Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 9

Sagnir - 01.05.1982, Side 9
ímyndunarafl til að sjá fyrir sér aðsóps- mikinn valdsmann sem tælir eða kúgar um- komulaust vinnukonuræsknið undir sig og hótar að aflokinni losun öllu illu kjafti hún frá. Hvort sem svo hefur verið, eða að Þórunn hafi logið þessu, þá er augljóst að hún hefur verið dæmd ómerkur lygari án nokkurrar rannsóknar. Jens er erligur og velaktigur og það fær vesæl vinnukona ekki af honum skafið, jafnvel þó hún beri upp á hann synd syndanna. Hversu tókst heilaþvotturinn? Sumir sem um þessa tíma hafa fjallað gera ráð fyrir að viðhorf rétttrúnaðar og jafnvel Stóradóms hafi með tímanum gróið saman við þjóðarsálina. Sú heiftarlega siðavendni og guðsótti eða guðsskelfing sem rekin voru með röftum ofan í fólk hafi smám saman runnið saman við blóðið og orðið almennt viðtekin ,,hugmyndafræði“. Talað er jafn- vel um tíðaranda. Margt bendir reyndar til hins gagnstæða; að frumhvatirnar hafi átt örðugt með að finna sig á hinum beinu og hálu brautum í völundarhúsi rétttrúnaðar- ins. T.d. bera þykkir bunkar af sakafalls- reikningum á þjóðskjalasafni ekki þess vitni að náttúran hafi látið sér segjast. Mörg rök hníga að því að varnarlaus alþýðan hafi um- fram allt óttast kúgunarvaldið í mannheimi en sá ótti kannski að einhverju leyti færst yfir á þann guð er kúgararnir beittu sem svipu. Öruggt má telja að innst í hugskotum hafi bærst aðrar kenndir til hins guðlega og hins djöfullega en tilskipanir yfirvaldsins gerðu kröfu til. Alténd er ljóst að rétttrúnað- inum var nauðgað inn í sálir lágstéttanna og ekki víst að hann hafi frjóvgað þar jafn mörg egg og til stóð. Til að komast á snoðir um hina raunveru- legu afstöðu fjöldans sem ekki er léð rúm á opinberum plöggum er vænlegt að athuga þær hreytur sem varðveist hafa af þjóðsög- um svonefndum, hinum munnlegu hita- pokum sem gengu manna á milli í frosthörk- um margra alda skammdegis. Til að mynda má þar finna merki þess að hinni lúthersku útgáfu af djöflinum hafi seinlega gengið að troða sér inn í hugmyndaheiminn.6) Þar var fyrir seinheppið og aldagamalt íslenskt fyrir- brigði sem nefndist Kölski og við ófarir hans skemmti þjóðin sér dátt í myrkri og kulda. Þar fyrir utan er grúi þjóðsagna sem dásama útilegumenn sem flúið hafa réttvísi hins stóra dóms og lifa við flot og hamingju í óbyggðum.7) Tíðarandinn verður sumsé ekki allur les- inn út úr réttarskjölum og opinberum tilskip- unum. Sú staðreynd að Stóridómur stóð óhaggaður í meir en tvær aldir segir ekkert um réttar- og siðgæðishorf almennings eins og jafnvel hefur verið haldið fram, heldur ber hún einungis vitni um þá kynferðislegu kúgun sem viðgekkst á þessum tíma. Tunga fólksins var heft af valdinu og því eru heim- ildir harla fáskrúðugar um það sem hún vildi sagt hafa. Þó hefur varðveist auk munnmæl- anna býsna merkilegt rit, Deilurit Guðmund- ar Andréssonar, sem án efa speglar betur en flest annað þau almennu viðhorf sem undir svipunum kraumuðu. Alþýðumaður rífur kjaft Guðmundur Andrésson var seinheppinn og ættsmár fátæklingur, en skapmikill orð- hákur sem undi illa ranglæti tímanna, enda varð hann oftar en einu sinni fyrir barðinu á því.8) Hann hafði komist til mennta, en sök- um hortugheita farið í taugarnar á alvarlega 7
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.