Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 39

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 39
Kristín Ástgeirsdóttir: „Sú pólitíska synd“ Um kvennaframboð fyrr og nú Sérframboð kvenna til bæjarstjórna hafa verið mjög til umræðu frá því að það kvisað- ist að konur í Reykjavík og á Akureyri væru að hugsa um að endurvekja þessa gömlu bar- áttuaðferð islenskra kvenna frá fyrstu ára- tugum aldarinnar. Kvennaframboðin fyrrum voru afsprengi kvenréttindabaráttunnar, borin fram í hita leiksins, þegar konur vildu sýna og sanna að þær gætu og vildu nota ný- fengin réttindi sín og taka virkan þátt i mót- un samfélagsins. En hvað veldur bvi að enn á ný er gripið til kvennaráðs sem þessa, 67 ár- um eftir að konur fengu kosningarétt og kjörgengi til alþingis? Er eitthvað líkt með kvennaframboðum fyrr og nú og hvers eðlis voru framboð kvenna fyrr á öldinni? Hér á eftir verður reynt að svara þessum spurningum í umfjöllun um kvennalistann í Reykjavík 1908 og það sem á eftir fylgdi. Síðan verða raktar orsakir kvennaframboðs- ins 1982 og rökum að þvi leitt að þarna sé um mjög ólík fyrirbæri að ræða, þótt formið sé hið sama. í fyrri hluta greinarinnar er eink- um stuðst við skrif Bríetar Bjarnhéðinsdótt- ur, en í síðari hlutanum er notast við það sem gengið hefur á þrykk frá Kvennaframboðinu í Reykjavík svo og reynslu greinarhöfundar. Algjört einsdæmi Á árunum 1908—1918 buðu konur í Reykjavík fram kvennalista til bæjarstjórnar og hið sama gerðist á Akureyri 1910 og 1912, svo og á Seyðisfirði 1910. Kvennalisti var boðinn fram við landskjör til alþingis 1922 og 1926, en eftir það voru kvennaframboð úr sögunni — í bili. í fyrstu hlutu kvennalist- arnir nokkurt fylgi en síðan dró úr því. Áhuginn blossaði upp aftur kringum lands- kjörið ’22, en síðan var allur vindur úr sér- framboðum kvenna. Fylgi og árangur kvennaframboðanna á íslandi er algjört einsdæmi í sögu kvenréttindabaráttunnar í heiminum og því ekki að undra að sú spurn- ing vakni hvers vegna þessu ráði var beitt hér, meðan konur í öðrum löndum höfnuðu þessari leið. Þar sem sérstakir kvennaflokkar eða kvennalistar komu fram í Evrópu áttu þeir lítinn hljómgrunn. Sennilega er skýring- in sú að hér á landi var flokkakerfið ómótað og laust í reipunum, meðan stjórnmálaflokk- ar í Evrópu voru orðnir nokkuð fastir í sessi og skilin milli borgaralegra flokka og vinstri flokka greinileg. Konur úti í heimi tóku afstöðu með sinni stétt eða flokki, en hér á landi voru stéttastjórnmálin í burðarliðnum og konur sem vildu beita sér í pólitík áttu ekki í neitt hús að venda. Þær nutu ekki einu sinni réttinda innan flokkanna sem fyrir voru. Mismunandi áherslur í kvenfrelsisbarátt- unni hafa eflaust haft sitt að segja hvað varðar fylgi við kvennalista, konur höfðu einfaldlega mismunandi mikinn áhuga á að láta til sín taka í stjórnmálum, þær völdu gjarnan annan farveg fyrir áhugamál sín. Hér á landi var hópur kvenréttindakvenna mjög einlitur, hann samanstóð af eiginkon- um og dætrum embættis- og alþingismanna, nokkrum ekkjum og vel menntuðum konum sem unnu fyrir sér. Kvenréttindahreyfingin íslenska tengdist þeim konum sem betur máttu sín í þjóðfélaginu, konum sem höfðu tíma til að sinna félagsstörfum, meðan hreyfingar erlendis voru mun breiðari (víða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.