Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 6

Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 6
hjóm eitt í samanburði við krossferðirnar á hendur hinni margbölvuðu kynhvöt múgsins og kenndar eru við Stóradóm. Um ófrelsið og fleira Meginorsök þessa ástands í mannfélaginu var hinn lútherski rétttrúnaður. Sú maka- lausa guðfræði varð til þegar lútherskan var ung og ekki enn búin að skjóta rótum í hug- um fólks. Eftir siðaskiptin ríkti allnokkur ringulreið í trúar- og siðferðislegum efnum. Eimdi mjög eftir af kaþólskri hugsun því menn áttuðu sig ekki alltaf á þeim hug- myndaheimi sem hinn þýski uppreisnarmað- ur hafði ætlað þeim að hrærast í. Telja sumir að kynprýði hafi hrakað samfara hinu al- menna losi á trúar- og tilvistarhugmyndum og yfirvöldum staðið ógn af taumlausum samskiptum lýðsins. Einnig mun sýfilis hafa blossað með geigvænlegum hraða í nautna- garði hinna ósiðlegu þjóða. Hvarvetna blasti við upplausn og óvissa. Sáu menn að eitt- hvað varð að gera guðskristni til bjargar og komu þá til skjalanna hinir skeleggu kenn- ingasmiðir rétttrúnaðarins. Þeir negldu sam- an lokað og læst kenningakerfi í likingu fangelsis utan um sálirnar og var enga smugu að finna (nema fé kæmi til). Þetta var ströng bókstafstrú þar sem merking svo að segja hvers einasta orðs Biblíunnar og Lúthers var skilgreind í eitt skipti fyrir öll og sérhver vottur efasemdar harðbannaður með hnef- um og hnúum. Grimmilega húmorslaus al- vara og strangleiki skyldu nú leggja sína þrúgandi blessun yfir rammvillta sauðina og kæfa síðustu glæðurnar sem enn lýstu af hin- um lífsglaða húmanisma, þeirri léttúðarpest sem Jón Arason og svoleiðis dónar höfðu smitað út frá sér. Maðurinn skyldi beygja sig í duftið, kveljast fyrir sakir síns bersynduga eðlis og fagna svipuhöggum hins heilaga rétt- lætis í anda þeirra speki sem hin jarðnesku máttarvöld endurtóku í síbylgju: „Guð agar þann sem hann elskar.“ Að baki þessu kenningafári má sjá nýja stétt vera að hefjast til aukinna valda, stétt borgara sem skelfdist upplausnina og krafð- ist raðar og reglu atvinnuvegum sínum til bjargar. Hagspeki þessarar stéttar, merkan- tílisminn, var í burðarliðunum með sitt evangelíum: að mergsjúga lýðinn og safna gulli. Framámenn Evrópuríkja kepptust við að njörva framleiðslu og verslun í sem arð- bærastar skorður og var einn liður í því að leggja verslunareinokun á nýlendur svo sem auðveldlegast mætti sjúga úr þeim safann. Borgararnir þurftu á að halda öflugri mið- stýringu konungsvaldsins til að tryggja fest- una og í samræmi við það var nauðsynlegt að innprenta lýðnum nógu rækilega undir- gefni við hið metafýsíska miðstjórnarvald sköpunarverksins: guðalmáttugan, sem tróndi líkt og einvaldskonungur yfir tára- dalnum, refsiglaður og duttlungafullur. Allt miðaðist við að halda múgnum föstum undir okinu, gera hvern og einn að óttaslegnum þræl rétttrúnaðar og hagskipulags merkan- tílismans. Viðbrögð íslenskra valdsmanna og kynsjúkdómar Ekki leið á löngu uns hið nýja fagnaðar- erindi barst til íslands þar sem menn áttu líka i erfiðleikum með að fóta sig i umróti tím- anna. Hreinlíf göfugmenni og eldhugar sem fundu sig kallaða til að vaka yfir lýðnum tóku fljótt við sér. Fremstur í flokki var hinn konungsholli hirðstjóri Páll Stígsson, en meðal fyrstu framfaraspora hans var að fá Stóradóm settan á Alþingi 1564. Konungur staðfesti svo ári siðar. Rétt er að hafa í huga að með lögfestingu Stóradóms voru slegnar margar flugur í einu 4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.