Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 83

Sagnir - 01.05.1982, Síða 83
Bergsteinn Jónsson: Föðurlandsást — þjóðernisstefna — þjóðrembingur Þáttur þjóðernisstefnu 19. aldar í lífi og starfi þriggja stjórnmálamanna Tilefni þessarar samantektar er það, að gamansamir og léttlyndir stúdentar þáðu mig á dögunum að festa á blað álit mitt á áhrif- um þjóðernishyggju á stjórnmálastörf og stefnu þriggja íslenzkra stjórnmálamanna: Jóns Sigurðssonar, Benedikts Sveinssonar eldri og Hannesar Hafstein. Ef til vill er ætlun fyrirspyrjenda að prófa mig lítillega, kynna sér skoðanir mínar á þessum efnum — eða skoðanaleysi. Læt ég mig það einu gilda, en ég tek mér það bessaleyfi að drepa aðeins á hugtökin, sem ég hef fyrir yfirskrift, ásamt meginefninu. Ubi bene, ibi patria, sögðu Rómverjar, og það er haft fyrir satt, að þeir hafi löngum vitað hvað þeir sungu. Þar sem mér vegnar vel, er föðurland mitt. Þannig virðast þeir líka hafa hugsað þýzku stjórnarembættis- mennirnir, sem öldum saman flykktust að kjötkötlum konungs og stjórnar í Danmörku. Alla ævi héldu þeir áfram að tala þýzku, hlýða á þýzkt guðsorð og lesa þýzkar bækur. Það var helzt þegar þeir vildu vera kurteisir og siðfágaðir eða þurftu á ann- an hátt að vanda sig, að þeir brugðu fyrir sig frönsku. En þeir undu sér flestir ofurvel í borginni við sundið og fallegu herragörðun- um sínum á dönsku eyjunum, og iðulega létu þeir hlý orð falla um vort kæra föðurland — Danmörku. Svona föðurlandsást — patríótismi — var útbreitt og alþekkt fyrirbæri fram um 1800 i löndum Danakonungs og víðar. Stöku sinn- um örlaði á gremju danskra fyrirmanna í garð þýzku aðskotadýranna, t.d. þegar Stru- ensee kokkálaði kóngsráfuna. En varla höfðu þeir koddað Struensee fyrr en þeir kölluðu á aðra Þjóðverja. Frá öllum öldum þekkjum við dæmi um ágæta íslenzka patríóta eða föðurlandsvini. Allir voru þeir um fram allt trúir og dyggir þegnar konungsins, sem líka var borgaraleg skylda, rétt eins og að vera lúterskur, forðast saurlifnað og stilla sig um að stela. En marg- ir hafa þeir verið sama sinnis og ekkjan við ána, sem Guðmundur á Sandi gerði ódauð- lega: „Hún elskaði ekki landið, en aðeins þennan blett,...“ Fram eftir öllu var ísland hreint að segja of víðlent fyrir flest sin börn til þess að þau gætu séð það sem órofa heild. Menn voru Austfirðingar, Vestfirðingar, Sunnlendingar eða Norðlendingar; Eyfirðingar eða Hún- vetningar; Rangæingar eða Borgfirðingar; og flestir höfðu álíka strjálar og óljósar spurnir af fjarlægum landshlutum og öðrum löndum. Það tók þjóðernishreyfingu — national- isma — nítjándu aldar talsverðan tíma að finna farvegi til íslands og síðan að berast þar út. En um síðir urðu íslendingar svo gegndrepa af þessum straumum, að um 1900 stóðu þeir næstum einangraðir og stakir, sem ekki tóku ósjálfrátt og óafvitandi þjóð- ernislega afstöðu til flestra mála. Menn eru á einu máli um, að íslenzk þjóð- frelsisstefna stingi fyrst alvarlega upp kollin- um í ritum eins á Ármanni á alþingi, Fjölni, Nýjum félagsritum og Norðurfara. En í Rit- um Lærdómslistafélagsins, Minnisverðum tíðindum, íslenzkum sagnablöðum, Klaust- 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.