Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 8

Sagnir - 01.05.1982, Side 8
Frelsi, jafnrétti, bræðralag Gap milli stétta var álíka djúpt og Drekk- ingarhylur. Yfirstéttin fór oftast sínu fram án þess að láta lög eða trúarsetningar valda sér umtalsverðum óþægindum. Hún saman- stóð að mestu af nokkrum ættum sem lágu á þjóðarlíkama og sál í krafti auðs, embætta, konungshollustu og frekju. Eitt af heilögum prinsippum þessa fólks var að blanda ekki blóði við hinn lágkynja múg. Af þeim sökum varð skyldleiki svo mikill innan þessarar fá- mennu stéttar að það gat verið ærið puð fyrir ungu mennina að finna nógu ættstórt kvon- fang í sínum fjórðungi sem ekki var of ná- skyld frænka og munu þess ófá dæmi að þeir hafi mátt flengjast óravegu í sinni prinsessuleit. Þetta vandamál fékk þó nokkra lausn þegar tókst árið 1655 að knýja fram leyfi til hjónabanda í 2. og 3. lið gegn gjaldi.4) Það gjald var vitaskuld svo hátt að einvörðungu yfirstéttin gat innt það af hendi. Hinn sauðsvarti almúgi mátti eftir sem áður þola refsingar og auðmýkingar ef honum hugnaðist skyldmenni úr hófi fram. Þó voru það auðvitað hinir snauðu sem síst áttu heimangengt úr héraði. Og rétt er að hafa í huga að hinn helgi dómur leit ekki að- eins á samræði ættingja sem blóðskömm. Sonarkona, bróðurkona, móðir eiginkonu, systir eiginkonu, kona móðurbróður og föð- urbróður, bróðurdóttir eiginkonu og systur- dóttir eiginkonu voru allt forboðnir ávextir karlmanni og gilti að sjálfsögðu sama regla öfugt um kvenfólk. Ekki voru nein ákvæði í Stóradómi þess efnis að mektarfólk sem félli í kynsynd skyldi fá aðra meðhöndlun en plebbarnir. í sjálfu sér er það ranglátt þvi sektarupphæð sem hrifsaði brauðið frá þeim soltnu var eins og dropi úr hafi ríkismannsins. Ennfremur hækkuðu sektir við endurtekin brot og kom það vitanlega verst niður á þeim sem ekkert áttu gullið. Húðstrýkingar tíðkaði yfirvaldið af miklum móð ef sakamaðurinn var of snauður til að geta leyst sig undan syndinni með fé. Til að kóróna réttlætið tókst þeim stórættuðu oftast að smokra sér undan dauðarefsingu ef því var að skipta. Það gerði t.d. Jón Magnússon bróðir Árna handrita- kalls, en hann var sekur um 3 hórdómsbrot. Auk þess var altítt að auðmenn keyptu öreiga lúsablesa til að gangast við ólöglega getnum afkvæmum. Til að gefa dæmi um réttarstöðu allsleys- ingja (sem er kona í þokkabót) gagnvart dönskum bola með svipu og titil má athuga mál sem kom fyrir Alþingi árið 1640. Þórunn Jónsdóttir hét vinnukona á Bessastöðum. Hún eignaðist barn í frillulífi og lýsti Hans nokkurn Pétursson föður að því. En lét það ekki nægja heldur bar upp á sjálfan fógetann yfir íslandi, Jens Soffrens- son, að hann hefði ,,tíu eður tólf vikum síðar en hún hafði barngetnað fengið holdlegt verk með sér framið.“5) Áburður af þessu tagi hefur náttúrulega verið á við guðlast. Enda má sjá af alþingisskrifum að hún hefur verið látin taka orð sín aftur hið snarasta. Prestur er látinn veita henni aflausn gegn því að hún viðurkenni að hafa logið og hún er dæmd í 4 marka sekt fyrir fjölmælgi. En Jens sver af sér öll mök við helga bók. Nú er það auðvitað engan veginn víst að þetta holdlega verk hafi verið framið í raun og veru. Vera má að Þórunni hafi af ein- hverjum ástæðum verið illa við Jens og vilj- að klekkja á honum. En það þarf ekki mikið 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.