Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 87

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 87
Þjóðernishyggja og sagnaritun Ingi Sigurðsson og Þór Whitehead svara spurningum Sagna Að hvaða marki hefur þjóðernis- hyggja mótað sagnaritun íslendinga? Ingi Sigurösson: í jafnstuttu máli og mér er hér ætlað er að- eins unnt að drepa á fáein atriði, sem varða áhrif þjóðernishyggju á sagnaritun íslendinga. Þjóðernishyggja birtist með ýmsum hætti, og er því skilgreining á henni erfiðleikum bundin. í þessu sambandi er rétt að benda á, að þjóðernishyggja og rómantík verða oft naumast aðgreindar. Þjóðernissinnuð við- horf koma fram í íslenzkri sagnaritun fyrr á öldum, og má þar nefna sem dæmi verk Arn- gríms lærða. En það er ekki fyrr en á önd- verðri 19. öld, að þjóðernishyggja verður sérlega mikilvæg hugmyndastefna í Vestur- Evrópu almennt, og skömmu síðar verða áhrif hennar á íslenzka sagnaritun býsna mikil. Þjóðernishyggja setur síðan svip á sagnaritun íslendinga allt til þessa dags (og sama máli gegnir reyndar um sagnaritun margra annarra þjóða). Mest ber á þessum áhrifum fram á öndverða 20. öld, en eftir þann tíma gætir þeirra einnig talsvert. Hvað snertir val viðfangsefna á sviði sagnaritunar, kom þjóðernishyggja fram í því, að mjög mikið var fjallað um þjóð- veldisöld — það tímabil, sem talið var glæstast í sögu íslands — og þá þætti þjóðar- sögunnar, sem lúta að samskiptum íslend- inga og Dana. í sambandi við fyrrnefnda viðfangsefnið ber að geta þess, að hinn mikli áhugi á norrænum miðaldafræðum, sem ríkti meðal germanskra þjóða, átti sinn þátt í því að beina starfi íslenzkra fræðimanna að verkefnum, sem varða fyrstu aldir íslandssögunnar. í sjálfstæðisbaráttunni var beitt sagnfræðilegum rökum (það gerðu t.d. Jón Sigurðsson og Jón Þorkelsson þjóð- skjalavörður), og af því leiddi, að menn tóku til rannsóknar svið, þar sem þeim gat orðið vel til fanga að þessu leyti. Mörg yfirlitsrit um íslandssögu bera þess merki, að uppruni íslendinga og staða þeirra sem þjóðar voru mönnum sérlega hugleikin. Þegar kemur fram á 20. öld, verða viðfangsefni íslenzkra sagnfræðinga fjölbreyttari en áður, og má greina vissa þróun i þessa átt allt til samtím- ans. Hinum gömlu eftirlætisviðfangsefnum íslenzkra sagnfræðinga hefur þó alltaf verið mikið sinnt. Það er eitt af einkennum íslenzkrar sagna- ritunar á 19. og 20. öld, að fáir sagnfræð- ingar hafa kafað djúpt í viðfangsefni, sem ekki lúta að sögu íslendinga og samskipta þeirra við aðrar þjóðir. Gætir hér eflaust áhrifa þjóðernishyggju, þótt margt fleira komi til. Hugmyndafræðileg afstaða í mörgum sagnaritum íslendinga frá 19. og 20. öld mótast mjög af þjóðernishyggju. Mikið var gert úr afrekum íslenzku þjóðarinnar og úr þjóðveldisöldinni. Mikilvægi íslenzks þjóð- areðlis var mjög haldið fram. Kala gætti i garð Dana vegna meðferðar þeirra á íslend- ingum. Lögð var áherzla á þá vakningu, sem orðið hafði á íslandi síðan á upplýsingaröld, og ýmsir leiðtogar í sjálfstæðisbaráttunni voru mjög rómaðir af samtimamönnum og eftirkomendum. Urðu einstakir menn þjóð- hetjur, Jón Sigurðsson þó fyrst og fremst. Afstaða af því tagi, sem hér greinir, varð áberandi undir miðja 19. öld. Og hjá áhrifa- miklum höfundum um söguleg efni á 20. öld, svo sem Jónasi Jónssyni frá Hriflu, Guðmundi Finnbogasyni, Páli Eggert Óla- syni og Sigurði Nordal, koma ýmist fram einstakir eða allir þættir hennar. En síðustu 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.