Hugur - 01.01.2008, Side 183

Hugur - 01.01.2008, Side 183
Réttlát verðskuldun 181 röngu vali og að með skírskotun til þessa megi meta hvort fólk eigi tilkall til verð- skuldunar. Með öðrum orðum er ekki nauðsynlegt að halda því fram að til þurfi að koma einhvers konar ábyrgð, siðferðileg eða byggð á orsakasambandi, á þeim til- teknu afleiðingum sem verðskuldunar- kröfur eru gerðar til. Þessi skilningur skýrir þó ekki hvers vegna okkur hættir til að segja um þá sem eiga um sárt að binda eða eru heimilislausir að þeir eigi skilið aðstoð án þess að vísa til nokkurrar siðferðilegrar ábyrgðar eða réttinda. I raun er réttinda stundum leitað af þeirri ástæðu að tiltekin manneskja eða tegund fólks eru álitin verðskulda aðstoð. Kristján leggur til að litið sé á verð- skuldunartilfinningar - tilfinningar sem fela í sér þá sannfæringu að tilteknar að- stæður skipti máli þegar verðskuldun er annars vegar, ásamt þrá eftir því að „menn hljóti það sem þeir verðskulda" - sem hlutmengi þess sem Peter Strawson kallaði „afturvirk viðhorf* (e. reactive attitudes). Þessi viðhorf geta m.a. verið þakklæti, vanþóknun, íyrirgefning, ást og sektarkennd; og telur Kristján að slík viðhorf gefi siðferðilega ábyrgð í skyn. Þau afturvirku viðhorf sem teljast verð- skuldunartilfinningar varpa ljósi á tengsl- in milli ákvörðunar um verðskuldun og grundvallar hennar. I þessu ljósi virðist réttlætisdygðin vera innblásin af nokkr- um grunntilfinningum sem geta þá ýmist verið af meiði samúðar, svo sem sam- kennd, eða af toga andúðar, til dæmis öfund. Viðeigandi eða hæfileg upplifim verðskuldunartilfinninga á borð við rétt- láta vandlætingu (vanlíðan yfir óverð- skuldaðri farsæld annarra) og réttláta vandlætingu sem nær uppfýllingu sinni (vellíðan yfir verðskulduðum hrakforum annarra) er sambærileg við aðrar verð- skuldunartilfmningar á borð við sam- kennd (vanlíðan yfir óverðskulduðum þjáningum annarra), þar sem slíkar tilfinningar renna stoðum undir réttlæti sem persónulega dygð — dygð sem er í raun nauðsynleg forsenda allsherjar réttlætis í samfélaginu. Því miður lætur Kristján undir höfuð leggjast að gera grein fýrir því sem hann nefnir „neikvæðar verðskuldunartilfinn- ingar" (t.d. vanlíðan sem hlýst af verð- skuldaðri farsæld vegna þess að hún er verðskulduð eða veUíðan yfir óverðskuld- aðri farsæld vegna þess að hún er óverð- skulduð). Hann fjallar þó um tilfinningar sem bornar eru í brjósti án tillits til verðskuldunar, en um neikvæðar verð- skuldunartilfmningar lætur hann sér nægja að segja, án tilvísunar til annarra höfunda, að „sérlega ógeðfelldar" tilfinn- ingar sem þessar séu „sjaldgæfar" (88). Þessi skoðun virðist yfxrmáta bjartsýn þegar höfð er í huga andstyggð og eðli þeirra tilfinninga og viðhorfa sem felast í höfixðsyndunum sjö. I ljósi umfjöllunar- efnis bókarinnar hefði vissulega mátt búast við frekari umfjöllun um neikvæðar verðskuldunartilfinningar, einkum og sér í lagi í ljósi þeirrar skoðunar Kristjáns að ekki séu til neinar „neikvæðar tilfinn- ingar“ (raunar kann sú hugmynd að gefa tilefni til að ætla að ef til vill séu ekki til neinar „jákvæðar tilfinningar" heldur). I yfirliti sínu um rannsóknir á uppruna verðskuldunartilfinninga kemst Kristján að þeirri niðurstöðu að þrátt fyrir skort á hugtakalegri nákvæmni f stórum hluta þessara rannsókna sýna þær svo ekki verði um villst að í lífi okkar hugum við að verðskuldun á undan réttlæti. Af þessu leiðir siðferðileg réttlæting verðskuldun- artilfinninga í anda nytjastefnu og nátt- úruhyggju sem telja þær ekki aðeins ómissandi við raunverulegar aðstæður og í siðferðilegri breytni heldur að þær skapi í raun vellíðan í siðferðilegu tilliti. Sam- kvæmt Kristjáni taldi John Stuart Mill að verðskuldun væri einn þeirra nauðsynlegu þátta sem ljá nytsemi eða vellíðan gildi. Vellíðan er þannig skynsamlegur mæli- kvarði til að skera úr um það hvort hið réttláta sé siðferðilega rétt eða rangt, en jafnframt um það hvenær verðskuldun skuli hafa yfirhöndina gagnvart réttind- um og öfugt. Þegar ákveðnum þröskuldi óverðskuldaðrar útkomu er náð „mun verðskuldun hafa betur gagnvart öðrum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.