Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 50

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 50
róttæka baráttu. Þegar Chartistar voru upp á sitt besta um 1840 voru þeir Marx og Eng- els smám saman að smíða kenningar sínar um sögulegt hlutverk verkalýðsstéttarinnar. Þeim komu hugmyndir og vitneskja m.a. frá Chartistum, sem áttu við að etja mesta iðn- veldi heims og þróaðasta kapitalisma Ev- rópu. Það er því ekki að ósekju að þessi merka hreyfing færi mikla athygli sagnfræð- inga, ekki síst þeirra sem vilja leggja róttækri þjóðfélagsbaráttu lið, með því að skrá sögu alþýðunnar og efla þar með sjálfsvitund hennar. Og hefst nú endursögnin. Áhrif kvenna og pólitísk barátta í Chartistahreyfingunni um miðja 19. öld Það er ríkjandi skoðun meðal margra sagnfræðinga að réttindabarátta kvenna hafi legið beint á brattan, hún hafi verið samfelld sókn. Þetta viðhorf felur í sér að fyrir daga kvenréttindabaráttunnar á síðari hluta 19. aldar hafi konur ekki tekið þátt í pólitisku starfi og að þær hafi ekki haft nein áhrif i pólitík. Barátta þeirra fyrir bættum kjörum hafi ekki hafist fyrr en borgaraleg réttindi voru fengin og eftir að konur fóru að skipu- leggja sig í verkalýðsfélögum. Við hljótum að spyrja hvernig alþýðufólk hagaði lífi sínu á fyrri hluta 19. aldar, allt þetta fólk, konur og karlar, sem ekki naut pólitískra og borgaralegra réttinda? Fyrir hverju barðist fólkið í alþýðuhreyfingunum, sem er að svo litlu getið í sögubókunum? Hvað gerðu konurnar? Það sem varð til þess að ég gerði sögu al- þýðuhreyfinga að viðfangsefni var forvitni mín um hugmyndir, skoðanir og hegðun þess fólks sem að jafnaði er ekki talið til gerenda sögunnar. Slík forvitni hefur leitt sagnfræð- inga út í félagssögu (social history), söguna séða „neðan frá“ þar sem alls konar heim- ildir eru notaðar. Annað sem beindi mér inná braut alþýðunnar var áhugi á réttinda- baráttu kvenna, menntunarmöguleikum þeirra, kostum á embættum konum til handa og einnig konum sem kjósendum; en mér hætti til að líta á sögu kvenréttindabar- áttunnar sem skeið mömmu minnar og ömmu. Þegar ég fór svo að rannsaka sögu Chartistahreyfingarinnar nóteraði ég hjá mér allt sem viðkom konum, einkum það sem snerti vitund þeirra, óskir um atkvæðis- rétt og kröfur um jafnrétti. Ég fann fá dæmi um slíkar kröfur meðal Chartista og þó að ég skrifaði þetta allt hjá mér gegnum árin, þá beindist athyglin aðallega að því fólki sem var virkast í hreyfingunni, því sem var hand- tekið, skrifaði í blöð eða gaf út bæklinga, sem sagt þeim sem gáfu vitneskju um hreyf- inguna. Ég held að undirniðri hafi ég alltaf vitað að þarna i fjöldanum voru konur, en það sem fékk mig til að venda minu kvæði í kross og fara sérstaklega að kanna hlut kvenna, var erindi eins kollega míns um Chartista. Þar sagði hann frá því að þegar kom fram á miðja öldina tók að draga úr herskáum har- áttuaðferðum; fundum og teboðum var meira beitt en áður: ,,þar sem karlmennirnir gátu mætt, með konur sínar sér við hlið“. Það hringdi bjalla í höfðinu á mér, þetta var algjörlega rangt hjá manninum! Þó að ég vissi ekki nákvæmlega hvað konurnar hefðu gert, þá vissi ég vel af nærveru þeirra á fyrstu árum Chartistahreyfingarinnar. Þær voru þar af sjálfsdáðum og það var ekki vafi á því að þær nutu vaxandi virðingar, þær beittu sér fyrir aðgerðum sem konur sáu sér fært að taka þátt í. Ég hafði á tilfinningunni að eftir því sem á leið hefði dregið úr þátttöku þeirra, þar til þær hurfu gjörsamlega úr hreyfingunni. Kvennabaráttan lá ekki öll á brattan með stórsóknum, hún lá líka niður á við. Ég snéri mér að Chartistahreyfingunni á nýjan leik í leit að konunum og komst að þeirri niðurstöðu að fyrstu árin fjölgaði þeim ört í öllum héruðum, en skömmu eftir miðja öldina hurfu þær með öllu, einhverra hluta vegna. Konurnar í Chartistahreyfingunni háðu ekki baráttu gegn karlmönnum eða börðust sérstaklega fyrir kvenréttindum sem einhverju aðskildu frá baráttu karla, en hvað voru þær að gera? í hvers konar stríði stóðu þær? Hverju vildu þær koma til leiðar? Hvert eldhús er orðið að fundarstað Nærvera kvenna á fundum og í mótmæla- aðgerðum Chartista er vel staðfest í heimild- um frá fyrstu árum hreyfingarinnar. Þær héldu við lýði eldri venjum frá því að konur tóku þátt í hunguruppreisnum og ýmsum öðrum fjöldaaðgerðum, sem tiðkuðust allt 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.