Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 6

Sagnir - 01.05.1982, Page 6
hjóm eitt í samanburði við krossferðirnar á hendur hinni margbölvuðu kynhvöt múgsins og kenndar eru við Stóradóm. Um ófrelsið og fleira Meginorsök þessa ástands í mannfélaginu var hinn lútherski rétttrúnaður. Sú maka- lausa guðfræði varð til þegar lútherskan var ung og ekki enn búin að skjóta rótum í hug- um fólks. Eftir siðaskiptin ríkti allnokkur ringulreið í trúar- og siðferðislegum efnum. Eimdi mjög eftir af kaþólskri hugsun því menn áttuðu sig ekki alltaf á þeim hug- myndaheimi sem hinn þýski uppreisnarmað- ur hafði ætlað þeim að hrærast í. Telja sumir að kynprýði hafi hrakað samfara hinu al- menna losi á trúar- og tilvistarhugmyndum og yfirvöldum staðið ógn af taumlausum samskiptum lýðsins. Einnig mun sýfilis hafa blossað með geigvænlegum hraða í nautna- garði hinna ósiðlegu þjóða. Hvarvetna blasti við upplausn og óvissa. Sáu menn að eitt- hvað varð að gera guðskristni til bjargar og komu þá til skjalanna hinir skeleggu kenn- ingasmiðir rétttrúnaðarins. Þeir negldu sam- an lokað og læst kenningakerfi í likingu fangelsis utan um sálirnar og var enga smugu að finna (nema fé kæmi til). Þetta var ströng bókstafstrú þar sem merking svo að segja hvers einasta orðs Biblíunnar og Lúthers var skilgreind í eitt skipti fyrir öll og sérhver vottur efasemdar harðbannaður með hnef- um og hnúum. Grimmilega húmorslaus al- vara og strangleiki skyldu nú leggja sína þrúgandi blessun yfir rammvillta sauðina og kæfa síðustu glæðurnar sem enn lýstu af hin- um lífsglaða húmanisma, þeirri léttúðarpest sem Jón Arason og svoleiðis dónar höfðu smitað út frá sér. Maðurinn skyldi beygja sig í duftið, kveljast fyrir sakir síns bersynduga eðlis og fagna svipuhöggum hins heilaga rétt- lætis í anda þeirra speki sem hin jarðnesku máttarvöld endurtóku í síbylgju: „Guð agar þann sem hann elskar.“ Að baki þessu kenningafári má sjá nýja stétt vera að hefjast til aukinna valda, stétt borgara sem skelfdist upplausnina og krafð- ist raðar og reglu atvinnuvegum sínum til bjargar. Hagspeki þessarar stéttar, merkan- tílisminn, var í burðarliðunum með sitt evangelíum: að mergsjúga lýðinn og safna gulli. Framámenn Evrópuríkja kepptust við að njörva framleiðslu og verslun í sem arð- bærastar skorður og var einn liður í því að leggja verslunareinokun á nýlendur svo sem auðveldlegast mætti sjúga úr þeim safann. Borgararnir þurftu á að halda öflugri mið- stýringu konungsvaldsins til að tryggja fest- una og í samræmi við það var nauðsynlegt að innprenta lýðnum nógu rækilega undir- gefni við hið metafýsíska miðstjórnarvald sköpunarverksins: guðalmáttugan, sem tróndi líkt og einvaldskonungur yfir tára- dalnum, refsiglaður og duttlungafullur. Allt miðaðist við að halda múgnum föstum undir okinu, gera hvern og einn að óttaslegnum þræl rétttrúnaðar og hagskipulags merkan- tílismans. Viðbrögð íslenskra valdsmanna og kynsjúkdómar Ekki leið á löngu uns hið nýja fagnaðar- erindi barst til íslands þar sem menn áttu líka i erfiðleikum með að fóta sig i umróti tím- anna. Hreinlíf göfugmenni og eldhugar sem fundu sig kallaða til að vaka yfir lýðnum tóku fljótt við sér. Fremstur í flokki var hinn konungsholli hirðstjóri Páll Stígsson, en meðal fyrstu framfaraspora hans var að fá Stóradóm settan á Alþingi 1564. Konungur staðfesti svo ári siðar. Rétt er að hafa í huga að með lögfestingu Stóradóms voru slegnar margar flugur í einu 4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.