Hugur - 01.01.2008, Side 187

Hugur - 01.01.2008, Side 187
Leitin að draumnum 185 upphaf 21. aldar, Andra Snæ Magnason - hvað vill hann? Einn stærsti gallinn við bókina um Draumalandið er einmitt sá að það er engan veginn ljóst hvert sögu- maðurinn vill leiða lesendur sína. Bókina skortir tilíinnanlega þá dýpt og umfram allt þá þolinmaði hugsunarinnar sem nauðsynleg er til að draga rökre'ttar álykt- anir af þeirri togstreitu sem höfundurinn er í raun svo laginn að koma auga á og draga fram í dagsljósið. Og eins og Magnús Þór Snæbjörnsson bendir á í rækilegri úttekt sinni á bókinni í Ski'rni (hausthefti 2007) býður Andri Snær því heim að litið sé á býsna margt í bók hans, þar með talinn sjálfan titilinn, sem ómeð- vituð skilaboð um annmarka greiningar- innar. Magnús Þór leiðir í ljós að undirtitil bókarinnar, „Sjálfshjálparbók handa hræddri þjóð“, beri ekki að skilja sem íróníu eða kaldhæðni (sem þá er ætluð til að vekja fólk úr doða) heldur eigi að lesa hann bókstaflega: bókin er sannarlega ekkert annað og meira en meinlaus sjálfs- hjálparbók handa íslenskri þjóð sem er hnípin af hræðslu við þann stóra og grimma heim sem hún hlýtur að teljast óbreyttur hluti af (þó að fátt vilji hún fremur sanna fýrir sjálfri sér en að hún sé það alls ekki). Því að eins og allir vita er það einkenni sjálfshjálparbóka að kenna fólki að sætta sig við ríkjandi ástand, breyta hugarfari sínu á þá lund að hugs- unin verði ekki lengur óþægur ljár í þúfú og varpi ljósi efans á hlutina þannig að hætt verði við að sjálfur grunnur vandans komi í ljós. Á sama hátt má líta svo á að aðaltitill bókarinnar, „Draumalandið", segi sögu sem ef til vill var ekki ætlunin að segja. Þegar bókin er tekin til skoðunar um þessar mundir, skömmu fyrir tveggja ára afmæli hennar, vekur athygli að sú mynd sem Andri Snær bregður upp af valkostinum - þeim valkosti sem við höf- um andspænis stóriðjustefnunni hræði- legu - er býsna loftkennd og óraunsæ og má því með fullum rétti kenna við draumalönd og draumóra. Lausnarorðið sem hann hefúr fúndið, og kynnir til sögu af miklum hita og þunga snemma í bókinni, er hugmyndir. En hvað er þá hugmynd? Það er eitthvað nýtt og ferskt sem verkar innan ríkjandi ástands, eitt- hvað sem svífúr um í loftinu og allir geta gripið hvenær sem er, að því gefnu að þeir séu á tánum og vakandi fyrir þeim mögu- leikum sem búa í stöðunni: það er Hey Jude, það er að senda h'k út í geiminn, það er að markaðssetja lambakjöt sem „fjalla- lamb, fjörubeit eða sauðakjöt" (50); það eru listaverk, fyrirtæki og heimsathygli. Hugmynd - það er eitthvað sem maður fær og hrindir í framkvæmd, og ef vel tekst til færir hún manni frægð, auð og völd. Var það nokkuð fleira? En eins og fyrr segir má gagnrýna bókina fyrir það hversu gjarn höfundur- inn er á að slá úr og í hvað grundvallar- atriði snertir. Af umfjöllun hans um hug- myndir má ráða að allt standi og falli með markaðssetningu, ímyndasköpun og ann- arri „framleiðslu merkingar" - en engu að síður fáum við líka að vita að markaðs- setning sé „útþvælt orð“ sem felist ekki í öðru en því að „gefa gildislausum hlutum gildi“ (50). Eða, með öðrum orðum, „merking er ímyndun“ (50). En hvað viljum við þá - samband við raunveru- leikann eða ímyndanir? Hvaða merking stendur okkur til boða þegar öllu er á botninn hvolft? Andri Snær virðist bera fram einhvers konar sambræðslu eða syntesu af markaðssetningu og veruleika- tengslum - vonin felst þá í því að unnt sé að ljá lambakjötinu „samhengi og merk- ingu sem nútíminn hefúr hingað til slitið fólk úr tengslum við“. Ef við markaðs- setjum lambakjötið sem „sneitt framan hægra“ (51) - mark verður merki á mark- aði - mun okkur líða betur. Lausnin á firringunni felst í því að vita hvar lambið sem lærið er af gekk um grundir, jarmaði ogjórtraði. Þannig hleypur sögumaðurinn eins og fjölskyldufaðir í flíspeysu og á Toyota- skutbíl (34) um Laugaveginn á Þorláks- messukvöld, og stutt í lokun. Hvar, ó hvar? spyr hann: hvar er það sem mig vantar til að h'f mitt verði aftur heilt, til að það sem ég glataði þegar ég missti sam-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.