Hugur - 01.01.2008, Page 187

Hugur - 01.01.2008, Page 187
Leitin að draumnum 185 upphaf 21. aldar, Andra Snæ Magnason - hvað vill hann? Einn stærsti gallinn við bókina um Draumalandið er einmitt sá að það er engan veginn ljóst hvert sögu- maðurinn vill leiða lesendur sína. Bókina skortir tilíinnanlega þá dýpt og umfram allt þá þolinmaði hugsunarinnar sem nauðsynleg er til að draga rökre'ttar álykt- anir af þeirri togstreitu sem höfundurinn er í raun svo laginn að koma auga á og draga fram í dagsljósið. Og eins og Magnús Þór Snæbjörnsson bendir á í rækilegri úttekt sinni á bókinni í Ski'rni (hausthefti 2007) býður Andri Snær því heim að litið sé á býsna margt í bók hans, þar með talinn sjálfan titilinn, sem ómeð- vituð skilaboð um annmarka greiningar- innar. Magnús Þór leiðir í ljós að undirtitil bókarinnar, „Sjálfshjálparbók handa hræddri þjóð“, beri ekki að skilja sem íróníu eða kaldhæðni (sem þá er ætluð til að vekja fólk úr doða) heldur eigi að lesa hann bókstaflega: bókin er sannarlega ekkert annað og meira en meinlaus sjálfs- hjálparbók handa íslenskri þjóð sem er hnípin af hræðslu við þann stóra og grimma heim sem hún hlýtur að teljast óbreyttur hluti af (þó að fátt vilji hún fremur sanna fýrir sjálfri sér en að hún sé það alls ekki). Því að eins og allir vita er það einkenni sjálfshjálparbóka að kenna fólki að sætta sig við ríkjandi ástand, breyta hugarfari sínu á þá lund að hugs- unin verði ekki lengur óþægur ljár í þúfú og varpi ljósi efans á hlutina þannig að hætt verði við að sjálfur grunnur vandans komi í ljós. Á sama hátt má líta svo á að aðaltitill bókarinnar, „Draumalandið", segi sögu sem ef til vill var ekki ætlunin að segja. Þegar bókin er tekin til skoðunar um þessar mundir, skömmu fyrir tveggja ára afmæli hennar, vekur athygli að sú mynd sem Andri Snær bregður upp af valkostinum - þeim valkosti sem við höf- um andspænis stóriðjustefnunni hræði- legu - er býsna loftkennd og óraunsæ og má því með fullum rétti kenna við draumalönd og draumóra. Lausnarorðið sem hann hefúr fúndið, og kynnir til sögu af miklum hita og þunga snemma í bókinni, er hugmyndir. En hvað er þá hugmynd? Það er eitthvað nýtt og ferskt sem verkar innan ríkjandi ástands, eitt- hvað sem svífúr um í loftinu og allir geta gripið hvenær sem er, að því gefnu að þeir séu á tánum og vakandi fyrir þeim mögu- leikum sem búa í stöðunni: það er Hey Jude, það er að senda h'k út í geiminn, það er að markaðssetja lambakjöt sem „fjalla- lamb, fjörubeit eða sauðakjöt" (50); það eru listaverk, fyrirtæki og heimsathygli. Hugmynd - það er eitthvað sem maður fær og hrindir í framkvæmd, og ef vel tekst til færir hún manni frægð, auð og völd. Var það nokkuð fleira? En eins og fyrr segir má gagnrýna bókina fyrir það hversu gjarn höfundur- inn er á að slá úr og í hvað grundvallar- atriði snertir. Af umfjöllun hans um hug- myndir má ráða að allt standi og falli með markaðssetningu, ímyndasköpun og ann- arri „framleiðslu merkingar" - en engu að síður fáum við líka að vita að markaðs- setning sé „útþvælt orð“ sem felist ekki í öðru en því að „gefa gildislausum hlutum gildi“ (50). Eða, með öðrum orðum, „merking er ímyndun“ (50). En hvað viljum við þá - samband við raunveru- leikann eða ímyndanir? Hvaða merking stendur okkur til boða þegar öllu er á botninn hvolft? Andri Snær virðist bera fram einhvers konar sambræðslu eða syntesu af markaðssetningu og veruleika- tengslum - vonin felst þá í því að unnt sé að ljá lambakjötinu „samhengi og merk- ingu sem nútíminn hefúr hingað til slitið fólk úr tengslum við“. Ef við markaðs- setjum lambakjötið sem „sneitt framan hægra“ (51) - mark verður merki á mark- aði - mun okkur líða betur. Lausnin á firringunni felst í því að vita hvar lambið sem lærið er af gekk um grundir, jarmaði ogjórtraði. Þannig hleypur sögumaðurinn eins og fjölskyldufaðir í flíspeysu og á Toyota- skutbíl (34) um Laugaveginn á Þorláks- messukvöld, og stutt í lokun. Hvar, ó hvar? spyr hann: hvar er það sem mig vantar til að h'f mitt verði aftur heilt, til að það sem ég glataði þegar ég missti sam-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.