Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 33

Sagnir - 01.05.1982, Page 33
inga, sem andmælti þessum ummælum Andersons kröftuglega, segir að þetta sé hin mesta firra því að umhyggja fyrir ungbörnum sé hér hin mesta sem hann hafi séð. Og segir að börnin fái jafnvel mjólk sem sé blönduð rjóma svo hún verði betri. En hversu sönn skyldi þessi lýsing Andersons vera? Það er ekki ótrúlegt að börnum sé gef- in mysa. Sá drykkur var aðaldrykkur lands- manna og eðlilegt að börnum væri gefin hún. En góður málsháttur segir okkur að á gólfi skal gott barn sitja. Á eitthvað veit hann þótt hann segi ekki allan sannleikann í þessu máli. ílátið og stafinn læt ég liggja milli hluta. Er ótrúlegt að þetta hafi verið gert ef borið er saman við það hvernig og hvað var notað í dúsur þær sem stungið var upp í börnin? Heimildir segja frá fleiru um fyrstu næringu ungbarna. Óblönduð kúa- mjólk, rjómi,27) vatnsblönduð mysa eða vatn blandað í mjólk og stundum sett mjöl út í28) og sumum voru gefnar áfir.29) Á þessu er hægt að fá vísbendingu um fæðuval handa börnum. Á misjöfnu þrifast börnin best segir einhverstaðar. Börnum er yfirleitt gefin ill- meltanleg, mikil og sterk fæða og af henni dóu þau30) ekki síður en af öðrum sjúkdóm- um. Þetta sáu margir en færri vissu um hve mikil hætta börnunum var búin af óhófsemi matarskammta foreldra þeirra. Það var lítið mark tekið á þeim sem bentu á hættuna. Einstaka menn urðu til þess að hrista upp í fólki og komu þeir jafnvel með leiðbeiningar til barnsmæðra um hvernig þær skyldu fóðra börnin. Þær áttu að gefa börnunum mysu frekar en mjólk. Og velgja allt sem þær gáfu þeim. Eftir fyrstu vikuna mátti svo blanda mysuna með nýmjólk og auka svo styrk mjólkurinnar uns hún yrði gefin óblönduð. Konur voru varaðar við því að gefa börnunum súra mjólk eða mysu, rjóma, brætt smjör eða eftirhreytur úr kún- um.31) Þessar fæðutegundir eru svo greinilega allt of tormeltar fyrir smábörn að ekki er furða þótt illa hafi farið ef þeirra hefur verið neytt í miklum mæli. Áróður fyrir að hafa börn á brjósti. Alla 18. og 19. öld börðust lærðir menn fyrir því að konur tækju upp þann sið að hafa börn sín á brjósti. Séra Björn Halldórs- son skrifaði tvö rit, Arnbjörgu og Aíla, þar sem hann var með ráðleggingar fyrir ungt fólk sem ætlaði að byrja búskap. í báðum þessum ritum kemur hann að þessu hugðar- efni sínu. Hann reynir á alla lund að telja ungt fólk á að sinna börnum sínum vel og segir við Atla: ,,þú ert því sælli og frjálsari sem þú getur séð þig við þvi at rekast fyrir straumi annarra manna illrar siðvenju“32) og heldur áfram og segir: Fyrst barn þitt er maður af manni borinn, þá heyrir þvi til það fæði, sem náttúrunnar herra hefur ætlað því ... í móðurbrjósti.33) Við Arnbjörgu er Björn mjög ákveðinn og segir henni að það fyrsta sem barnið eigi skil- ið af móðurinni sé móðurmjólkin og segir ekkert vera þvi til fyrirstöðu að gefa barninu hana.34) Hann segist „hvörki hafa ríka né óríka móður undanþegna ... að móðir láti afkvæmi sitt sjúga sig“35) og vill ,,að allar mæður legðu börn á brjóst, til að styrkja eigin heilsu ... og vænleik hjá afkvæmunum“36) Birni þótti þetta mál ákaflega slæmt og gerði svo vel sem hann gat til að koma því i lag. Umstang hans virðist þó hafa haft lítil áhrif. Það er ekki fyrr en á 19. öld sem menn taka upp hanska Björns. Þá eru gefin út hin ýmsu rit og má sjá á þeim að menn hafa vel gert sér ljóst að móður- mjólkin er besta lækningin handa ungbörn- unum.37) Og að það sé eðlilegast að kona hafi börn sín á brjósti. Það er erfitt að berjast gegn fordómum sem öll alþýða trúir á. Þó reyndu menn og bentu fólki á að „móðurmjólkin er ... ný- fæddra barna hið hollasta næringar-meðal“38) Undir lok 19. aldarinnar fer smá hreyfing að komast á. Enda mikill áróður rekinn af læknum landsins. Sá lögur, sem fremur öllu er við hæfi barnsins, er brjóstamjólkin ... [23] ... það er þvi hin helgasta skylda hverrar móður [26] að hafa barn sitt á brjósti ... á brjóstamjólkinni þrifast börnin langbezt; hún hefur í sjer öll þau efni sem barninu eru alveg nauð- synleg.39) Þeir voru ekki öfundsverðir læknarnir að berja þessum breytingum á lífshögum ung- barna inn á fólk. Það hafðist á endanum við dyggilega aðstoð ljósmæðranna sem lands- menn hafa ekki síður tekið mark á en lærð- um læknum. Það er greinilegt að það voru allt of fáir sem börðust fyrir þeim sjálfsögðu réttindum ungbarna að fá móðurmjólkina og vegna fá- mennisins voru þessar raddir ærið hjáróma
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.