Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 55

Sagnir - 01.05.1982, Side 55
konur námuverkamanna í Wigan matvæla- verkfall sem einkum beindist gegn kjötkaup- mönnum héraðsins. Gömlu baráttuhefðirnar voru nú orðnar vopn í höndum hinna ófag- lærðu. En hvers vegna hurfu konur iðnaðar- mannanna og hvar beittu þær áhrifum sín- um? Við höfum afar litla vitneskju sem bendir til þess að þessar konur hafi barist fyrir kosningarétti kvenna. Slíkar kröfur dúkkuðu upp öðru hverju á blómaskeiði Chartistahreyfingarinnar, en ekkert bar á slíku þegar kosningalöggjöfin var endur- skoðuð 1867, en þá fengu margir iðnaðar- menn atkvæðisrétt. Það finnast fáar heim- ildir um konur í verkalýðsfélögum, samvinnufélögum, klúbbum, lestrarfélögum eða meðal alþýðuarmsins i Frjálslynda flokknum á milli 1850 og 1870. Óneitanlega vekur þetta furðu, því ætla mætti að flutningur framleiðslunnar út af heimilunum í verksmiðjurnar hefði létt af konunum endalausu striti við að halda heimilinu gangandi. Það hefði mátt búast við að þær hefðu meiri tíma til annara hluta. Maður freistast til að halda að þær hefðu að minnsta kosti getað tekið þátt í uppbyggingu neytendasamtaka. En ég hef ekki fundið neitt dæmi um að kona hafi verið í forystu þeirra félaga sem störfuðu meðal iðnverkafólks, hvað þá setið í stjórnum sam- vinnufélaga. Nei takk, það voru miklu fleiri kvenfélög starfandi á síðari hluta 18. aldar og fyrri hluta þeirrar 19. en síðar á öldinni, þrátt fyrir batnandi kjör. Ég hef engar endanlegar skýringar á þess- ari þróun, en ég held að orsakanna sé að leita til þess að breytingar á stöðu eiginkvenna iðnaðarmanna hafi verið mun meiri en á stöðu iðnaðarmannanna sjálfra. Konan sat eftir heima bundin við heimilisstörfin ein, meðan eiginmaðurinn fór daglega til vinnu sinnar í verksmiðjunni. Hennar hlutverk var að þrífa, elda og passa litlu börnin, hún missti alveg tengslin við starf mannsins, sem áður hafði verið hluti af hennar veruleika. Aður þekkti hún allt sem laut að iðninni, en nú var heimur verksmiðjunnar henni ókunn- ur, hjónin gátu ekki einu sinni talað saman um vinnuna. Hún gat ekki farið í verk- smiðjuna og tekið við starfi hans eins og konurnar gerðu áður, tal karlmannanna varð henni framandi, hún þekkti ekki lengur hin daglegu vandamál vinnunnar. Heimar karlsins og konunnar skildust að, eins og álitið var æskilegt meðal millistéttanna, gildismat borgarstéttarinnar var að halda innreið sína í heim verkafólksins. Verkalýðsfélögin voru nátengd vinnu- staðnum, einnig klúbbarnir og allt pólitískt starf, þar var ekkert pláss lengur fyrir konur, nema við hátíðleg tækifæri og enn má nefna dæmi um versnandi stöðu kvenna. Sam- kvæmt venjum áttu konur iðnverkamanna ekki að þurfa að vinna sjálfar fyrir pen- ingum, en staðreyndin var sú að margar þeirra þurftu að drýgja tekjur heimilisins. Laun karlmanna voru mun hærri en laun kvenna, en tekjur þeirra gátu verið óvissar, ef atvinnuleysið stakk upp kollinum eða veikindi lögðu fjölskylduföðurinn í rúmið. Þá réði stærð fjölskyldunnar einnig miklu um afkomuna. Það hljóta að hafa verið margar konur giftar iðnverkamönnum sem unnu utan heimilis. Tækifærin sem buðust voru fá, því fæstar iðngreinar voru konum opnar. Og þó svo væri gátu konur ekki nýtt sér það vegna heimilisstarfanna sem alltaf höfðu forgang. Það var því um að ræða íhlaupavinnu, þess konar störf sem ekki eru nefnd í skýrslum, svo sem líkþvott, almenna þvotta, ræstingu, saumaskap alls konar o.fl., allt unnið fyrir smánarlaun. Konurnar urðu að fara þessa leið, en það þýddi að þær fóru þrep niður á við í stéttastiganum. Þær gátu ekki verið stoltar af launum sínum, hvað þá að þær væru að „vinna sig upp“ eða að efla sjálfsvitundina. Hlutverk kvenna sem kennara barna varð minna og minna. Skólunum sem störfuðu frá 1860—1890 var sérstaklega ætlað að ,,ala upp“ börn verkalýðsstéttarinnar, kenna þeim kristin fræði og „almennilega hegðun“, sumt af því sem kennt var beindist beinlínis gegn því sem börnin lærðu heima. Skólinn reyndi að draga úr valdi foreldr- anna, það átti að ala upp hlýðinn verkalýð, og eyða áhrifum þessara hræðilegu mæðra sem spilltu börnunum og ólu upp byltingar- lýð.6) Konur áttu að vera heima En hvað gerðu konur iðnverkamanna? Þetta voru þeir timar er menntaðar konur reyndu að opna konum leiðir til atvinnu, einkum konum úr millistétt. Þar var um að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.