Hugur - 01.01.2008, Page 159

Hugur - 01.01.2008, Page 159
Sápukúlur tískunnar“ 157 sauðahúsi: „frjálshyggjumenn, hverju nafni sem þeir nefnast, eru aldrei mjög langt frá rugludallastiginu." (177) Aður hafði lesandinn verið upplýstur um að: „Sá sem heimsækir stofu þeirra uppgötvar sér til nokkurrar undrunar, að hann er ekki staddur í mannabústað heldur í draugahúsinu íTívolí“ (157). Einar Már gagnrýnir kenningu frjálshyggjunnar ekki þar sem hún er sterkust og áhugaverðust, en slík gagnrýni hefði hugsanlega getað varpað einhverju ljósi á áhrifamátt hennar.37 Sem dæmi um frjálshyggju sem ber að taka alvarlega má nefna kenningu Hayeks um dreifingu þekkingar og það hvernig frjáls verðmyndun er forsenda þess að hún sé virkjuð. Þetta er fáguð kenning sem ekki verður and- mælt með því að fullyrða að hún sé tómur vitleysisgangur. Þetta vanmat á hug- myndafræði frjálshyggjunnar sem rugli gerir það óskiljanlegt hvers vegna hún hefur haft áhrif. Sannleikurinn er sá að frjálshyggjan er snjöll hugmyndafræði sem hefur sannfæringarmátt og orðræða hennar hefur talsverð áhrif á þróun samfé- lagsins í samspili við aðra krafta þess. Áhugverðari væri gagnrýnin greining sem leiddi í ljós hvers vegna hugmyndafræði frjálshyggjunnar er áhrifarík, hvaða hags- muni hún stendur vörð um og hvaða hlutverki hún gegnir í þeim breytingarferlum sem eiga sér stað. Ofmat og vanmat Einars Más á hugmyndafræði frjálshyggj- unnar kemur í veg fyrir að Bréf til Maríu eigi svör við slíkum spurningum. Það veikir umfjöllun Einars Más um „frjálshyggju“ að hann notar hugtakið án nokkurs fyrirvara um ólík fyrirbæri.38 Hann getur þess að vísu að „frjálshyggjan [sé] reyndar stöku sinnum kölluð ,nýfrjálshyggjan‘ og þó það heiti sé engilsaxneskt að uppruna grunar mig að hérlendis hafi það þá verið skilið sem tilvísun í rísandi tísku.“ (162) Hugtakið „nýfrjálshyggja", sem hefði getað aukið litrófið í greiningu Einars Más, verður fyrir barðinu á kenningu hans um hverfulleika tískunnar, og hann innleiðir ekkert annað hugtak í aðgreiningarskyni.39 Þannig gerir hann enga tilraun til að greina hugmyndir Johns Stuarts Mill frá hugmyndum Friedrichs Hayek eða hugmyndafræði kapítalisma Viktoríutímabilsins frá frjálshyggjunni sem komst í blóma „á áttunda áratugnum í löndum Engilsaxa, en ekki fyrr en upp úr 1990 í Frakklandi“ (199) og gagnrýnendur hennar nefna gjarnan „nýfrjáls- hyggju“.4° Sjálfir hafa fulltrúar frjálshyggjunnar tilhneigingu til að líta svo á að 37 Sömuleiðis greinir hann ekki þá þætti orðræðu nýfrjálshyggjunnar sem, óháð fræðilegu gildi hennar, sannfæra almenning. 38 Þorsteinn Gylfason („Er heimurinn enn að farast?", Timarit Máls og menningar 58.3 (1998), s. 124-127, hér s. 118) hafði áður minnt á þetta: „Líberalismi - frjálshyggja - er ekkert eitt“. I ritdómi sínum („Bréf til Einars Más“, Fre'ttablaðið 13. júlí 2007) segir Hannes Hólmsteinn Gissurarson Einar Má safna „saman undir heitinu ,frjálshyggju‘ öllum hagstjórnarhugmyndum vestrænna ríkisstjórna síðustu áratugi". Frammi fyrir bók Einars Más segist Atli Harðarson („Um Bréf til Maríu eftir Einar Má Jónsson“) hafa reynt að átta sig „á hvort hann meinti frjálshyggju af því tagi sem boðuð er á www.andriki.is eða hvort hann væri frekar að tala um fjórfrelsið á Evrópska efnahagssvæðinu og alþjóðavæðingu. Við þessu finnast engin skýr svör í textanum." 39 Einar Már minnist stuttlega á libertarianism sem hann þýðir „frjálsræðishyggja" (iy6) en þessi aðgreining hefur lítið aðgreiningargildi í bókinni. 40 Sjá til dæmis Ivar Jónsson, „'lhatcherisminn og efnahagskreppan. Nýfrjálshyggja, auðvalds- kreppan og hin nýja tækni“, Re'ttur 69.3-4 (1986); Hjörleifur Finnsson, „Af nýju lífvaldi. Líf- tækni, nýfrjálshyggja og lífsiðfræði", Hugur 15 (2003), s. 174-196; Pierre Bourdieu, „Kjarni ný- frjálshyggjunnar“, þýð. Björn Þorsteinsson, í Almenningsálitið er ekki til, s. 115-124.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.