Hugur - 01.01.2008, Síða 163

Hugur - 01.01.2008, Síða 163
Sápukúlur tískunnar“ 161 hann að auki „frönsk tískustefna“, en þetta tvennt er með öllu óskylt, ef menn vilja vega og meta framlag existentíalismans kemur tíska eða ekki- tíska því máli alls ekkert við. Menn verða að líta á stefnuna eins og hún var í sjálfri sér. Sem frönsk tíska var hún orðin eitthvað allt annað. (82- 83) I framhaldi af þessu spyr maður sig hvort það sem Einar Már segir um tilvistar- stefnuna, sem er í nokkru uppáhaldi hjá honum, eigi ekki við um marxismann, strúktúralismann og frjálshyggjuna. Eru þetta ekki allt merkilegar heimspeki- stefnur sem eru annað og meira en sú sápukúlumynd sem Einar Már sýnir okk- ur? Það að eitthvað komist í tísku er ekki jafngilt því að það sé innihaldslaust, eins og Einar viðurkennir í tilfelli tilvistarstefnunnar (existentíalismans). Innan fræðaheimsins koma vissulega upp „tískur“ sem geta t.d. með aðstoð menning- arfjölmiðlunar og bókaforlaga teygt sig út íyrir háskólasamfélagið.49 En gildi og slagkraftur kenninga, hvort sem um er að ræða glundroðakenningu (chaos theory) eðlisfræðinnar eða formgerðarhyggju mannvísindanna, verða ekki metin út frá þeirri mynd sem þær taka á sig utan fræðasamfélagsins. Kenning Einars Más um tískuhreyfingar gerir ráð fyrir tískukóngum sem halda sápukúlunum á lofti. Þessir einstaklingar virðast ekki mæta neinu aðhaldi: „Tísku- kóngarnir eða trúboðar tískukenninga geta í rauninni komist upp með hvaða þvælu sem er.“ (87) Þeir slá um sig með innantómum slagorðum: „Tískuhug- myndir og kenningar kristallast gjarnan í ákveðnum orðum, setningum eða ein- földum vígorðum sem menn geta endurtekið í sífellu, og eru einnig skálkaskjól þeirra sem hafa ekki forsendur og kannske ekki sálargáfur til að skilja viðkomandi kenningar." (87) Vitaskuld geta einstaklingar sem hafa yfirborðslega þekkingu á ákveðnum kenningum slegið ryki í augu þeirra sem hafa á þeim litla sem enga þekkingu. Það væri svo sem engin ástæða til að eyða púðri í að andmæla Einari Má ef ásakanir hans um loddaraskap tískunnar takmörkuðust við einstaklinga sem eru á jaðri fræðimennskunnar. En þar sem ljóst er að hann telur viðurkennda fræðimenn vera sömu sjónhverfingarmennina verður ekki hjá því komist að skoða nokkrar trúðsmyndir sem Einar Már málar af meintum tískupostulum fræð- anna. „Að tímum Althussers hafði ég að sjálfsögðu engan aðgang“ (112), skrifar Einar Már sem heyrði þó útundan sér samtöl um lærlinga hans: „Hann er svo agalega sætur og klár. Hann er víst nemandi Althussers." (95) Þegar kemur að kenningum Althussers sjálfs grípur Einar Már ekki niður í fræðirit marxíska heimspekingsins heldur nýlegt leikrit sem byggir lauslega á ævi hans. I leikritinu komi fram að Althusser „hafi verið talinn mikill heimspekingur en aldrei gert neitt annað en endurtaka það sem aðrir hafi hugsað og sagt.“ (106) I framhaldinu fúllyrðir Einar Már: 49 Það getur vitaskuld verið áhugavert að skoða feril hugsuða í ljósi slíkra þátta. Sjá til dæmis Pierre Bourdieu, Homo academicus, París: Minuit 1984, viðauki 3; Michéle Lamont, „How to Become a Dominant French Philosopher. The Case of Jacques Derrida", American Journal of Socio/ogy 96.3 (1987), s. 584-622.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.