Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 183

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 183
Réttlát verðskuldun 181 röngu vali og að með skírskotun til þessa megi meta hvort fólk eigi tilkall til verð- skuldunar. Með öðrum orðum er ekki nauðsynlegt að halda því fram að til þurfi að koma einhvers konar ábyrgð, siðferðileg eða byggð á orsakasambandi, á þeim til- teknu afleiðingum sem verðskuldunar- kröfur eru gerðar til. Þessi skilningur skýrir þó ekki hvers vegna okkur hættir til að segja um þá sem eiga um sárt að binda eða eru heimilislausir að þeir eigi skilið aðstoð án þess að vísa til nokkurrar siðferðilegrar ábyrgðar eða réttinda. I raun er réttinda stundum leitað af þeirri ástæðu að tiltekin manneskja eða tegund fólks eru álitin verðskulda aðstoð. Kristján leggur til að litið sé á verð- skuldunartilfinningar - tilfinningar sem fela í sér þá sannfæringu að tilteknar að- stæður skipti máli þegar verðskuldun er annars vegar, ásamt þrá eftir því að „menn hljóti það sem þeir verðskulda" - sem hlutmengi þess sem Peter Strawson kallaði „afturvirk viðhorf* (e. reactive attitudes). Þessi viðhorf geta m.a. verið þakklæti, vanþóknun, íyrirgefning, ást og sektarkennd; og telur Kristján að slík viðhorf gefi siðferðilega ábyrgð í skyn. Þau afturvirku viðhorf sem teljast verð- skuldunartilfinningar varpa ljósi á tengsl- in milli ákvörðunar um verðskuldun og grundvallar hennar. I þessu ljósi virðist réttlætisdygðin vera innblásin af nokkr- um grunntilfinningum sem geta þá ýmist verið af meiði samúðar, svo sem sam- kennd, eða af toga andúðar, til dæmis öfund. Viðeigandi eða hæfileg upplifim verðskuldunartilfinninga á borð við rétt- láta vandlætingu (vanlíðan yfir óverð- skuldaðri farsæld annarra) og réttláta vandlætingu sem nær uppfýllingu sinni (vellíðan yfir verðskulduðum hrakforum annarra) er sambærileg við aðrar verð- skuldunartilfmningar á borð við sam- kennd (vanlíðan yfir óverðskulduðum þjáningum annarra), þar sem slíkar tilfinningar renna stoðum undir réttlæti sem persónulega dygð — dygð sem er í raun nauðsynleg forsenda allsherjar réttlætis í samfélaginu. Því miður lætur Kristján undir höfuð leggjast að gera grein fýrir því sem hann nefnir „neikvæðar verðskuldunartilfinn- ingar" (t.d. vanlíðan sem hlýst af verð- skuldaðri farsæld vegna þess að hún er verðskulduð eða veUíðan yfir óverðskuld- aðri farsæld vegna þess að hún er óverð- skulduð). Hann fjallar þó um tilfinningar sem bornar eru í brjósti án tillits til verðskuldunar, en um neikvæðar verð- skuldunartilfmningar lætur hann sér nægja að segja, án tilvísunar til annarra höfunda, að „sérlega ógeðfelldar" tilfinn- ingar sem þessar séu „sjaldgæfar" (88). Þessi skoðun virðist yfxrmáta bjartsýn þegar höfð er í huga andstyggð og eðli þeirra tilfinninga og viðhorfa sem felast í höfixðsyndunum sjö. I ljósi umfjöllunar- efnis bókarinnar hefði vissulega mátt búast við frekari umfjöllun um neikvæðar verðskuldunartilfinningar, einkum og sér í lagi í ljósi þeirrar skoðunar Kristjáns að ekki séu til neinar „neikvæðar tilfinn- ingar“ (raunar kann sú hugmynd að gefa tilefni til að ætla að ef til vill séu ekki til neinar „jákvæðar tilfinningar" heldur). I yfirliti sínu um rannsóknir á uppruna verðskuldunartilfinninga kemst Kristján að þeirri niðurstöðu að þrátt fyrir skort á hugtakalegri nákvæmni f stórum hluta þessara rannsókna sýna þær svo ekki verði um villst að í lífi okkar hugum við að verðskuldun á undan réttlæti. Af þessu leiðir siðferðileg réttlæting verðskuldun- artilfinninga í anda nytjastefnu og nátt- úruhyggju sem telja þær ekki aðeins ómissandi við raunverulegar aðstæður og í siðferðilegri breytni heldur að þær skapi í raun vellíðan í siðferðilegu tilliti. Sam- kvæmt Kristjáni taldi John Stuart Mill að verðskuldun væri einn þeirra nauðsynlegu þátta sem ljá nytsemi eða vellíðan gildi. Vellíðan er þannig skynsamlegur mæli- kvarði til að skera úr um það hvort hið réttláta sé siðferðilega rétt eða rangt, en jafnframt um það hvenær verðskuldun skuli hafa yfirhöndina gagnvart réttind- um og öfugt. Þegar ákveðnum þröskuldi óverðskuldaðrar útkomu er náð „mun verðskuldun hafa betur gagnvart öðrum
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.