Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 33

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 33
inga, sem andmælti þessum ummælum Andersons kröftuglega, segir að þetta sé hin mesta firra því að umhyggja fyrir ungbörnum sé hér hin mesta sem hann hafi séð. Og segir að börnin fái jafnvel mjólk sem sé blönduð rjóma svo hún verði betri. En hversu sönn skyldi þessi lýsing Andersons vera? Það er ekki ótrúlegt að börnum sé gef- in mysa. Sá drykkur var aðaldrykkur lands- manna og eðlilegt að börnum væri gefin hún. En góður málsháttur segir okkur að á gólfi skal gott barn sitja. Á eitthvað veit hann þótt hann segi ekki allan sannleikann í þessu máli. ílátið og stafinn læt ég liggja milli hluta. Er ótrúlegt að þetta hafi verið gert ef borið er saman við það hvernig og hvað var notað í dúsur þær sem stungið var upp í börnin? Heimildir segja frá fleiru um fyrstu næringu ungbarna. Óblönduð kúa- mjólk, rjómi,27) vatnsblönduð mysa eða vatn blandað í mjólk og stundum sett mjöl út í28) og sumum voru gefnar áfir.29) Á þessu er hægt að fá vísbendingu um fæðuval handa börnum. Á misjöfnu þrifast börnin best segir einhverstaðar. Börnum er yfirleitt gefin ill- meltanleg, mikil og sterk fæða og af henni dóu þau30) ekki síður en af öðrum sjúkdóm- um. Þetta sáu margir en færri vissu um hve mikil hætta börnunum var búin af óhófsemi matarskammta foreldra þeirra. Það var lítið mark tekið á þeim sem bentu á hættuna. Einstaka menn urðu til þess að hrista upp í fólki og komu þeir jafnvel með leiðbeiningar til barnsmæðra um hvernig þær skyldu fóðra börnin. Þær áttu að gefa börnunum mysu frekar en mjólk. Og velgja allt sem þær gáfu þeim. Eftir fyrstu vikuna mátti svo blanda mysuna með nýmjólk og auka svo styrk mjólkurinnar uns hún yrði gefin óblönduð. Konur voru varaðar við því að gefa börnunum súra mjólk eða mysu, rjóma, brætt smjör eða eftirhreytur úr kún- um.31) Þessar fæðutegundir eru svo greinilega allt of tormeltar fyrir smábörn að ekki er furða þótt illa hafi farið ef þeirra hefur verið neytt í miklum mæli. Áróður fyrir að hafa börn á brjósti. Alla 18. og 19. öld börðust lærðir menn fyrir því að konur tækju upp þann sið að hafa börn sín á brjósti. Séra Björn Halldórs- son skrifaði tvö rit, Arnbjörgu og Aíla, þar sem hann var með ráðleggingar fyrir ungt fólk sem ætlaði að byrja búskap. í báðum þessum ritum kemur hann að þessu hugðar- efni sínu. Hann reynir á alla lund að telja ungt fólk á að sinna börnum sínum vel og segir við Atla: ,,þú ert því sælli og frjálsari sem þú getur séð þig við þvi at rekast fyrir straumi annarra manna illrar siðvenju“32) og heldur áfram og segir: Fyrst barn þitt er maður af manni borinn, þá heyrir þvi til það fæði, sem náttúrunnar herra hefur ætlað því ... í móðurbrjósti.33) Við Arnbjörgu er Björn mjög ákveðinn og segir henni að það fyrsta sem barnið eigi skil- ið af móðurinni sé móðurmjólkin og segir ekkert vera þvi til fyrirstöðu að gefa barninu hana.34) Hann segist „hvörki hafa ríka né óríka móður undanþegna ... að móðir láti afkvæmi sitt sjúga sig“35) og vill ,,að allar mæður legðu börn á brjóst, til að styrkja eigin heilsu ... og vænleik hjá afkvæmunum“36) Birni þótti þetta mál ákaflega slæmt og gerði svo vel sem hann gat til að koma því i lag. Umstang hans virðist þó hafa haft lítil áhrif. Það er ekki fyrr en á 19. öld sem menn taka upp hanska Björns. Þá eru gefin út hin ýmsu rit og má sjá á þeim að menn hafa vel gert sér ljóst að móður- mjólkin er besta lækningin handa ungbörn- unum.37) Og að það sé eðlilegast að kona hafi börn sín á brjósti. Það er erfitt að berjast gegn fordómum sem öll alþýða trúir á. Þó reyndu menn og bentu fólki á að „móðurmjólkin er ... ný- fæddra barna hið hollasta næringar-meðal“38) Undir lok 19. aldarinnar fer smá hreyfing að komast á. Enda mikill áróður rekinn af læknum landsins. Sá lögur, sem fremur öllu er við hæfi barnsins, er brjóstamjólkin ... [23] ... það er þvi hin helgasta skylda hverrar móður [26] að hafa barn sitt á brjósti ... á brjóstamjólkinni þrifast börnin langbezt; hún hefur í sjer öll þau efni sem barninu eru alveg nauð- synleg.39) Þeir voru ekki öfundsverðir læknarnir að berja þessum breytingum á lífshögum ung- barna inn á fólk. Það hafðist á endanum við dyggilega aðstoð ljósmæðranna sem lands- menn hafa ekki síður tekið mark á en lærð- um læknum. Það er greinilegt að það voru allt of fáir sem börðust fyrir þeim sjálfsögðu réttindum ungbarna að fá móðurmjólkina og vegna fá- mennisins voru þessar raddir ærið hjáróma
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.