Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 33

Sagnir - 01.05.1982, Side 33
inga, sem andmælti þessum ummælum Andersons kröftuglega, segir að þetta sé hin mesta firra því að umhyggja fyrir ungbörnum sé hér hin mesta sem hann hafi séð. Og segir að börnin fái jafnvel mjólk sem sé blönduð rjóma svo hún verði betri. En hversu sönn skyldi þessi lýsing Andersons vera? Það er ekki ótrúlegt að börnum sé gef- in mysa. Sá drykkur var aðaldrykkur lands- manna og eðlilegt að börnum væri gefin hún. En góður málsháttur segir okkur að á gólfi skal gott barn sitja. Á eitthvað veit hann þótt hann segi ekki allan sannleikann í þessu máli. ílátið og stafinn læt ég liggja milli hluta. Er ótrúlegt að þetta hafi verið gert ef borið er saman við það hvernig og hvað var notað í dúsur þær sem stungið var upp í börnin? Heimildir segja frá fleiru um fyrstu næringu ungbarna. Óblönduð kúa- mjólk, rjómi,27) vatnsblönduð mysa eða vatn blandað í mjólk og stundum sett mjöl út í28) og sumum voru gefnar áfir.29) Á þessu er hægt að fá vísbendingu um fæðuval handa börnum. Á misjöfnu þrifast börnin best segir einhverstaðar. Börnum er yfirleitt gefin ill- meltanleg, mikil og sterk fæða og af henni dóu þau30) ekki síður en af öðrum sjúkdóm- um. Þetta sáu margir en færri vissu um hve mikil hætta börnunum var búin af óhófsemi matarskammta foreldra þeirra. Það var lítið mark tekið á þeim sem bentu á hættuna. Einstaka menn urðu til þess að hrista upp í fólki og komu þeir jafnvel með leiðbeiningar til barnsmæðra um hvernig þær skyldu fóðra börnin. Þær áttu að gefa börnunum mysu frekar en mjólk. Og velgja allt sem þær gáfu þeim. Eftir fyrstu vikuna mátti svo blanda mysuna með nýmjólk og auka svo styrk mjólkurinnar uns hún yrði gefin óblönduð. Konur voru varaðar við því að gefa börnunum súra mjólk eða mysu, rjóma, brætt smjör eða eftirhreytur úr kún- um.31) Þessar fæðutegundir eru svo greinilega allt of tormeltar fyrir smábörn að ekki er furða þótt illa hafi farið ef þeirra hefur verið neytt í miklum mæli. Áróður fyrir að hafa börn á brjósti. Alla 18. og 19. öld börðust lærðir menn fyrir því að konur tækju upp þann sið að hafa börn sín á brjósti. Séra Björn Halldórs- son skrifaði tvö rit, Arnbjörgu og Aíla, þar sem hann var með ráðleggingar fyrir ungt fólk sem ætlaði að byrja búskap. í báðum þessum ritum kemur hann að þessu hugðar- efni sínu. Hann reynir á alla lund að telja ungt fólk á að sinna börnum sínum vel og segir við Atla: ,,þú ert því sælli og frjálsari sem þú getur séð þig við þvi at rekast fyrir straumi annarra manna illrar siðvenju“32) og heldur áfram og segir: Fyrst barn þitt er maður af manni borinn, þá heyrir þvi til það fæði, sem náttúrunnar herra hefur ætlað því ... í móðurbrjósti.33) Við Arnbjörgu er Björn mjög ákveðinn og segir henni að það fyrsta sem barnið eigi skil- ið af móðurinni sé móðurmjólkin og segir ekkert vera þvi til fyrirstöðu að gefa barninu hana.34) Hann segist „hvörki hafa ríka né óríka móður undanþegna ... að móðir láti afkvæmi sitt sjúga sig“35) og vill ,,að allar mæður legðu börn á brjóst, til að styrkja eigin heilsu ... og vænleik hjá afkvæmunum“36) Birni þótti þetta mál ákaflega slæmt og gerði svo vel sem hann gat til að koma því i lag. Umstang hans virðist þó hafa haft lítil áhrif. Það er ekki fyrr en á 19. öld sem menn taka upp hanska Björns. Þá eru gefin út hin ýmsu rit og má sjá á þeim að menn hafa vel gert sér ljóst að móður- mjólkin er besta lækningin handa ungbörn- unum.37) Og að það sé eðlilegast að kona hafi börn sín á brjósti. Það er erfitt að berjast gegn fordómum sem öll alþýða trúir á. Þó reyndu menn og bentu fólki á að „móðurmjólkin er ... ný- fæddra barna hið hollasta næringar-meðal“38) Undir lok 19. aldarinnar fer smá hreyfing að komast á. Enda mikill áróður rekinn af læknum landsins. Sá lögur, sem fremur öllu er við hæfi barnsins, er brjóstamjólkin ... [23] ... það er þvi hin helgasta skylda hverrar móður [26] að hafa barn sitt á brjósti ... á brjóstamjólkinni þrifast börnin langbezt; hún hefur í sjer öll þau efni sem barninu eru alveg nauð- synleg.39) Þeir voru ekki öfundsverðir læknarnir að berja þessum breytingum á lífshögum ung- barna inn á fólk. Það hafðist á endanum við dyggilega aðstoð ljósmæðranna sem lands- menn hafa ekki síður tekið mark á en lærð- um læknum. Það er greinilegt að það voru allt of fáir sem börðust fyrir þeim sjálfsögðu réttindum ungbarna að fá móðurmjólkina og vegna fá- mennisins voru þessar raddir ærið hjáróma
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.