Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 50

Sagnir - 01.05.1982, Síða 50
róttæka baráttu. Þegar Chartistar voru upp á sitt besta um 1840 voru þeir Marx og Eng- els smám saman að smíða kenningar sínar um sögulegt hlutverk verkalýðsstéttarinnar. Þeim komu hugmyndir og vitneskja m.a. frá Chartistum, sem áttu við að etja mesta iðn- veldi heims og þróaðasta kapitalisma Ev- rópu. Það er því ekki að ósekju að þessi merka hreyfing færi mikla athygli sagnfræð- inga, ekki síst þeirra sem vilja leggja róttækri þjóðfélagsbaráttu lið, með því að skrá sögu alþýðunnar og efla þar með sjálfsvitund hennar. Og hefst nú endursögnin. Áhrif kvenna og pólitísk barátta í Chartistahreyfingunni um miðja 19. öld Það er ríkjandi skoðun meðal margra sagnfræðinga að réttindabarátta kvenna hafi legið beint á brattan, hún hafi verið samfelld sókn. Þetta viðhorf felur í sér að fyrir daga kvenréttindabaráttunnar á síðari hluta 19. aldar hafi konur ekki tekið þátt í pólitisku starfi og að þær hafi ekki haft nein áhrif i pólitík. Barátta þeirra fyrir bættum kjörum hafi ekki hafist fyrr en borgaraleg réttindi voru fengin og eftir að konur fóru að skipu- leggja sig í verkalýðsfélögum. Við hljótum að spyrja hvernig alþýðufólk hagaði lífi sínu á fyrri hluta 19. aldar, allt þetta fólk, konur og karlar, sem ekki naut pólitískra og borgaralegra réttinda? Fyrir hverju barðist fólkið í alþýðuhreyfingunum, sem er að svo litlu getið í sögubókunum? Hvað gerðu konurnar? Það sem varð til þess að ég gerði sögu al- þýðuhreyfinga að viðfangsefni var forvitni mín um hugmyndir, skoðanir og hegðun þess fólks sem að jafnaði er ekki talið til gerenda sögunnar. Slík forvitni hefur leitt sagnfræð- inga út í félagssögu (social history), söguna séða „neðan frá“ þar sem alls konar heim- ildir eru notaðar. Annað sem beindi mér inná braut alþýðunnar var áhugi á réttinda- baráttu kvenna, menntunarmöguleikum þeirra, kostum á embættum konum til handa og einnig konum sem kjósendum; en mér hætti til að líta á sögu kvenréttindabar- áttunnar sem skeið mömmu minnar og ömmu. Þegar ég fór svo að rannsaka sögu Chartistahreyfingarinnar nóteraði ég hjá mér allt sem viðkom konum, einkum það sem snerti vitund þeirra, óskir um atkvæðis- rétt og kröfur um jafnrétti. Ég fann fá dæmi um slíkar kröfur meðal Chartista og þó að ég skrifaði þetta allt hjá mér gegnum árin, þá beindist athyglin aðallega að því fólki sem var virkast í hreyfingunni, því sem var hand- tekið, skrifaði í blöð eða gaf út bæklinga, sem sagt þeim sem gáfu vitneskju um hreyf- inguna. Ég held að undirniðri hafi ég alltaf vitað að þarna i fjöldanum voru konur, en það sem fékk mig til að venda minu kvæði í kross og fara sérstaklega að kanna hlut kvenna, var erindi eins kollega míns um Chartista. Þar sagði hann frá því að þegar kom fram á miðja öldina tók að draga úr herskáum har- áttuaðferðum; fundum og teboðum var meira beitt en áður: ,,þar sem karlmennirnir gátu mætt, með konur sínar sér við hlið“. Það hringdi bjalla í höfðinu á mér, þetta var algjörlega rangt hjá manninum! Þó að ég vissi ekki nákvæmlega hvað konurnar hefðu gert, þá vissi ég vel af nærveru þeirra á fyrstu árum Chartistahreyfingarinnar. Þær voru þar af sjálfsdáðum og það var ekki vafi á því að þær nutu vaxandi virðingar, þær beittu sér fyrir aðgerðum sem konur sáu sér fært að taka þátt í. Ég hafði á tilfinningunni að eftir því sem á leið hefði dregið úr þátttöku þeirra, þar til þær hurfu gjörsamlega úr hreyfingunni. Kvennabaráttan lá ekki öll á brattan með stórsóknum, hún lá líka niður á við. Ég snéri mér að Chartistahreyfingunni á nýjan leik í leit að konunum og komst að þeirri niðurstöðu að fyrstu árin fjölgaði þeim ört í öllum héruðum, en skömmu eftir miðja öldina hurfu þær með öllu, einhverra hluta vegna. Konurnar í Chartistahreyfingunni háðu ekki baráttu gegn karlmönnum eða börðust sérstaklega fyrir kvenréttindum sem einhverju aðskildu frá baráttu karla, en hvað voru þær að gera? í hvers konar stríði stóðu þær? Hverju vildu þær koma til leiðar? Hvert eldhús er orðið að fundarstað Nærvera kvenna á fundum og í mótmæla- aðgerðum Chartista er vel staðfest í heimild- um frá fyrstu árum hreyfingarinnar. Þær héldu við lýði eldri venjum frá því að konur tóku þátt í hunguruppreisnum og ýmsum öðrum fjöldaaðgerðum, sem tiðkuðust allt 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.