Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 8

Sagnir - 01.05.1982, Síða 8
Frelsi, jafnrétti, bræðralag Gap milli stétta var álíka djúpt og Drekk- ingarhylur. Yfirstéttin fór oftast sínu fram án þess að láta lög eða trúarsetningar valda sér umtalsverðum óþægindum. Hún saman- stóð að mestu af nokkrum ættum sem lágu á þjóðarlíkama og sál í krafti auðs, embætta, konungshollustu og frekju. Eitt af heilögum prinsippum þessa fólks var að blanda ekki blóði við hinn lágkynja múg. Af þeim sökum varð skyldleiki svo mikill innan þessarar fá- mennu stéttar að það gat verið ærið puð fyrir ungu mennina að finna nógu ættstórt kvon- fang í sínum fjórðungi sem ekki var of ná- skyld frænka og munu þess ófá dæmi að þeir hafi mátt flengjast óravegu í sinni prinsessuleit. Þetta vandamál fékk þó nokkra lausn þegar tókst árið 1655 að knýja fram leyfi til hjónabanda í 2. og 3. lið gegn gjaldi.4) Það gjald var vitaskuld svo hátt að einvörðungu yfirstéttin gat innt það af hendi. Hinn sauðsvarti almúgi mátti eftir sem áður þola refsingar og auðmýkingar ef honum hugnaðist skyldmenni úr hófi fram. Þó voru það auðvitað hinir snauðu sem síst áttu heimangengt úr héraði. Og rétt er að hafa í huga að hinn helgi dómur leit ekki að- eins á samræði ættingja sem blóðskömm. Sonarkona, bróðurkona, móðir eiginkonu, systir eiginkonu, kona móðurbróður og föð- urbróður, bróðurdóttir eiginkonu og systur- dóttir eiginkonu voru allt forboðnir ávextir karlmanni og gilti að sjálfsögðu sama regla öfugt um kvenfólk. Ekki voru nein ákvæði í Stóradómi þess efnis að mektarfólk sem félli í kynsynd skyldi fá aðra meðhöndlun en plebbarnir. í sjálfu sér er það ranglátt þvi sektarupphæð sem hrifsaði brauðið frá þeim soltnu var eins og dropi úr hafi ríkismannsins. Ennfremur hækkuðu sektir við endurtekin brot og kom það vitanlega verst niður á þeim sem ekkert áttu gullið. Húðstrýkingar tíðkaði yfirvaldið af miklum móð ef sakamaðurinn var of snauður til að geta leyst sig undan syndinni með fé. Til að kóróna réttlætið tókst þeim stórættuðu oftast að smokra sér undan dauðarefsingu ef því var að skipta. Það gerði t.d. Jón Magnússon bróðir Árna handrita- kalls, en hann var sekur um 3 hórdómsbrot. Auk þess var altítt að auðmenn keyptu öreiga lúsablesa til að gangast við ólöglega getnum afkvæmum. Til að gefa dæmi um réttarstöðu allsleys- ingja (sem er kona í þokkabót) gagnvart dönskum bola með svipu og titil má athuga mál sem kom fyrir Alþingi árið 1640. Þórunn Jónsdóttir hét vinnukona á Bessastöðum. Hún eignaðist barn í frillulífi og lýsti Hans nokkurn Pétursson föður að því. En lét það ekki nægja heldur bar upp á sjálfan fógetann yfir íslandi, Jens Soffrens- son, að hann hefði ,,tíu eður tólf vikum síðar en hún hafði barngetnað fengið holdlegt verk með sér framið.“5) Áburður af þessu tagi hefur náttúrulega verið á við guðlast. Enda má sjá af alþingisskrifum að hún hefur verið látin taka orð sín aftur hið snarasta. Prestur er látinn veita henni aflausn gegn því að hún viðurkenni að hafa logið og hún er dæmd í 4 marka sekt fyrir fjölmælgi. En Jens sver af sér öll mök við helga bók. Nú er það auðvitað engan veginn víst að þetta holdlega verk hafi verið framið í raun og veru. Vera má að Þórunni hafi af ein- hverjum ástæðum verið illa við Jens og vilj- að klekkja á honum. En það þarf ekki mikið 6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.