Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 31

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 31
Brúður í brúðarskarti. hefur verið þó nokkuð lagt upp úr því að konur hefðu börn sín á brjósti. Dómur frá 1624 þar sem beðið er um náðun fyrir konu ,,vegna hennar unga brjóstabarns“4) styður það að menn hafi talið það sjálfsagt að börnin fengju móðurmjólkina. Og dómur sem árið 1654 segir frá 1 árs gömlu barni ,,er í brunn hafði fallið, þaðan lífs tekið, og síðan lifað í tvö dægur og sogið sinnar móður brjóst“5) segir okkur greinilega að börn voru höfð á brjósti allavega 1. aldursárið. í þessum tveimur tilfellum er trúlega um fátækar konur að ræða þótt þess sé ekki getið í skjölunum. Þá má benda á að sumar efnaðar konur sóttust eftir að láta börnin vera á brjósti. Kona Jóhannesar Petersens Kleins fógeta á Bessastöðum hafði barn sitt á brjósti en vegna veikinda hennar var önnur mylk kona fengin til að hafa barnið á brjósti.6) Það var allt kapp lagt á að barnið fengi móðurmjólkina. Þegar kom fram á 18. og 19. öld voru það aðeins sárafá börn sem fengu að njóta hennar. Voru það aðallega börn fátæklinga sem höfðu ekki kost á annarri mjólk. Konur fátækra bænda7) og konur í verstöðvunum8) neyddust til þess að gefa börnum sinum brjóstamjólk því þær höfðu enga kúamjólk- ina. Fátækar konur úr sjávarplássum voru duglegastar að gefa börnum sínum brjóst, kom það ekki til af góðu að áliti samtíma- manna þeirra. Það er fyrir fátæktar sakir. Neyðin kennir naktri konu að spinna. Að vísu má lesa það út út sumum heimildum að konur hafa haft börn mjög stutt á brjósti9), í mesta lagi 8 daga eins og Anderson10) segir frá eftir ummælum íslandsverslunarfara frá Amsterdam. Þessi heimild er ekki mjög ótrúleg því aðrar geta þess að konur reyndu að fá mjólk lánaða hjá nágrannabændum handa börnunum sem fyrst. Ef tekið er mið af heimildum frá 19. öld má telja að þessi siður hafi þótt sjálfsagður og fátækum konum jafnvel vorkennt það að þurfa að hafa börn sín á brjósti.11) Seinni partur aldarinnar einkenndist af því að landlæknir og fleiri fóru að berjast fyrir þvi að konur gæfu börnum sínum brjóst og sögðu barnadauðann hiklaust vera meiri vegna þess að börnin fengju ekki þá mjólk sem þau fyrst og síðast ættu að fá úr móðurbrjósti. Ýmislegt fór að breytast í þessum efnum. Karlar jafnt og konur fóru að leggja hlustir við og breyta eftir góðum boðum. Á fyrstu áratugum 20. aldar var þetta nokkuð blandað. Þó tíðkaðist það víða að hafa börn ekki á brjósti.12) Hvers vegna voru börn ekki höfð á brjósti? Svo sem fram kemur í inngangskaflanum hafa sérfræðingar ekki fundið neina skýr- ingu á þessum óvana. Jón Steffensen og Helgi Þorláksson hafa ekkert svar við þessu en Árni Björnsson hefur látið sér detta í hug hvort næringarskortur hafi átt einhvern þátt í þessu tiltæki kvenna. En um þetta er erfitt að segja. Sennilega komu útlend áhrif þar til.13) Að minnsta kosti voru konur í Frakk- landi haldnar ýmsum fordómum um brjósta- gjöf svo sem að það væri sársaukafullt og að það spillti útlitinu, fyrir utan það að kona mátti ekki sjást á meðan að hún gaf barninu brjóst.14) Náttúrufræðingar munu hafa talið kúamjólkina þá hollustu sem völ var á15). Er þá að undra þótt konur gripu til þessa náðar- meðals? Ástæður þær sem gefnar hafa verið hérlendis felast í því að konur hafi verið of uppteknar við vinnu til að gefa barninu sínu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.