Hugur - 01.01.2008, Page 158

Hugur - 01.01.2008, Page 158
156 Hjörleifur Finnsson og Davtð Kristinsson að dylja eigin hraðsuðu, líkt og Einar Már gerir hér og víðar, á bak við meintan „fáránleika“ þess sem um ræðir.34 Itarlegustu og málefnalegustu umfjöllun Einars Más fá ekki áhrifamestu boð- berar frjálshyggjunnar á borð við Hayek og Friedman heldur franski Hayek-sinn- inn Henri Lepage og rit hans A morgun, kapítalisminn (i978).3S Frá frönskum sjónarhóli Einars Más var rit Lepage „fyrsta breiðsíða frjálshyggjunnar gegn vel- ferðarþjóðfélaginu hér um slóðir" (183).36 Sagnfræðingurinn gagnrýnir „ævintýra- sögu“ (167) Lepage sem kannast ekki við „neina kúgun eða arðrán" (166) heldur hafi t.d. lénstíminn verið „kerfi ,trygginga og endurtrygginga', þar sem bændur koma syngjandi með gróður jarðar til brosandi aðalsmanns til að launa honum fyrir að halda uppi landvörnum, einhvers konar forboði frjálshyggjuþjóðfélagsins" (167). Einar Már gagnrýnir hugtök Lepage: [Ejkkert af þeim byggist [...] á sögulegum rökum einum, sem eru ekki annað en göngustafúr sem frjálshyggjan getur verið án, því kjarni málsins er annars staðar, í einhverjum hugmyndum sem frjálshyggjusinnar gera sér um eðli mannsins og samskipti hans við aðra. [...] Grundvöllurinn er sú alveg órökstudda kenning, sem myndi sjálfsagt vekja furðu flestra sagnfræðinga, að maðurinn sé ævinlega eins, alltaf hinn sami, hvar og hvenær sem er og hvernig sem aðstæðurnar séu. (169-170) Höfundurinn gagnrýnir tröllatrú Lepage á að einkavæðing úthafsins myndi vernda það frá ofveiði og umhverfisspjöllum; sömuleiðis þá trú að ríkisafskipti til varnar skaðlegum aukaverkunum nýrra lyfja séu óþörf „því ,markaðurinn‘ sjái sjálfur um að losa sig við gagnslaus lyf‘ (173). En þótt gagnrýni Einars Más á þetta rit skeri sig úr þar sem hún nálgast það að vera málefnaleg á köflum líður ekki á löngu þar til hann hrekkur aftur í ruglu- dallagagnrýni. Þannig séu skrif Lepage þegar upp er staðið algjört bull: „Eg vil minna á, þó þú trúir mér kannske ekki, María mín, að allt er þetta skrifað í fúlustu alvöru.“ (172) Um Lepage er sömu sögu að segja og af öðrum hugsuðum af þessu 34 Um frjálshyggjuumfjöllun Einars Más skrifar Stefán Snævarr („Sæmi fróði skrifar bréf“): „ekki virðist hann hafa kafað djúpt í speki hennar." Stefán segir Einar Má „jafn einhliða í fordæmingu sinni á frjálshyggjunni og formgerðarstefnunni" og spyr: „Er ekkert hægt að læra af gagnrýni frjálshyggjunnar á velferðarríkið?" 35 Geir Svansson („Fjallasýn í I'rans", Lssbók Morgunblaðsins ýjanúar 2008) er svipaðrar skoðunar: „Fræðilegasti hluti Bréfsins, ef svo má segja, er gagnrýnin á frjálshyggjuna. [...] Gagnrýni EMJ á frjálshyggjuna er ítarleg og áhugaverð, ekki síst greining hans á bók Henri Lepage“. Athyglisverður er einnig samanburður Einars Más á „frjálshyggju nútímans og dólgamarxisma sjötta áratugarins", þ.e. á „vísindalegri" frjálshyggju og „vísindalegum" marxisma (182). 36 Ut frá Parísarsjónarhorni Einars Más er skiljanlegt að franskur höfundur hafi orðið fýrir val- inu. Þrátt fyrir að hann teljist ekki til stærstu boðbera frjálshyggjunnar er Lepage, sem átti eftir að verða ráðgjafi Alains Madclin fjármálaráðherra Frakklands á árunum 1993-1995, ekki óþekktur utan heimalands síns. Nokkuð var fjallað um hann á síðum Morgunblaðsins í kjölfar útkomu ofangreind rits hans, t.d. haustið 1981 (24. sept., s. 14) í greininni „Er ,velferðarríldð‘ að hrynja?“ sem greindi frá þingi Mont Pélerin-samtakanna í Stokkhólmi. Hannes Hólmsteinn Gissurarson greinir þar meðal annars frá fyrirlestri franska frjálshyggjusinnans: „Lepage var- aði síðan við þeirri tilhneigingu til alræðis, sem falin væri í ,velferðarríkinu'“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.