Hugur - 01.01.2008, Page 171

Hugur - 01.01.2008, Page 171
„Sápukúlur tískunnar 169 Tískugreining Einars Más, sem gerir meintar tískuhreyfingar og tískukónga að innantómum sápukúlum, reynist þegar upp er staðið hafa lítið skýringargildi. Hún afhjúpar fyrst og fremst vanþekkingu Einars Más á frönskum (póst)strúktúral- istum. Og þar sem tískugreiningin er auk þess liður í söguskýringu höfimdar á því hvernig tvær sápukúlur að nafni menntamanna-marxismi og formgerðarhyggja springa og valda tóminu sem býður nýfrjálshyggjunni heim er söguskýringin í heild sinni ekki sannfærandi. Engu að síður hefur Bréf til Maríu aðaUega fengið jákvæðar viðtökur. I ljósi þess skulum við velta fyrir okkur hvernig á því standi. Viðtökur Þýskur félagsfræðingur hefur fært rök fyrir því að „við lok 18. aldar sé ekki hægt að greina framleiðsluhætti bókmennta með afgerandi hætti frá framleiðslu vís- indarita."7' Hann áh'tur franska vísindamanninn og rithöfundinn Comte de Buffon - sem skrifaði margra binda metsöluverk um náttúrufræði eða svokallaða náttúru- sögu (Histoire Naturelle, 1749-1788), síðasta fræðimanninn sem gat grundvaUað vísindalegan orðstír sinn á því hvað hann var mikill stílisti: „það lofiiðu ekki allir það sem hann sagði, en nánast allir voru dolfallnir yfir því hvernig hann sagði það.“ Buffon hafi ennfremur verið fyrsti fræðimaðurinn sem féll í áliti sökum þess að þegar á leið þótti hann of mikill rithöfundur, ekki nógu fræðilegur. Framan af nutu bækur hans virðingar vísindasamfélagsins en undir lok aldarinnar var farið að vísa þeim frá sem „vísindaskáldsögum" og almennt tóku fræðirit í auknum mæli að fjarlægjast skáldsöguna hvað framsetningu varðar.71 Þegar gluggað er í ritdómana um Bréf til Maríu verður manni hugsað til Buff- ons. Það prísa ekki allir það sem Einar Már segir en nánast allir það hvernig hann segir það. Hvað fyrra atriðið varðar má í grófum dráttum flokka ritdómana í tvennt: annars vegar dóma fræðimanna sem mæla verkið fyrst og fremst út frá akademískum mælikvörðum og hins vegar dóma frá menntamönnum menningar- geirans sem hafa slitið sig að mestu frá fræðasamfélaginu, starfa til dæmis við menningarfjölmiðlun eða bókaútgáfu og beita því öðrum mælikvörðum en há- skólasamfélagið. Til síðarnefnda hópsins má telja Kristján B. Jónasson, bók- menntafræðing og formann Félags íslenskra bókaútgefenda, sem virðist harma það að háskólasamfélagið hafi lokað dyrunum fýrir mönnum á borð við Buffon: Þrátt fyrir margfeldismögnun í framleiðslu menntafólks og stóreflingu í útgáfu á ritum á íslensku á flestum fræðasviðum hefur að sama skapi ekki um margra áratuga skeið búið í París, sem gerir það að verkum að hann horíir yfir sviðið af stærri hól en flestir aðrir. [...] miðja heimsins er París og hann er þar staddur í enn þrengri brennipunkti [...]. Rit hans er hrópandi skörp lýsing um sveitamennsku og fáfræði okkar sem heima sitja." Þröstur Helgason (Lesbúk Morgunb/aðsins 21. mars 2007) virðist svipaðrar skoðunar: „hann hatast við formgerðarhyggju og [...] hann hefur alveg efni á því: Hann sat fyrirlestra helstu páfa póststrúktúralismans á 7. áratugnum svo sem Foucaults." 71 Wolf Lepenies, Die drei Kulturen. Sozio/ogie zwischen Literatur und Wissenschaft, Frankfurt a.M.: Fischer 2002 [1985], s. II. Sama rit, s. III-IV. 72
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.