Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 9

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 9
ímyndunarafl til að sjá fyrir sér aðsóps- mikinn valdsmann sem tælir eða kúgar um- komulaust vinnukonuræsknið undir sig og hótar að aflokinni losun öllu illu kjafti hún frá. Hvort sem svo hefur verið, eða að Þórunn hafi logið þessu, þá er augljóst að hún hefur verið dæmd ómerkur lygari án nokkurrar rannsóknar. Jens er erligur og velaktigur og það fær vesæl vinnukona ekki af honum skafið, jafnvel þó hún beri upp á hann synd syndanna. Hversu tókst heilaþvotturinn? Sumir sem um þessa tíma hafa fjallað gera ráð fyrir að viðhorf rétttrúnaðar og jafnvel Stóradóms hafi með tímanum gróið saman við þjóðarsálina. Sú heiftarlega siðavendni og guðsótti eða guðsskelfing sem rekin voru með röftum ofan í fólk hafi smám saman runnið saman við blóðið og orðið almennt viðtekin ,,hugmyndafræði“. Talað er jafn- vel um tíðaranda. Margt bendir reyndar til hins gagnstæða; að frumhvatirnar hafi átt örðugt með að finna sig á hinum beinu og hálu brautum í völundarhúsi rétttrúnaðar- ins. T.d. bera þykkir bunkar af sakafalls- reikningum á þjóðskjalasafni ekki þess vitni að náttúran hafi látið sér segjast. Mörg rök hníga að því að varnarlaus alþýðan hafi um- fram allt óttast kúgunarvaldið í mannheimi en sá ótti kannski að einhverju leyti færst yfir á þann guð er kúgararnir beittu sem svipu. Öruggt má telja að innst í hugskotum hafi bærst aðrar kenndir til hins guðlega og hins djöfullega en tilskipanir yfirvaldsins gerðu kröfu til. Alténd er ljóst að rétttrúnað- inum var nauðgað inn í sálir lágstéttanna og ekki víst að hann hafi frjóvgað þar jafn mörg egg og til stóð. Til að komast á snoðir um hina raunveru- legu afstöðu fjöldans sem ekki er léð rúm á opinberum plöggum er vænlegt að athuga þær hreytur sem varðveist hafa af þjóðsög- um svonefndum, hinum munnlegu hita- pokum sem gengu manna á milli í frosthörk- um margra alda skammdegis. Til að mynda má þar finna merki þess að hinni lúthersku útgáfu af djöflinum hafi seinlega gengið að troða sér inn í hugmyndaheiminn.6) Þar var fyrir seinheppið og aldagamalt íslenskt fyrir- brigði sem nefndist Kölski og við ófarir hans skemmti þjóðin sér dátt í myrkri og kulda. Þar fyrir utan er grúi þjóðsagna sem dásama útilegumenn sem flúið hafa réttvísi hins stóra dóms og lifa við flot og hamingju í óbyggðum.7) Tíðarandinn verður sumsé ekki allur les- inn út úr réttarskjölum og opinberum tilskip- unum. Sú staðreynd að Stóridómur stóð óhaggaður í meir en tvær aldir segir ekkert um réttar- og siðgæðishorf almennings eins og jafnvel hefur verið haldið fram, heldur ber hún einungis vitni um þá kynferðislegu kúgun sem viðgekkst á þessum tíma. Tunga fólksins var heft af valdinu og því eru heim- ildir harla fáskrúðugar um það sem hún vildi sagt hafa. Þó hefur varðveist auk munnmæl- anna býsna merkilegt rit, Deilurit Guðmund- ar Andréssonar, sem án efa speglar betur en flest annað þau almennu viðhorf sem undir svipunum kraumuðu. Alþýðumaður rífur kjaft Guðmundur Andrésson var seinheppinn og ættsmár fátæklingur, en skapmikill orð- hákur sem undi illa ranglæti tímanna, enda varð hann oftar en einu sinni fyrir barðinu á því.8) Hann hafði komist til mennta, en sök- um hortugheita farið í taugarnar á alvarlega 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.