Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 83

Sagnir - 01.05.1982, Side 83
Bergsteinn Jónsson: Föðurlandsást — þjóðernisstefna — þjóðrembingur Þáttur þjóðernisstefnu 19. aldar í lífi og starfi þriggja stjórnmálamanna Tilefni þessarar samantektar er það, að gamansamir og léttlyndir stúdentar þáðu mig á dögunum að festa á blað álit mitt á áhrif- um þjóðernishyggju á stjórnmálastörf og stefnu þriggja íslenzkra stjórnmálamanna: Jóns Sigurðssonar, Benedikts Sveinssonar eldri og Hannesar Hafstein. Ef til vill er ætlun fyrirspyrjenda að prófa mig lítillega, kynna sér skoðanir mínar á þessum efnum — eða skoðanaleysi. Læt ég mig það einu gilda, en ég tek mér það bessaleyfi að drepa aðeins á hugtökin, sem ég hef fyrir yfirskrift, ásamt meginefninu. Ubi bene, ibi patria, sögðu Rómverjar, og það er haft fyrir satt, að þeir hafi löngum vitað hvað þeir sungu. Þar sem mér vegnar vel, er föðurland mitt. Þannig virðast þeir líka hafa hugsað þýzku stjórnarembættis- mennirnir, sem öldum saman flykktust að kjötkötlum konungs og stjórnar í Danmörku. Alla ævi héldu þeir áfram að tala þýzku, hlýða á þýzkt guðsorð og lesa þýzkar bækur. Það var helzt þegar þeir vildu vera kurteisir og siðfágaðir eða þurftu á ann- an hátt að vanda sig, að þeir brugðu fyrir sig frönsku. En þeir undu sér flestir ofurvel í borginni við sundið og fallegu herragörðun- um sínum á dönsku eyjunum, og iðulega létu þeir hlý orð falla um vort kæra föðurland — Danmörku. Svona föðurlandsást — patríótismi — var útbreitt og alþekkt fyrirbæri fram um 1800 i löndum Danakonungs og víðar. Stöku sinn- um örlaði á gremju danskra fyrirmanna í garð þýzku aðskotadýranna, t.d. þegar Stru- ensee kokkálaði kóngsráfuna. En varla höfðu þeir koddað Struensee fyrr en þeir kölluðu á aðra Þjóðverja. Frá öllum öldum þekkjum við dæmi um ágæta íslenzka patríóta eða föðurlandsvini. Allir voru þeir um fram allt trúir og dyggir þegnar konungsins, sem líka var borgaraleg skylda, rétt eins og að vera lúterskur, forðast saurlifnað og stilla sig um að stela. En marg- ir hafa þeir verið sama sinnis og ekkjan við ána, sem Guðmundur á Sandi gerði ódauð- lega: „Hún elskaði ekki landið, en aðeins þennan blett,...“ Fram eftir öllu var ísland hreint að segja of víðlent fyrir flest sin börn til þess að þau gætu séð það sem órofa heild. Menn voru Austfirðingar, Vestfirðingar, Sunnlendingar eða Norðlendingar; Eyfirðingar eða Hún- vetningar; Rangæingar eða Borgfirðingar; og flestir höfðu álíka strjálar og óljósar spurnir af fjarlægum landshlutum og öðrum löndum. Það tók þjóðernishreyfingu — national- isma — nítjándu aldar talsverðan tíma að finna farvegi til íslands og síðan að berast þar út. En um síðir urðu íslendingar svo gegndrepa af þessum straumum, að um 1900 stóðu þeir næstum einangraðir og stakir, sem ekki tóku ósjálfrátt og óafvitandi þjóð- ernislega afstöðu til flestra mála. Menn eru á einu máli um, að íslenzk þjóð- frelsisstefna stingi fyrst alvarlega upp kollin- um í ritum eins á Ármanni á alþingi, Fjölni, Nýjum félagsritum og Norðurfara. En í Rit- um Lærdómslistafélagsins, Minnisverðum tíðindum, íslenzkum sagnablöðum, Klaust- 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.