Innan ramma þjóðríkis fer því rekstur fyrirtækja í ákveðinn farveg: markmiðið er ekki að græða sem mest á sem stystum tíma heldur hafa öruggt lifibrauð til frambúðar og veita sér og öðrum atvinnu.1* (321) Hér eins og víðar einfaldar Einar Már flókna málavöxtu. Fordismi er fyrst og fremst sögulegur framleiðsluháttur vestrænna iðnríkja sem umbreytti framleiðsluaðferðum með skiptingu niður í skilgreind verkatriði, stöðlun og færibandinu, með tilheyrandi framleiðniaukningu, fjöldaframleiðslu og neyslusamfélagi. Hugmyndafræði Fords er gjarnan nefnd fordismi og stundum „velferðarkapítalismi". Beiting fyrrnefndra framleiðsluaðferða var leið Fords til að græða sem mest á sem skemmstum tíma og er „velferðarkapítalismi“ hans umdeildur vegna forsjárhyggju og andstöðu við verkalýðsfélög. 31 Dæmi um þetta er „New Deal“ Roosevelts forseta sem reif Bandaríkin upp úr heimskreppunni á fjórða áratugnum og byggði á hagfræðikenningum Johns Maynards Keynes um blandað hagkerfi, hlutverk ríkisins við að halda uppi félagsþjónustu, atvinnu og stjórna verðbólgu. 32 Um ný útþenslusvið kapítalískrar framleiðslu sjá Hjörleifur Fmnsson, „Af nýju lífvaldi: Líf- tækni, nýfrjálshyggja og lífsiðfræði", Hugur 15 (2003), s. 174-196; og sami, „Ótti á tímum öryggis. Öryggisneysla og áhættustjórnun í eftirnútímanum", Hugur 18 (2006), s. 132-154. 33 Sjá Leiðin tildnauðar, þýð. Hannes Hólmsteinn Gissurarson, Reykjavík: Almenna bókafélagið og Félag frjálshyggjumanna 1980.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.