Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 10

Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 10
þenkjandi yfirboðurum, einkum taugar Þor- láks biskups og mun það hafa valdið honum erfiðleikum í atvinnuleit, en prestur vildi hann verða. Hann hafði líka hug á að sigla utan til framhaldsnáms en féleysi og heilsu- brestur komu í veg fyrir það. Árið 1645 var hann staðinn að barneign í frillulífi og sárnaði honum eflaust sú smán að vera þar með kallaður glæpamaður og mega borga sekt fyrir ódæðið. Auk þess voru þar með vonir hans um að fá prestsem- bætti að engu orðnar. Skrifaði hann þá sitt fræga Deilurit sem minnstu munaði að kost- aði hann lífið. En fyrir náð var hann sendur til Kaupmannahafnar og stungið þar í ill- ræmt svarthol er nefndist Bláturn. Trúlegast hefði hann rotnað þar til dauðs ef ís- landsvinurinn og fræðimaðurinn Óli Worm hefði ekki komið til hjálpar. Var þá málið tekið fyrir að nýju og Guðmundur dæmdur til að afneita öllu því sem í Deiluriti hans stóð og bannað að stiga fæti á ísland framar. Vann hann síðan við fræðistörf í Kaupmannahöfn til dauðadags. Deiluritið, Discursus oppositivus, er samið i þeim þrætubókarstíl sem tiðkaðist meðal lærðra manna. Á rökslunginn hátt og stund- um með hártogunum skv. þeirrar tíðar for- skrift sýnir hann með tilvitnunum í Biblíuna og fleiri rit fram á fáránleik þeirra siðaboða sem liggja að baki Stóradóms. Hann gagn- rýnir harkalega þá spilltu valdsmenn sem leika sér að sektarfénu ,,...til að drekka, drakta, hleypa af fordilldar fallstykkjum í sjóinn....“9) Rit þetta er æpandi heimild um harðýðgi og mannhatur yfirvaldanna og lýsir nötur- lega aumu hlutskipti þeirra fátæklinga sem ómennsk valdboð Stóradóms bitna vitanlega mest á með þeim afleiðingum að þeir leiðast jafnvel í örvilnan út í að myrða afkvæmi sin. Deiluritið er í fáum orðum heiftarleg þjóð- félagsádeila sem ræðst á helgustu tabú ríkis- valdsins og flettir óþyrmilega ofan af þeim kaunum sem ógnarstjórn gráðugra kaup- manna og rétttrúaðra vandlætara leiðir af sér. Þetta er eina meiriháttar andófið sem vitað er um að hafi átt sér stað gegn Stóra- dómi. Segir það nokkuð um þann grimmi- lega járnaga sem fólk var heft í. Sú bræði sem Guðmundur Andrésson veitti þarna út- rás hefur án minnsta efa lengi kraumað und- ir yfirborðinu víða i þjóðfélaginu enda náði ritið mikilli útbreiðslu eins og fjöldi upp- skrifta sannar. Rannsókn á sakafallsreikningum Áður en niðurstöður úr rannsóknum á sakafallsreikningunum eru athugaðar vil ég slá nokkra vísindalega varnagla. Sakafalls- reikningarnir eru aðeins skrár yfir þá sem sýslumennirnir komu höndum yfir. Það er því mjög hæpið að ætla þeim að endurspegla hið raunverulega ástand i siðferðismálum. Af ýmsum ástæðum vantar marga á þessa pappíra sem brotlegir gerðust við Stóradóm. Sýslumenn voru eflaust misduglegir í að þefa uppi kynbrotamenn, sumir sjálfsagt latir, aðrir umburðarlyndir og breyskir sjálfir eins og t.d. Bjarni Pétursson í Dalasýslu, sumir fégráðugir og ofstækisfullir s.s. Eggert Björnsson í Barðastrandarsýslu o.s.frv. Einnig má vera að sumir sýslumenn hafi fremur kosið að stinga á sig sektum þegar færi gafst í stað þess að gefa þær upp og af- henda þar með 2A. Prestar kunna að hafa haft áhrif á hversu mörg brot voru upplýst. Klerkar með víðsýni Guðmundar Andrés- sonar hafa eflaust reynt að hylma yfir hliðar- 8
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.