Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 55

Sagnir - 01.05.1982, Page 55
konur námuverkamanna í Wigan matvæla- verkfall sem einkum beindist gegn kjötkaup- mönnum héraðsins. Gömlu baráttuhefðirnar voru nú orðnar vopn í höndum hinna ófag- lærðu. En hvers vegna hurfu konur iðnaðar- mannanna og hvar beittu þær áhrifum sín- um? Við höfum afar litla vitneskju sem bendir til þess að þessar konur hafi barist fyrir kosningarétti kvenna. Slíkar kröfur dúkkuðu upp öðru hverju á blómaskeiði Chartistahreyfingarinnar, en ekkert bar á slíku þegar kosningalöggjöfin var endur- skoðuð 1867, en þá fengu margir iðnaðar- menn atkvæðisrétt. Það finnast fáar heim- ildir um konur í verkalýðsfélögum, samvinnufélögum, klúbbum, lestrarfélögum eða meðal alþýðuarmsins i Frjálslynda flokknum á milli 1850 og 1870. Óneitanlega vekur þetta furðu, því ætla mætti að flutningur framleiðslunnar út af heimilunum í verksmiðjurnar hefði létt af konunum endalausu striti við að halda heimilinu gangandi. Það hefði mátt búast við að þær hefðu meiri tíma til annara hluta. Maður freistast til að halda að þær hefðu að minnsta kosti getað tekið þátt í uppbyggingu neytendasamtaka. En ég hef ekki fundið neitt dæmi um að kona hafi verið í forystu þeirra félaga sem störfuðu meðal iðnverkafólks, hvað þá setið í stjórnum sam- vinnufélaga. Nei takk, það voru miklu fleiri kvenfélög starfandi á síðari hluta 18. aldar og fyrri hluta þeirrar 19. en síðar á öldinni, þrátt fyrir batnandi kjör. Ég hef engar endanlegar skýringar á þess- ari þróun, en ég held að orsakanna sé að leita til þess að breytingar á stöðu eiginkvenna iðnaðarmanna hafi verið mun meiri en á stöðu iðnaðarmannanna sjálfra. Konan sat eftir heima bundin við heimilisstörfin ein, meðan eiginmaðurinn fór daglega til vinnu sinnar í verksmiðjunni. Hennar hlutverk var að þrífa, elda og passa litlu börnin, hún missti alveg tengslin við starf mannsins, sem áður hafði verið hluti af hennar veruleika. Aður þekkti hún allt sem laut að iðninni, en nú var heimur verksmiðjunnar henni ókunn- ur, hjónin gátu ekki einu sinni talað saman um vinnuna. Hún gat ekki farið í verk- smiðjuna og tekið við starfi hans eins og konurnar gerðu áður, tal karlmannanna varð henni framandi, hún þekkti ekki lengur hin daglegu vandamál vinnunnar. Heimar karlsins og konunnar skildust að, eins og álitið var æskilegt meðal millistéttanna, gildismat borgarstéttarinnar var að halda innreið sína í heim verkafólksins. Verkalýðsfélögin voru nátengd vinnu- staðnum, einnig klúbbarnir og allt pólitískt starf, þar var ekkert pláss lengur fyrir konur, nema við hátíðleg tækifæri og enn má nefna dæmi um versnandi stöðu kvenna. Sam- kvæmt venjum áttu konur iðnverkamanna ekki að þurfa að vinna sjálfar fyrir pen- ingum, en staðreyndin var sú að margar þeirra þurftu að drýgja tekjur heimilisins. Laun karlmanna voru mun hærri en laun kvenna, en tekjur þeirra gátu verið óvissar, ef atvinnuleysið stakk upp kollinum eða veikindi lögðu fjölskylduföðurinn í rúmið. Þá réði stærð fjölskyldunnar einnig miklu um afkomuna. Það hljóta að hafa verið margar konur giftar iðnverkamönnum sem unnu utan heimilis. Tækifærin sem buðust voru fá, því fæstar iðngreinar voru konum opnar. Og þó svo væri gátu konur ekki nýtt sér það vegna heimilisstarfanna sem alltaf höfðu forgang. Það var því um að ræða íhlaupavinnu, þess konar störf sem ekki eru nefnd í skýrslum, svo sem líkþvott, almenna þvotta, ræstingu, saumaskap alls konar o.fl., allt unnið fyrir smánarlaun. Konurnar urðu að fara þessa leið, en það þýddi að þær fóru þrep niður á við í stéttastiganum. Þær gátu ekki verið stoltar af launum sínum, hvað þá að þær væru að „vinna sig upp“ eða að efla sjálfsvitundina. Hlutverk kvenna sem kennara barna varð minna og minna. Skólunum sem störfuðu frá 1860—1890 var sérstaklega ætlað að ,,ala upp“ börn verkalýðsstéttarinnar, kenna þeim kristin fræði og „almennilega hegðun“, sumt af því sem kennt var beindist beinlínis gegn því sem börnin lærðu heima. Skólinn reyndi að draga úr valdi foreldr- anna, það átti að ala upp hlýðinn verkalýð, og eyða áhrifum þessara hræðilegu mæðra sem spilltu börnunum og ólu upp byltingar- lýð.6) Konur áttu að vera heima En hvað gerðu konur iðnverkamanna? Þetta voru þeir timar er menntaðar konur reyndu að opna konum leiðir til atvinnu, einkum konum úr millistétt. Þar var um að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.