Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 9

Sagnir - 01.05.1982, Síða 9
ímyndunarafl til að sjá fyrir sér aðsóps- mikinn valdsmann sem tælir eða kúgar um- komulaust vinnukonuræsknið undir sig og hótar að aflokinni losun öllu illu kjafti hún frá. Hvort sem svo hefur verið, eða að Þórunn hafi logið þessu, þá er augljóst að hún hefur verið dæmd ómerkur lygari án nokkurrar rannsóknar. Jens er erligur og velaktigur og það fær vesæl vinnukona ekki af honum skafið, jafnvel þó hún beri upp á hann synd syndanna. Hversu tókst heilaþvotturinn? Sumir sem um þessa tíma hafa fjallað gera ráð fyrir að viðhorf rétttrúnaðar og jafnvel Stóradóms hafi með tímanum gróið saman við þjóðarsálina. Sú heiftarlega siðavendni og guðsótti eða guðsskelfing sem rekin voru með röftum ofan í fólk hafi smám saman runnið saman við blóðið og orðið almennt viðtekin ,,hugmyndafræði“. Talað er jafn- vel um tíðaranda. Margt bendir reyndar til hins gagnstæða; að frumhvatirnar hafi átt örðugt með að finna sig á hinum beinu og hálu brautum í völundarhúsi rétttrúnaðar- ins. T.d. bera þykkir bunkar af sakafalls- reikningum á þjóðskjalasafni ekki þess vitni að náttúran hafi látið sér segjast. Mörg rök hníga að því að varnarlaus alþýðan hafi um- fram allt óttast kúgunarvaldið í mannheimi en sá ótti kannski að einhverju leyti færst yfir á þann guð er kúgararnir beittu sem svipu. Öruggt má telja að innst í hugskotum hafi bærst aðrar kenndir til hins guðlega og hins djöfullega en tilskipanir yfirvaldsins gerðu kröfu til. Alténd er ljóst að rétttrúnað- inum var nauðgað inn í sálir lágstéttanna og ekki víst að hann hafi frjóvgað þar jafn mörg egg og til stóð. Til að komast á snoðir um hina raunveru- legu afstöðu fjöldans sem ekki er léð rúm á opinberum plöggum er vænlegt að athuga þær hreytur sem varðveist hafa af þjóðsög- um svonefndum, hinum munnlegu hita- pokum sem gengu manna á milli í frosthörk- um margra alda skammdegis. Til að mynda má þar finna merki þess að hinni lúthersku útgáfu af djöflinum hafi seinlega gengið að troða sér inn í hugmyndaheiminn.6) Þar var fyrir seinheppið og aldagamalt íslenskt fyrir- brigði sem nefndist Kölski og við ófarir hans skemmti þjóðin sér dátt í myrkri og kulda. Þar fyrir utan er grúi þjóðsagna sem dásama útilegumenn sem flúið hafa réttvísi hins stóra dóms og lifa við flot og hamingju í óbyggðum.7) Tíðarandinn verður sumsé ekki allur les- inn út úr réttarskjölum og opinberum tilskip- unum. Sú staðreynd að Stóridómur stóð óhaggaður í meir en tvær aldir segir ekkert um réttar- og siðgæðishorf almennings eins og jafnvel hefur verið haldið fram, heldur ber hún einungis vitni um þá kynferðislegu kúgun sem viðgekkst á þessum tíma. Tunga fólksins var heft af valdinu og því eru heim- ildir harla fáskrúðugar um það sem hún vildi sagt hafa. Þó hefur varðveist auk munnmæl- anna býsna merkilegt rit, Deilurit Guðmund- ar Andréssonar, sem án efa speglar betur en flest annað þau almennu viðhorf sem undir svipunum kraumuðu. Alþýðumaður rífur kjaft Guðmundur Andrésson var seinheppinn og ættsmár fátæklingur, en skapmikill orð- hákur sem undi illa ranglæti tímanna, enda varð hann oftar en einu sinni fyrir barðinu á því.8) Hann hafði komist til mennta, en sök- um hortugheita farið í taugarnar á alvarlega 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.