Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 66

Sagnir - 01.05.1982, Síða 66
bæri að fella þetta frumvarp þegar frá fyrstu umræðu.34) Eftir þessa umfjöllun ætti ekki að fara á milli mála hvaða hlutverk varalögreglu var ætlað. Einnig hafa ver-ið nefnd nokkur til- efni frumvarpsins. Væntanlegt hlutverk varaliðs skipti miklu þegar afstaða var tekin með eða móti. En það er ekki aðeins fulltrúi Alþýðuflokksins sem telur óeðlilegt að stofnað sé lögreglulið gagngert vegna verk- falla og kjaradeilna, heldur einnig þingmenn Framsóknarflokksins, auk manna eins og Jakobs Möller, sem síðar átti mikinn þátt í stofnun Sjálfstæðisflokksins 1929. Ýmislegt bendir til að þetta atriði hafi skipt mestu máli. Hina víðtæku heimild mátti þrengja og kostnaði var hægt að stilla i hóf. Má i því sambandi benda á álit fylgj- enda frumvarpsins í allsherjarnefnd en það gekk í þessa átt. Þó heimildin væri takmörk- uð og þar með kostnaður virtist það þó ekki laða t.d. Framsóknarmenn til fylgist við frumvarpið. Lok máls á þingi. 5. mars fór fram atkvæðagreiðsla og var frumvarpinu vísað til annarrar umræðu með 15 atkvæðum gegn 13. Þeir sem studdu frumvarpið voru þingmenn íhaldsflokksins, auk tveggja úr Sjálfstæðisflokknum gamla, Bjarna frá Vogi og Benedikt Sveinssonar. Á móti voru þingmenn Framsóknarflokksins, auk Jóns Baldvinssonar, Jakobs Möller og Magnúsar Torfasonar. Frumvarpinu var síðan vísað til Allsherjarnefndar.35) Tveimur mánuðum síðar eða 5. maí, hafði allsherjarnefnd lokið umfjöllun sinni. Eins og vænta mátti hafði nefndin klofnað í af- stöðu sinni til frumvarpsins. Fylgjendur frumvarpsins stóðu að áliti minnihlutans. Lögðu þeir til að frumvarpið yrði samþykkt með þó nokkrum breytingum. Breytingar hnigu í þá átt að takmarka frumvarpið. Þannig var gert ráð fyrir að leyfilegt varalið i Reykjavík yrði allt að 100 manns og allt að 10 manns í öðrum kaupstöðum. Árlegur kostnaður var áætlaður c.a. 10—15 þúsund krónur. Að lokum má nefna til að fylgjendur frumvarpsins töldu ,,...að sjaldan mundi til þess koma, að varalögregla yrði til kvödd; vitneskjan um, að hún er til taks, mundi venjulega nægja.“36) Meirihluti nefndar, andstæðingar frum- varps, skoruðu á þingmenn að fella frum- 64 varpið. Löggæslan yrði ekki bætt með vara- liði, heldur aðeins með því að fjölga í hinu fasta liði. Vitnað var í áðurgreind lög um lögreglusamþykktir fyrir kaupstaðina. Með þau í huga bæri að líta á stofnun varalög- reglu bæði óþarfa og gagnslausa. Að lokum sagði í áliti meirihlutans:37) Að endingu má geta þess, að eins og málið er fram borið og eftir þeim undirtektum að dæma, sem það hefir fengið nú þegar, sjerstaklega meðal verka- manna, má fyllilega búast við, að varalögreglan, komist hún á, verði óvinsæl frá byrjun og njóti ekki trausts almennings, en trausts og virðingar almenn- ings þarf hver lögregla að njóta, til þess að starf hennar komi að tilætluðum notum. Umræðu var fljótlega frestað. Þinglokin 1925 voru í nánd og frumvarpið var aldrei tekið á dagskrá framar. Það reyndi því aldrei á hvort meirihluti væri fyrir frumvarpinu i báðum deildum Alþingis. Stjórn íhalds- flokks hafði hvorki þingmeirihluta í efri — né neðri deild, 13 af 28 í neðri deild og 7 af 14 í efri deild. Lokaorð Áform landstjórnarinnar um stofnun varalögreglu ollu miklum deilum, enda talið að mikið væri í húfi. Frumvarpið beindist gegn verkalýðshreyfingunni. Varalögreglu átti að nota til að brjóta verkföll á bak aftur, eða með orðalagi fylgjenda frumvarpsins, að vernda persónulegt frelsi einstaklinganna og leyfa þeim að vinna sem vilja. Það er svo annað mál hversu áhrifarík varalögreglan hefði orðið í raun, hefði hún orðið að veru- leika. Tilefni frumvarpsins voru átök undan- farinna ára, svo sem togaraverkfallið i Reykjavík 1923. Orsakir þess að málið lognaðist út af eru margar. Ein þeirra er vafalaust hinn langi aðdragandi er að frumvarpinu lá, allt frá ár- inu 1924. Frá þeim tíma hafði verkalýðs- hreyfingunni og stuðningsmönnum hennar gefist gott tækifæri að láta í ljós andstöðu sína. Á Alþingi kom í ljós að frumvarpið var klaufalega úr garði gert og það eitt ef til vill gert einstaka menn því fráhverfa. Þetta var andstæðingum frumvarpsins einnig kær- komið, því þeir gátu túlkað frumvarpið að vild. Líklegt er að væntanlegt hlutverk varalögreglu hafi skipt mestu þegar menn skipuðu sér í andstæðar fylkingar. Þegar frumvarpið kom fyrir Alþingi var það ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.