Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 83

Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 83
Bergsteinn Jónsson: Föðurlandsást — þjóðernisstefna — þjóðrembingur Þáttur þjóðernisstefnu 19. aldar í lífi og starfi þriggja stjórnmálamanna Tilefni þessarar samantektar er það, að gamansamir og léttlyndir stúdentar þáðu mig á dögunum að festa á blað álit mitt á áhrif- um þjóðernishyggju á stjórnmálastörf og stefnu þriggja íslenzkra stjórnmálamanna: Jóns Sigurðssonar, Benedikts Sveinssonar eldri og Hannesar Hafstein. Ef til vill er ætlun fyrirspyrjenda að prófa mig lítillega, kynna sér skoðanir mínar á þessum efnum — eða skoðanaleysi. Læt ég mig það einu gilda, en ég tek mér það bessaleyfi að drepa aðeins á hugtökin, sem ég hef fyrir yfirskrift, ásamt meginefninu. Ubi bene, ibi patria, sögðu Rómverjar, og það er haft fyrir satt, að þeir hafi löngum vitað hvað þeir sungu. Þar sem mér vegnar vel, er föðurland mitt. Þannig virðast þeir líka hafa hugsað þýzku stjórnarembættis- mennirnir, sem öldum saman flykktust að kjötkötlum konungs og stjórnar í Danmörku. Alla ævi héldu þeir áfram að tala þýzku, hlýða á þýzkt guðsorð og lesa þýzkar bækur. Það var helzt þegar þeir vildu vera kurteisir og siðfágaðir eða þurftu á ann- an hátt að vanda sig, að þeir brugðu fyrir sig frönsku. En þeir undu sér flestir ofurvel í borginni við sundið og fallegu herragörðun- um sínum á dönsku eyjunum, og iðulega létu þeir hlý orð falla um vort kæra föðurland — Danmörku. Svona föðurlandsást — patríótismi — var útbreitt og alþekkt fyrirbæri fram um 1800 i löndum Danakonungs og víðar. Stöku sinn- um örlaði á gremju danskra fyrirmanna í garð þýzku aðskotadýranna, t.d. þegar Stru- ensee kokkálaði kóngsráfuna. En varla höfðu þeir koddað Struensee fyrr en þeir kölluðu á aðra Þjóðverja. Frá öllum öldum þekkjum við dæmi um ágæta íslenzka patríóta eða föðurlandsvini. Allir voru þeir um fram allt trúir og dyggir þegnar konungsins, sem líka var borgaraleg skylda, rétt eins og að vera lúterskur, forðast saurlifnað og stilla sig um að stela. En marg- ir hafa þeir verið sama sinnis og ekkjan við ána, sem Guðmundur á Sandi gerði ódauð- lega: „Hún elskaði ekki landið, en aðeins þennan blett,...“ Fram eftir öllu var ísland hreint að segja of víðlent fyrir flest sin börn til þess að þau gætu séð það sem órofa heild. Menn voru Austfirðingar, Vestfirðingar, Sunnlendingar eða Norðlendingar; Eyfirðingar eða Hún- vetningar; Rangæingar eða Borgfirðingar; og flestir höfðu álíka strjálar og óljósar spurnir af fjarlægum landshlutum og öðrum löndum. Það tók þjóðernishreyfingu — national- isma — nítjándu aldar talsverðan tíma að finna farvegi til íslands og síðan að berast þar út. En um síðir urðu íslendingar svo gegndrepa af þessum straumum, að um 1900 stóðu þeir næstum einangraðir og stakir, sem ekki tóku ósjálfrátt og óafvitandi þjóð- ernislega afstöðu til flestra mála. Menn eru á einu máli um, að íslenzk þjóð- frelsisstefna stingi fyrst alvarlega upp kollin- um í ritum eins á Ármanni á alþingi, Fjölni, Nýjum félagsritum og Norðurfara. En í Rit- um Lærdómslistafélagsins, Minnisverðum tíðindum, íslenzkum sagnablöðum, Klaust- 81
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.